Sửa đổi mới sẽ làm các golfer mất kỷ lục đánh xa
18:02:00 29/02/2024

Một thay đổi lớn về luật bóng golf đã được xác nhận, thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến cả các golfer chuyên nghiệp và những người chơi golf giải trí.

 

Cơ quan quản lý golf, USGA và R&A đã thông báo rằng họ sẽ áp dụng quy trình kiểm tra trang thiết bị mới cho bóng golf để rút ngắn khoảng cách bóng di chuyển. Luật sẽ có tác dụng vào năm 2028 cho các golfer chuyên nghiệp. Và luật hiện hữu sẽ vẫn được áp dụng từ 2027 đến tháng một năm 2030 cho các golfer bình thường chơi giải trí để cho các golfer, nhà sản xuất, bên phân phối có thêm thời gian để điều chỉnh.

Mục đích: “Để làm giảm tầm ảnh hưởng của việc tăng tầm đánh trên con đường giữ cho môn thể thao golf bền vững lâu dài trong khi giảm thiểu tối đa sự ảnh hưởng lên khía cạnh giải trí của môn thể thao”.

Bóng đạt tiêu chuẩn được sửa đổi kể từ năm 2028 sẽ được kiểm tra trong điều kiện có tốc độ đầu gậy 125 mph (dặm/h) (tương ứng với tốc độ bóng 183 mph); tốc độ xoáy là 2200 vòng/phút và góc phóng là 11 độ. Hiện tại với điều kiện được lập từ 20 năm trước, bóng đang được kiểm tra với tốc độ đầu gậy 120 mph (tương ứng với tốc độ bóng 176 mph), tốc độ xoáy 2520 vòng/phút và góc phóng là 10 độ.

Những thay đổi về tốc độ thử sẽ làm những quả bóng mới dự kiến sẽ giảm khoảng cách đánh drive từ 13-15 yards đối với những golfer đánh xa nhất. Trung bình với golfer chuyên nghiệp dự kiến sẽ có khoảng cách đánh giảm từ 9-11 yards, với 5-7 yards đối với golfer LGPA hay LET.

Dự kiến những thay đổi sẽ có những ảnh hưởng rất ít đến những golfer chơi giải trí, chỉ trong khoảng 5 yards hoặc ít hơn.

Theo USGA và R&A thì một phần đáng kể các mẫu bóng hiện tại trên thị trường – và hơn 30% của tất cả mẫu bóng được nộp để thử - được dự kiến sẽ vẫn hợp lệ khi những thay đổi được đi vào áp dụng.

Mike Whan, CEO của USGA cho biết: “Quản lý rất khó. Và khi hàng ngàn người sẽ cho rằng chúng tôi đã làm quá nhiều, sẽ có hàng ngàn người nói chúng tôi không làm đủ để bảo vệ tính lâu dài, bền vững của môn thể thao. Nhưng kể từ khi bắt đầu, chúng tôi đã luôn được thôi thúc để làm những điều phù hợp cho môn thể thao một cách công bằng nhất. Như tôi đã nói, không làm gì là một lựa chọn – và chúng tôi sẽ thất bại và không hoàn thành trách nhiệm bảo vệ tương lai của môn thể thao nếu chúng tôi không có những hành động cần thiết ngay bây giờ”

Martin Slumbers, CEO của R&A nói: “Chúng tôi tin rằng quyết định này là một trong những quyết định thiết yếu để đạt được một tương lai bền vững cho golf, bảo vệ sự toàn vẹn của môn thể thao và đáp ứng các trách nhiệm của chúng ta với môi trường. Biện pháp chúng tôi đang thực hiện đã được cân nhắc kỹ lưỡng trong khi vẫn giữ gìn tập quán ‘one game’ mà được coi là rất quan trọng trong ngành công nghiệp golf. Quan trọng hơn, nó cũng sẽ có mức ảnh hưởng tối thiểu đến cách golfer chơi giải trí. Chúng tôi hành động bây giờ bởi vì chúng tôi muốn đảm bảo rằng thế hệ tương lai có thể tận hưởng thử thách độc đáo của golf nhiều như chúng tôi”.

Tất cả những nhà sản xuất bóng và gậy golf đề đã được thông báo về quyết định này vào mùng 5 tháng 12 năm 2023 và đều đã được cung cấp các chi tiết kỹ thật và khung thời gian áp dụng.

Ngoài những sửa đổi mới về kiểm tra bóng, cơ quan quản lý USGA và R&A cũng sẽ:

  • Mở rộng các phương pháp thử để tìm ra được “Driver Creep” tốt hơn, tức là đảm bảo khả năng của gậy driver không vượt quá giới hạn được đặt ra trong luật trang thiết bị.
  • Tiếp tục quan sát các gậy driver và thử những lựa chọn mới liên quan đến khoảng cách. Cụ thể hơn chúng tôi sẽ nghiên cứu độ dễ so với khoảng cách đánh được với những cú đánh dùng gậy driver và hiệu suất của gậy driver với những cú đánh hỏng.

R&A và USGA có sứ mệnh bảo toàn cách yếu tố nền móng của golf – bảo toàn sự toàn vẹn của sân golf, bao gồm cả chiều dài sân, và đảm bảo cần một lượng kỹ năng đa dạng để thành công trên sân.

Sân dài hơn sẽ cần thêm tài nguyên như là nước, chi phí cho việc cải tạo hay di chuyển các yếu tố như tee box và bẫy cát tiếp tục tăng lên và các ảnh hưởng lâu dài đã được xác định là kết quả của việc tăng khoảng cách. Cơ quan quản lý tin rằng để môn thể thao có được một tương lai bền lâu những vấn đề kinh tế và môi trường này phải được giữ kiểm soát.

Theo USGA và R&A những thay đổi này sẽ giúp golf tránh trở thành trò chơi ai đánh xa hơn ai, và kiểm soát các khía cạnh kinh tế và môi trường của sân golf. Mục đích cuối cùng sẽ giúp môn thể thao được bền lâu hơn.

Nhưng cũng có những phản ứng gay gắt, tiêu biểu nhất và thư PGA Tour gửi cho các thành viên của mình tuyên bố họ không ủng hộ các chỉ số chi tiết của quy trình được sửa đổi. Còn các bạn đọc thì sao?

 

Nguyễn Minh Hoàng