HLV Đồng Thị Nhật và 16 năm cống hiến cho ngành đào tạo golf Việt Nam
15:35:00 22/02/2024

Với mong muốn truyền đạt niềm đam mê và những cú swing tuyệt đẹp cho các “bóng hồng” là động lực để HLV Đồng Thị Nhật rèn luyện, phấn đấu trong suốt gần 15 năm. Để qua đó chứng minh, phụ nữ không thua kém nam giới trong bất kỳ lĩnh vực nào, chỉ cần luôn có quyết tâm để khẳng định bản thân.

Giai đoạn năm 2003, HLV Đồng Thị Nhật lần đầu bén duyên với công việc đầu tiên liên quan đến golf tại Sân golf Chí Linh. Lúc bấy giờ, sân golf Chí Linh được xem như cái nôi của ngành golf Miền Bắc bởi sự hoành tráng và hệ thống vận hành cao cấp tại sân. Thời điểm này, HLV Đồng Thị Nhật chỉ vừa 20 tuổi, độ tuổi vẫn còn khá mong lung trong định hướng nghề nghiệp, cô đã bắt đầu tiếp cận với golf như một cơ duyên. Tuy nhiên công việc trong ngành golf không dề dàng như tưởng tượng, những kiến thức mới từng khiến chị nghẹt thở để ghi nhớ chúng mỗi khi lên sân.

Năm 2003, HLV Đồng Thị Nhật quyết định bắt đầu công việc Caddie tại Sân golf Chí Linh, Hải Dương

Mặc dù vậy, trong 1 tháng đầu làm việc, cô thường xuyên lui đến các nhà sách hoặc tìm hiểu trên mạng về những kiến thức thể thao golf. Một trong những điều khiến cô hứng thú nhất lúc bấy giờ Luật golf. Trong quá trình tìm hiểu luật golf, chị nhận thấy đây là bộ môn rất thú vị và có chiều sâu hơn bất kỳ thể thao nào chị biết. Có lẽ vì vậy, chị đã biết yêu con đường mình theo đuổi cũng như có cái nhìn rộng hơn cho chặng đường sự nghiệp golf của mình.

HLV Đồng Thị Nhật bồi hồi chia sẻ: "Tôi rất hạnh phúc và biết ơn khoảnh thời gian làm việc tại sân golf Chí Linh cùng các Sếp và anh chị em. Chính nơi đây là nơi khởi đầu cho đam mê golf trong tôi và giúp tôi hình thành tư duy trở thành một HLV chuyên nghiệp. Sân golf Chí Linh không chỉ là nơi làm việc mà còn là ngôi nhà chung nuôi dưỡng sự nghiệp golf cho anh chị em chúng tôi cách đây 20 năm trước.”

Bộ gậy vô giá - Khởi nguồn cho hành trình trở thành HLV golf chuyên nghiệp

Năm 2007 để tri ân cho sự nỗ lực của cô, giám đốc sân golf Chí Linh lúc bấy giờ đã tặng HLV Đồng Thị Nhật 1 bộ gậy golf đầu tiên. Đây có thể nói là bước ngoặc đánh dấu cho quyết tâm trở thành một golfer chuyên nghiệp cũng như người thầy dạy golf sau này của cô. Ngoài thời gian làm việc mỗi ngày, cô đều dành thời gian rảnh của mình để mài mò thêm về golf từ những chuyên gia mà cô biết lúc bấy giờ. Để nâng cao trình độ, cô và người bạn "đồng hành" đã có những cú đánh đầu tiên, mặc dù kỹ thuật vẫn còn yếu nhưng đây chính là nguồn động lực mạnh mẽ giúp cô tiến gần hơn tới ước mơ trở thành huấn luyện viên golf chuyên nghiệp. 

Đồng Thị Ánh tích cực tham gia vào các giải đấu chuyên nghiệp để giao lưu và tăng trải nghiệm (Ảnh: GGA)

Cứ như vậy qua thời gian, Đồng Thị Nhật học được kỹ năng sư phạm về golf và dần yêu thích việc truyền đạt kiến thức golf. Trái ngọt cuối cùng cũng đến, vào năm 2011 những nỗ lực của người phụ nữ mê golf đã được ghi nhận bằng một loạt những vị trí mới như điều hành sân golf và học viện Golf, hỗ trợ đào tạo cho rất nhiều golfer tại sân golf. Và tới năm 2013 là thời điểm đánh dấu cái tên Đồng Thị Nhật chính thức trở thành nữ Huấn luyện viên golf thực thụ, nổi tiếng tại khu vực miền Bắc.

“Thổi tình yêu” vào phong trào golf Nữ Việt Nam

Trong quá trình tiếp cận với thế thao golf, HLV Đồng Thị Nhật nhận ra rằng số lượng golfer nữ tại Việt Nam dường như rất ít so với nam giới. Những cơ hội và tư duy về việc học, chơi golf cho nữ vẫn chưa được rõ nét. Điều này dường như đã giới hạn đi khả năng phát triển của thể thao golf, vì vậy cùng với một số đồng nghiệp thân thiết của mình trong đó có HLV Bùi Thị Thoa cô đã vẽ nên một chặng đường mới mang tên Phong trào golf Nữ tại Việt Nam. Bằng những kinh nghiệm, trải nghiệm và tham khảo từ một số chuyên gia Hàn Quốc, HLV Đồng Thị Nhật quyết định lựa chọn phong cách swing Hàn Quốc là mục tiêu đào tạo hàng đầu cho cộng đồng golfer Nữ Việt Nam bởi nó mang yếu tố thanh thoát và tính thẩm mỹ cao trong dáng swing. 

HLV Đồng Thị Nhật ( thứ 3 từ trái qua phải) và các học viên (Ảnh: GGA)

Sau một khoảng thời gian áp dụng và cải tiến, số lượng học viên nữ của HLV Đồng Thị Nhật bắt đầu tăng lên bởi hiệu ứng Phong trào golf Nữ đã mang đến những cảm xúc tích cực cho giới nữ Việt Nam. Học viên của cô rất đa dạng về tuổi tác, nghề nghiệp và trình độ, dù là ai họ cũng là một trong những thành viên góp phần đẩy ước mơ phong trào golf nữ tại Việt Nam đi lên những nấc thang mới. Một trong những điều rất tích cực là các golfer Nữ tham gia vào khoá học thời điểm ấy đều là những Nữ quyền trong xã hội. Đây cũng là minh chứng cho định hướng phong trào golf của HLV Đồng Thị Nhật đã đi đúng hướng cũng như đầy hứa hẹn trong tương lai.

Năm 2022, đồng hành cùng Học viện golf Golf Group Academy (GGA) tại khu vực miền Bắc, HLV Đồng Thị Nhật và các thành viên đăng cai tổ chức Giải golf Vietnam Women Golf. Giải đấu đã tạo nên những đợt sóng tích cực cho phong trào golfer nữ nước ta. Đây cũng là cột mốc đánh dấu cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của những thành viên đi đầu trong phòng trào Ladies Golf trong đó có HLV Đồng Thị Nhật.

Giải đấu đã tạo nên một sân chơi lành mạnh dành riêng cho các Golfer Nữ. Với hình thức tổ chức chỉnh chu và sự hỗ trợ tích cực của các đơn vị tài trợ, giải golf đã thành công thu hút khoảng 100 nữ golfer quy tụ tranh tài tại ngày thi đấu. Những đường swing mạnh mẽ nhưng đầy tính sự thanh lịch được diễn ra tại giải golf như minh chứng cho hành trình Ladies Golf của những người cùng lý tưởng đang được nối dài và nhân rộng.

Thành tích nổi bật

- 16 hoạt động giảng dạy trong ngành đào tạo golf 

- 22 năm chơi golf chuyên nghiệp

- Sở hữu chứng chỉ đào tạo golf chuyên nghiệp

- 8 năm kinh nghiệm đào tạo golfer từ Basic level đến Tournament Level

- Chứng chỉ “train the trainer” cấp độ 1 cấp bởi VGA

- Ban điều hành của nhiều sân golf khu vực phía Bắc

Nguồn: https://teachinggolfpro.com/hlv-dong-thi-nhat-hanh-trinh-thoi-tinh-yeu-vao-phong-trao-golf-nu/

Thuận Vy