2023 – Một năm đầy thăng hoa của Nguyễn Anh Minh
13:41:00 22/12/2023

Nguyễn Anh Minh có một năm đầy thành công và đang từng bước khẳng định dấu ấn của mình trong làng golf Việt.

Nỗ lực không ngừng nghỉ

2023 đã trở thành năm đáng nhớ đối với Nguyễn Anh Minh - một trong những tài năng đầy triển vọng của làng golf Việt Nam. Với sự hăng say, sự tập trung và nỗ lực không ngừng nghỉ của mình, Anh Minh đã ghi dấu ấn lớn trong cộng đồng golf trong nước và quốc tế thông qua những thành tích đáng nể.

Nếu theo dõi hành trình của Anh Minh trong năm vừa qua, dễ dàng nhận thấy lịch trình thi đấu của golfer nghiệp dư số 1 Việt Nam khá dày. Có thể, người hâm mộ theo dõi những golfer chuyên nghiệp trên thế giới và thấy họ thường xuyên di chuyển cũng như thi đấu nhiều tuần liên tục. Tuy nhiên, đối với một golfer đang ở độ tuổi 16 như Anh Minh thì điều này dường như hơi quá sức.

 Nguyễn Anh Minh góp mặt trong đội tuyển Châu Á Thái Bình Dương tham dự Bonallack Trophy 2023

Đầu tháng 8 năm nay, ngay sau khi tham gia Giải Golf Đối kháng Nghiệp dư Bonallack Trophy 2023 giữa đội Châu Á Thái Bình Dương và đội Châu Âu tại Tây Ban Nha, Anh Minh ngay lập tức có chuyến bay về Việt Nam để tham dự Giải Vô địch Golf Quốc gia 2023 - Cúp VinFast. Những vấn đề như khác biệt về khí hậu, chênh lệch múi giờ và quãng nghỉ dường như là không có đã ảnh hưởng lớn đến thể lực của golfer trẻ. Nhưng Anh Minh không hề than vãn về điều này, golfer 16 tuổi vẫn cầm gậy ra sân thi đấu, hoàn thành từng vòng đấu, từng hố đấu một cách xuất sắc nhất.

Đây chỉ là một trong nhiều lần như thế, và đó cũng là cách mà Anh Minh làm quen dần với môi trường thi đấu chuyên nghiệp, rèn luyện thể lực, ý chí một cách rắn rỏi nhất.

Ông Nguyễn Đặng Sơn - cha của Anh Minh, thường xuyên cùng con trai lập kế hoạch cho từng giải đấu.

Anh Minh cùng cha của mình là ông Nguyễn Đặng Sơn, cũng thường xuyên ngồi lại với nhau đặt ra các mục tiêu cần đạt được trong một năm, sau đó chia ra các khoảng thời gian thực hiện từng công việc để hoàn thành mục tiêu đã đề ra. Bên cạnh đó, trong buổi hội thảo “Nâng tầm chất lượng đào tạo golf Việt” do Học viện Golf 72+ tổ chức, bà Nhung Nguyễn – CEO 72+ Golf Academy cũng cho biết: “Dù có thi đấu ở bất cứ đâu, đạt được thành tích như thế nào, chỉ cần về tới Hà Nội là đúng ngày hôm sau Anh Minh sẽ tới Học viện Golf 72+ để học cùng với thầy Nguyễn Thái Dương.”

Những chi tiết tưởng chừng nhỏ nhặt như vậy, đã cho thấy tinh thần học hỏi, luôn luôn có sự chuẩn bị kỹ càng, cũng như không ngừng vươn lên của golfer 16 tuổi. Đây chắc hẳn là những điều mà bất kỳ ai muốn theo đuổi sự nghiệp gắn liền với golf cần phải lưu tâm. Và có lẽ, cũng vì thế mà chúng ta được thấy một Anh Minh điềm tĩnh với phong cách thi đấu đầy chắc chắn như vậy.

Những chiến tích không tưởng để đưa lá cờ Việt Nam bay cao trên trường quốc tế

Nhắc đến năm 2023, người hâm mộ không thể bỏ qua những gì mà Anh Minh đã làm được, nói không ngoa, bảng thành tích đồ sộ mà Anh Minh đạt được trong năm qua là niềm ao ước của bất kỳ golfer nào.

Ở đấu trường trong nước, golfer 16 tuổi luôn là ứng cử viên vô địch trong mọi giải đấu mà mình góp mặt. Chỉ tính riêng 3 giải đấu chuyên nghiệp thuộc hệ thống VGA Tour trong năm qua, Anh Minh đã có 1 lần vô địch tại Nam A Bank Vietnam Masters, cùng 2 lần về Á quân tại Giải Vô địch Golf Quốc gia 2023 – Cúp VinFast và Lexus Challenge 2023.

Nguyễn Anh Minh nâng cúp vô địch Nam A Bank Vietnam Masters 2023

Đáng nói ở cả 2 lần về Nhì, Anh Minh cũng đều thi đấu xuất sắc và cạnh tranh ngôi vô địch cho đến những hố đấu cuối cùng. Ở Lexus Challenge vào tháng 2, Anh Minh chỉ nhận thất bại đáng tiếc trước Khánh Hưng tại hố đấu playoff, sang đến Giải Vô địch Golf Quốc gia 2023 – Cúp VinFast, golfer 16 tuổi cũng chỉ kém nhà vô địch Nguyễn Nhất Long duy nhất 1 gậy.

Sang đến đấu trường quốc tế và khu vực, Anh Minh thực sự khẳng định được bản lĩnh của mình, cũng như mang hình ảnh lá cờ Việt Nam ra thế giới. Bên cạnh tấm huy chương bạc ở nội dung đồng đội môn golf tại SEA Games 32, Anh Minh, Khánh Hưng cũng lần lượt đem về tấm huy chương đồng và vàng ở nội dung cá nhân, qua đó là lời khẳng định đanh thép cho sự phát triển của golf Việt Nam trên đấu trường Đông Nam Á.

Anh Minh là golfer Việt Nam đạt thứ hạng cao nhất tại Asia-Pacific Amateur Championship.

Ngoài ra, Anh Minh đã cũng làm nên lịch sử khi cán đích ở vị trí T7 tại Asia-Pacific Amateur Championship 2023. Đây là thành tích tốt nhất mà một golfer Việt Nam từng đạt được kể từ khi giải đấu này ra đời vào năm 2009. Cùng với đó, tại BRG Open Golf Championship Danang 2023, Anh Minh cũng là golfer Việt Nam đầu tiên cán đích trong top 10 tại giải đấu này. Và còn rất nhiều đấu trường khác nữa, golfer 16 tuổi cũng đều đem về những kết quả đáng ngưỡng mộ.

Đây không chỉ là niềm tự hào của cá nhân Anh Minh cùng gia đình, mà đó còn là niềm vui, sự hãnh diện của toàn thể cộng đồng golf Việt Nam. Với tài năng, tâm huyết cùng sự nỗ lực của mình, Anh Minh đã và đang góp phần xây dựng, cũng như củng cố hình ảnh, vị thế của golf Việt Nam trên toàn thế giới.

Hiện tại, Anh Minh đang đứng hạng 137 trên Bảng xếp hạng Golf Nghiệp dư Thế giới, chắc hẳn, thứ hạng này sẽ còn được cải thiện, nếu golfer 16 tuổi tiếp tục giữ vững được phong độ của mình trong thời gian tới.

Khơi dậy niềm cảm hứng

Từ những chiến tích làm rạng danh nền golf Việt, Anh Minh dần trở thành thành nguồn cảm hứng cho các đồng đội tại các giải đấu. Sự điềm tĩnh, cộng với tư duy vượt trội của golfer 16 tuổi đã giúp golf nước nhà gặt hái được nhiều thành công.

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông quốc tế sau vòng 3 tại Asia-Pacific Amateur Championship 2023 hồi tháng 10, khi được hỏi về ý nghĩa của việc đại diện cho Việt Nam thi đấu tại giải đấu, Anh Minh đã thẳng thắn thừa nhận rằng: “Thật tuyệt vời. Tôi nghĩ điều này đã truyền cảm hứng cho các golfer trẻ ở quê hương mình. Nếu họ dõi theo tôi cùng những người đồng đội thi đấu, chúng tôi đang chứng minh cho họ thấy rằng họ có rất nhiều cơ hội và đủ khả năng cũng như tiềm năng để cạnh tranh”.

Anh Minh là nguồn cảm hứng của nhiều bạn nhỏ muốn theo nghiệp golf tại Việt Nam.

Thành tích đáng nể và lòng nhiệt huyết của Anh Minh, chính là những điều mà các bậc phụ huynh muốn chỉ dạy cho con em mình nếu chúng muốn theo nghiệp golf. Dù là trực tiếp được theo dõi Anh Minh thi đấu trên sân, hay theo dõi qua màn ảnh nhỏ, bất kỳ ai cũng không muốn rời mắt. Bởi càng thi đấu, golfer sinh năm 2007 chơi càng hay, và chưa đến hố đấu cuối cùng, người ta cũng không thể biết được Anh Minh có thể làm nên những điều gì.

Nếu như hỏi bất kỳ người nào theo nghiệp golf ở Việt Nam, trong nước ta ai là thần tượng của họ, thì câu trả lời luôn là Nguyễn Anh Minh. Từ những đứa trẻ mới bắt đầu hành trình cầm gậy, hay cả những golfer lão làng, họ đều coi Anh Minh là động lực, là nguồn cảm hứng để họ cố gắng tiến bộ hơn mỗi ngày.

Golfer sinh năm 2007 đã chứng minh rằng, với sự cống hiến và nỗ lực không ngừng, việc đạt được thành công trong golf là hoàn toàn có thể. Anh Minh chính là một tấm gương sáng cho các golfer trẻ, truyền cảm hứng và khích lệ họ tin tưởng vào khả năng của mình, và mơ ước vươn tới những ngày thăng hoa trên sân golf.

Nguyễn Đoàn