WM Phoenix Open: Lằn ranh giữa “sôi động” và “hỗn loạn”
17:15:00 15/02/2024

Được mệnh danh là sự kiện “cuồng nhiệt” nhất trên PGA Tour, thế nhưng liệu WM Phoenix Open đang đi quá xa so với tên gọi đó?

Hình ảnh những người hâm mộ tại WM Phoenix Open

WM Phoenix Open hay còn được biết đến với tên gọi “People’s Open” (Giải đấu mở cửa dành cho mọi người), là sự kiện nổi tiếng với không khí sôi động và hấp dẫn bậc nhất trên PGA Tour. 

Bởi vậy, sự kiện này ngày càng nhận được sự chú ý của đông đảo người chơi, cũng như người hâm mộ qua từng năm và tạo nên một “tuần đấu điên rồ”.

Giải đấu năm nay đã khép lại với chiến thắng kịch tính của Nick Taylor trước Charley Hoffman sau 2 hố playoff. Và dư âm của sự kiện vẫn còn đọng lại cho đến bây giờ, thế nhưng, những gì người ta nhớ đến lại là những hình ảnh có phần “xấu xí”, không đúng với chuẩn mực của golf.

Điều này khiến nhiều chuyên gia và người chơi phải đặt ra dấu hỏi rằng, sự kiện này liệu có thực sự đã bị “biến chất”?

Mặc dù những người hâm mộ cuồng nhiệt là một phần không thể thiếu trong việc tạo nên sự sôi động và hấp dẫn của WM Phoenix Open. Nhưng mọi thứ diễn ra tại sự kiện năm nay dường như đã vượt xa khỏi tầm kiểm soát, với những tình huống “quậy phá” hay làm phiền người chơi đến từ những người hâm mộ quá khích. 

Ranh giới giữa sự “sôi động” và “hỗn loạn” trở nên mong manh hơn bao giờ hết, có lẽ với nhiều người, đây là một bữa tiệc chứ chẳng phải một giải đấu golf.  

Phản ứng của người hâm mộ khi Ban tổ chức ngừng bán rượu bia ở vòng 3

Trong nhiều năm, người chơi đã quen với việc đối mặt với bầu không khí náo nhiệt tại sự kiện, với những tiếng hò reo cổ vũ, đặc biệt là tại hố 16 biểu tượng. Nhưng tại mùa giải này, những người chơi như Jordan Spieth, Zach Johnson hay Billy Horschel đã gặp rắc rối với những người hâm mộ ở bất kỳ điểm nào trên sân trong hầu hết các vòng đấu. 

Tại vòng 3, tiếng ồn ào và sự say xỉn của người hâm mộ đã khiến Ban tổ chức phải đóng cửa và ngừng dịch vụ bán rượu bia, điều này dẫn đến những tiếng reo hò “Chúng tôi muốn bia” vang lên từ khắp các khán đài…

Với những cuộc ẩu đả, hành vi tiểu tiện công cộng và những người trong tình trạng say xỉn khác là điểm trừ vô cùng lớn cho WM Phoenix Open, nhiều người chơi cảm thấy rằng có thể đã đến lúc cần một sự thay đổi về văn hóa của giải đấu này.

Có nhiều người chơi đã tham gia bầu không khí của sự kiện trong nhiều năm, tuy nhiên có vẻ năm nay họ chẳng còn hào hứng với điều đó, thay vì tận hưởng, họ tỏ ra bất mãn với những gì diễn ra tại đây. Thậm chí, golfer người Hàn Quốc Byeong Hun An đã đăng tải lên mạng xã hội dòng trạng thái “Sự kiện này đã hoàn toàn mất kiểm soát”, sau khi giải đấu khép lại. 

Sự xuất hiện của đông đảo người hâm mộ là minh chứng rõ nét nhất cho thành công của một giải đấu, nhưng những “phiền toái” mà họ đem đến đôi khi lại gây tác dụng ngược. 

Nếu những người chơi cảm thấy rằng giải đấu này đã mất kiểm soát và họ không còn được tôn trọng khi góp mặt tại đây, nhiều khả năng chính họ sẽ bỏ qua giải đấu này trong lịch trình của mình vào những năm tiếp theo. 

Đây sẽ là trở ngại lớn đối với PGA Tour và chính những người trực tiếp đứng ra tổ chức giải đấu. Với những gì đã diễn ra vào tuần trước, thực sự đã khiến nhiều tên tuổi lớn trên Tour xem xét liệu họ có nên xuất hiện tại WM Phoenix Open vào mùa giải tiếp theo hay không. 

Và khi không còn những người chơi xuất sắc nhất, giải đấu sẽ khó có thể tiếp tục duy trì. Điều này đòi hỏi những người đứng đầu sẽ cần tìm ra hướng giải quyết càng sớm càng tốt để đáp ứng được cả nhu cầu của những người chơi, cũng như người hâm mộ, qua đó gây dựng lại hình tượng của giải đấu. 

Nguyễn Đoàn