Bảng xếp hạng thế giới: Đã đến lúc thay đổi?
08:50:00 06/02/2024

Hệ thống bảng xếp hạng golf thế giới (OWGR) hiện tại không phản ánh đúng thực lực của các golfer, có nhiều ý kiến cho rằng OWGR cần hợp tác với LIV Golf hoặc cải tổ hệ thống để đảm bảo tính công bằng.

 

Joaquin Niemann vô địch giải đấu mở màn LIV Golf 2024 (Ảnh: Getty Images) 

Cuối tuần vừa qua, golf chuyên nghiệp chứng kiến hai giải đấu 54 hố với sự góp mặt của nhiều nhà vô địch Major và những tên tuổi lớn. Hai nhà vô địch xuất sắc mang về tổng giải thưởng 7,6 triệu USD, nhưng chỉ có một người được cộng điểm xếp hạng thế giới.

Chiến thắng đầu tiên của Joaquin Niemann tại LIV Golf và chức vô địch Pebble Beach Pro-Am của Wyndham Clark đã thổi bùng lại cuộc tranh luận về bảng xếp hạng golf thế giới, phơi bày sự mâu thuẫn và phức tạp trong hệ thống thi đấu chuyên nghiệp.

Golfer người Chile, Joaquin Niemann, đã vượt qua 2 nhà vô địch The Masters là Jon Rahm và Sergio Garcia để giành chiến thắng tại giải đấu mở màn của LIV Golf.

Với phong độ ấn tượng Niemann được đánh giá là một trong những golfer đang có phong độ tốt nhất hiện nay. Bốn kết quả gần nhất của anh là 2 chiến thắng và 2 lần lọt top 5. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là Niemann vẫn xếp hạng 66 thế giới, trong khi Wyndham Clark, với chiến thắng sau 54 hố tại Pebble Beach anh đã nhận được 71,8 điểm xếp hạng, leo lên vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng OWGR - cao nhất trong sự nghiệp.

Sau chiến thắng tại LIV Golf, Joaquin Niemann cũng đã bày tỏ sự thất vọng khi không được tham dự các giải Major.

"Joaquin, bạn là một trong những golfer xuất sắc nhất thế giới, chúng tôi mong đợi bạn chiến thắng sớm hơn," Dom Boulet của LIV Golf nói sau khi Niemann giành chiến thắng playoff trước Garcia.

"Nhưng tôi không có mặt ở các giải Major," Niemann nhanh chóng đáp lại.

Không được xếp hạng thế giới và bị loại khỏi các giải Major đang tạo ra sự bất công và hạn chế cơ hội thi đấu của các LIV Golfer. Đó là lý do tại sao Dustin Johnson hiện thậm chí không nằm trong top 200 thế giới, nhưng may mắn cho DJ, anh vẫn được tham dự tất cả các giải Major nhờ chiến thắng Masters 2020. 

Joaquin Niemann thì không, và cũng có nhiều ví dụ khác về thứ hạng thế giới thấp khiến các golfer bỏ lỡ các giải Major. Talor Gooch đã giành chiến thắng ba lần vào năm ngoái và vượt qua những gương mặt như Brooks Koepka, Dustin Johnson, Cameron Smith và Bryson DeChambeau để giành chức vô địch cá nhân LIV Golf trị giá 18 triệu USD. Nhưng Gooch được quyền tham dự bao nhiêu giải Major trong năm nay? Không! Thứ hạng thế giới của anh đang là 394. 

Talor Gooch xếp thứ 394 thế giới và không có mặt ở bất kỳ giải nào trong 4 giải Major năm nay (Ảnh: Getty Images) 

Đúng, các golfer của LIV Golf biết họ đang tham gia vào điều gì, nhưng hệ thống xếp hạng thế giới hiện đã đến thời điểm mà nó không thực hiện được chức năng vốn có - đó là xếp hạng những golfer xuất sắc nhất thế giới. Thực tế, nó đã không làm được điều đó trong một thời gian, nhưng cảm giác như chúng ta đã đến thời điểm mà cần phải làm gì đó.

Talor Gooch không phải là golfer đứng thứ 394 trên thế giới. Niemann không phải là hạng 74. Dustin Johnson không phải là người giỏi thứ 218 và Bryson DeChambeau, người đã có vòng đấu 58 gậy vào mùa thu năm ngoái và giành chiến thắng hai lần liên tiếp, không thể là golfer xuất sắc thứ 166 trên thế giới.

Sergio Garcia, một golfer giàu kinh nghiệm khác tại LIV Golf, cũng hiểu rõ những hậu quả của việc tham gia giải đấu. Mặc dù anh kiếm được 47 triệu USD trong năm 2022-2023, nhưng thứ hạng thế giới của anh đã tụt dốc nghiêm trọng. Garcia đã vắng mặt tại The Open lần đầu tiên sau 25 năm và hiện xếp thứ 575 thế giới, thậm chí thấp hơn một golfer hạng trung trên Korn Ferry Tour.

Dù thỏa thuận giữa PGA Tour và Quỹ đầu tư công Saudi Arabia có thành công hay không, các giải Major cần cân nhắc hợp tác với LIV Golf hoặc ít nhất hệ thống xếp hạng thế giới OWGR cần thay đổi.

Bảng xếp hạng của LIV Golf ngày càng cạnh tranh với sự góp mặt của nhiều golfer hàng đầu, vấn đề "sức mạnh sân đấu" của LIV Golf không còn là lý do chính đáng để giải đấu bị cô lập.

Những golfer tài năng như Niemann và Gooch đang bị thiệt thòi khi không được tham dự các giải Major. Hệ thống xếp hạng cần công bằng để phản ánh đúng thực lực của tất cả các golfer. Và sẽ thật tuyệt nếu người hâm mộ thực sự có thể biết ai là người chơi giỏi nhất thế giới trong một hệ thống xếp hạng thống nhất.

Giải Major tự hào về những sân golf tốt nhất, nhưng trong tình hình hiện tại, có một số người chơi giỏi đơn giản là không đủ điều kiện và điều đó không tốt cho những người hâm mộ trả tiền để được theo dõi một giải đấu hay nhất. 

 

 

Kiều Thu Hà