Sự khác biệt giữa gậy golf của nam và nữ
14:13:00 21/11/2023

Những nhà sản xuất gậy đã nghiên cứu rất kỹ về sự khác biệt giữa nam và nữ để thiết kế những chiếc gậy golf phù hợp.

 

Bước vào bất kỳ cửa hàng chuyên dụng nào, bạn cũng sẽ thấy một khu vực rõ ràng dành cho gậy đánh golf nam và nữ. Gậy nữ thường nổi bật với vẻ ngoài bóng bẩy và màu sắc tươi sáng hơn. Nhưng ngoài tính thẩm mỹ, điều gì thực sự tạo nên sự khác biệt ở những cây gậy này?

Độ dài 

Vì có sự khác biệt về chiều cao, gậy nữ thường ngắn hơn gậy nam khoảng 1,9 cm (¾ inch) đến 2,54 cm (1 inch). Nếu bạn cao dưới 1m70, một gậy nữ có chiều dài tiêu chuẩn sẽ hoạt động tốt. Vì nam giới thường cao hơn và khỏe hơn so với nữ giới, với gậy nam sẽ thẳng đứng và nặng hơn gậy nữ.

Một chiếc gậy được chế tạo riêng với shaft có chiều dài khác nhau. Phụ nữ dưới 1m60 sẽ phù hợp với shaft gậy ngắn hơn (thường ngắn hơn tiêu chuẩn khoảng một inch.) Tương tự như vậy, phụ nữ cao hơn có thể chơi với gậy golf có chiều dài tiêu chuẩn của nam hoặc shaft có chiều dài cao cấp thay thế. 

Góc Lie (Lie Angle) 

Góc lie của gậy nam thẳng hơn vì nhìn chung nam giới cao hơn nên cần gậy dài hơn. (Ảnh: Future) 

Góc lie của gậy golf là góc giữa trục của gậy và mặt đất khi gậy được đặt ở vị trí đánh bóng. Góc lie lý tưởng cho một người chơi phụ thuộc vào chiều cao và tốc độ swing của họ.

Gậy golf nam thường có góc nằm thẳng đứng hơn gậy golf nữ. Điều này là do nam giới cao hơn và có tốc độ swing nhanh hơn phụ nữ. Góc nằm của gậy sắt nam thường từ 61 đến 64 độ. Góc nằm của gậy sắt nữ thường từ 63 đến 66 độ.

Trọng lượng gậy 

Trọng lượng tổng thể của gậy nữ tiêu chuẩn thấp hơn gậy nam. Shaft nhẹ hơn, tay cầm nhẹ hơn và thường đầu gậy được làm từ vật liệu nhẹ hơn. Tất cả điều này làm cho tổng trọng lượng nhẹ hơn đáng kể. Vì lý do này, phụ nữ không nên sử dụng gậy tiêu chuẩn dành cho nam giới, vì chúng quá nặng. Ngay cả khi bạn có thể chất khỏe mạnh thì sức mạnh đó không tự động có nghĩa là bạn sẽ phù hợp với một cây gậy nặng hơn.

Shaft gậy của nữ thường luôn làm bằng than chì (graphite), trong khi nam giới có thể chọn than chì và thép. Lý do đằng sau lựa chọn chỉ sử dụng than chì dành cho phụ nữ là để giúp giảm trọng lượng tổng thể của gậy chơi golf. Làm như vậy sẽ giúp phụ nữ tăng tốc độ và tăng khoảng cách. 

Độ cứng cán gậy 

Độ linh hoạt của trục gậy là điều quan trọng vì tất cả chúng ta đều muốn giảm sự phân tán cú đánh, tăng độ chính xác và tìm thấy các fairway một cách nhất quán. Để đạt được sự ổn định ngoài tee và trên green, bạn cần độ ổn định của gậy, ít mô-men xoắn (khả năng chống xoắn) và kick point (điểm mà tại đó shaft gậy cong nhiều nhất) của shaft phù hợp phong cách swing của bạn. Kick point thấp hướng về phía đầu gậy, kick point cao hướng về phía tay cầm và kick point trung bình nằm gần tâm của trục. Kick point sẽ ảnh hưởng đến cảm giác của gậy và quỹ đạo phát bóng của.

Gậy nữ có xu hướng thích kick point thấp để khuyến khích độ cao hơn cho các cú đánh. Gậy nữ tiêu chuẩn được bán kèm với shaft L-Flex nhẹ, thường khoảng 40 gram. Độ linh hoạt bạn cần sẽ phụ thuộc trực tiếp vào tốc độ và sức mạnh swing của người chơi. .

Độ loft đầu gậy 

Gậy driver trung bình dành cho nam giới có độ mở tiêu chuẩn từ 9-10,5 độ. Đối với phụ nữ là 12 độ (Ảnh: Carly Frost)

Độ loft của gậy có tác dụng giúp bóng bay cao hơn. Gậy nam được chế tạo với độ loft nhỏ hơn đáng kể so với gậy nữ. Vì phụ nữ có tốc độ đầu gậy thấp hơn nên họ khó truyền lực vào bóng để đưa bóng bay trên quỹ đạo đủ cao để đạt được khoảng cách. Gậy driver trung bình dành cho nam giới có góc loft tiêu chuẩn từ 9-10,5 độ. Đối với một gậy driver nữ tiêu chuẩn, bạn sẽ khó tìm được cây gậy nào có độ loft dưới 12 độ.

Quy tắc tương tự cũng áp dụng cho gậy sắt. Một bộ gậy sắt cải tiến dành cho nam giới sẽ có cây sắt bảy với góc gậy khoảng 28.5 độ. Cây sắt bảy tương đương của phụ nữ có góc gậy là 32.5 độ. 

Tay cầm 

Tay của phụ nữ thường nhỏ hơn tay của nam giới, nên tay cầm gậy golf (grip) của phụ nữ được thiết kế phù hợp. Hầu hết nam giới sử dụng tay cầm có kích thước tiêu chuẩn đến trung bình trên gậy đánh golf của họ. Tay cầm gậy golf của phụ nữ mỏng hơn đáng kể.

Tóm lại, sự khác biệt giữa gậy golf nam và nữ khá đáng kể. Lý do đằng sau những khác biệt này là sức mạnh và kích thước. Tuy nhiên không có một chuẩn mực nào trong việc lựa chọn gậy. Mọi người chơi bất kể giới tính, độ tuổi nào đều có thể lựa chọn gậy trên sở thích và khả năng của mình miễn là họ cảm thấy phù hợp. 

 

Kiều Thu Hà