Justin Thomas đã làm gì để trở lại mạnh mẽ hơn?
19:00:00 13/03/2024

Dười đây là những bài học quan trọng mà Justin Thomas rút ra được từ giai đoạn sa sút phong độ trong mùa giải 2023.

Giai đoạn này đã giúp Justin Thomas học hỏi được rất nhiều điều (Ảnh: Getty Images) 

Full Swing 2 mang đến khoảnh khắc đầy cảm xúc khi Justin Thomas trải lòng về mùa giải 2023 đầy thất vọng. Ngay sau khi cánh cửa FedExCup Playoff đóng lại với anh, một phóng viên đã đặt câu hỏi về màn trình diễn của Thomas trong mùa giải vừa qua. Hít một hơi thật sâu, Thomas hướng ánh mắt xa xăm như chìm trong suy tư. Sau một khoảng lặng ngắn ngủi, anh đưa ra lời nhận xét ngắn gọn nhưng đầy chua chát: "Thật tệ hại."

Justin Thomas không hề sai. Anh là một golfer mạnh mẽ, thi đấu trung thực và đầy quyết tâm, luôn thể hiện đẳng cấp của một golfer hàng đầu. Nhờ sự cống hiến không ngừng nghỉ, anh được mệnh danh là người chăm chỉ nhất PGA Tour. Tuy nhiên, sự cẩn trọng và cầu toàn đôi khi cũng khiến anh trở nên quá khắt khe với bản thân.

Mùa giải 2023 tuy không thành công,việc bị loại khỏi FedEx Cup có thể coi là một điều may mắn về lâu dài. Khoảng thời gian quý báu này cho phép Thomas cải thiện lại phong độ. Hiệu suất thi đấu ấn tượng tại Ryder Cup, tiếp theo là 4 lần lọt top 15 trong 5 giải đấu gần đây đã giúp Thomas vượt qua giai đoạn khó khăn.

Trước thềm The Players Championship 2024, Thomas đã chia sẻ về hành trình anh vượt qua giai đoạn sa sút và chắc chắn sẽ có những bài học mà chúng ta có thể học hỏi từ câu chuyện của anh.

Thử nghiệm và học hỏi 

Để luyện tập tốt nhất, bạn cần có đủ năng lượng. Điều này đòi hỏi việc biết cách nghỉ ngơi hợp lý và đảm bảo cơ thể ở trạng thái sung sức.

Năm ngoái, Justin Thomas đã thử áp dụng chế độ ăn kiêng không gluten. Rory McIlroy, một golfer nổi tiếng khác, cũng theo chế độ ăn này. Thomas muốn tự mình trải nghiệm xem liệu nó có giúp tăng mức năng lượng từ sân đấu đến khu vực tập luyện hay không. Tuy nhiên, thử nghiệm này đã kết thúc vào tháng 11.

Dựa vào dữ liệu phục hồi được ghi lại từ thiết bị Whoop mà anh sử dụng trong hơn 5 năm, Justin Thomas nhận thấy chế độ ăn này không mang lại lợi ích như mong đợi, cả trong và ngoài sân golf. Mặc dù thử nghiệm không thành công, nhưng quá trình thử là vô cùng cần thiết để tìm kiếm những cải thiện nhỏ ngoài sân đấu, từ đó góp phần nâng cao đáng kể thành tích thi đấu.

"Ở Mỹ, chúng ta thường nạp quá nhiều thứ vào cơ thể mà không hẳn là lành mạnh," Thomas nói. "Vì vậy, lợi ích của chế độ ăn kiêng này không như mong đợi. Nhưng dù sao, đó cũng là một dạng thử-sai. Tôi đã thử, theo dõi kết quả, học hỏi được chút kinh nghiệm và tiếp tục với những trải nghiệm mới".

Có kế hoạch luyện tập cụ thể 

Justin Thomas cho biết một phần khó khăn trong mùa giải trước là các vấn đề kỹ thuật: cú swing đơn giản là không đạt được sự ổn định mong muốn. Mặc dù anh ấy biết mình cần phải thay đổi, nhưng việc dành quá nhiều thời gian chỉ để đánh bóng vô tội vạ trên sân tập là điều không nên.

"Việc cải thiện cú swing của tôi đòi hỏi tính cụ thể cao, phụ thuộc vào tình trạng hiện tại của lối chơi. Điều đó có nghĩa là một số ngày tôi chỉ cần kiểm tra và duy trì vài lần một tuần. Việc này chỉ mất 10-15 phút mỗi ngày, hoặc đôi khi có thể cần đến 1-2 tiếng. Trong những trường hợp khác, tôi cần tập luyện chuyên sâu hơn về mặt kỹ thuật. Điều này có thể bao gồm nhiều giờ thực hiện các bài tập drills, lặp đi lặp lại và tập trung cao độ vào cảm giác khi swing. Dù bằng cách nào, tôi luôn cố gắng rất, rất cụ thể trong những gì mình đang tập luyện".

Sử dụng trí tưởng tượng để gia tăng áp lực

Thomas luôn dành ít nhất hai đến ba ngày mỗi tuần để luyện tập chuyên sâu dưới áp lực cao. Theo như anh chia sẻ ở trên luyện tập cú swing đòi hỏi sự lặp đi lặp lại theo phương pháp, nhưng luyện tập dưới áp lực lại khác biệt. Mục tiêu của việc luyện tập dưới áp lực là tái hiện những cú đánh và tình huống căng thẳng giống như trên sân golf. 

JT giải thích, cách tốt nhất để luyện tập cú swing là cụ thể hóa những gì bạn đang tập luyện, cách thức và thời gian thực hiện.

Trong những buổi luyện tập căng thẳng dưới áp lực này, Thomas theo dõi nhịp tim của mình thông qua thiết bị Whoop, với mục tiêu khiến buổi tập trở nên khó khăn hơn so với những gì anh ấy sẽ gặp phải trên sân golf. Anh ấy giải thích rằng đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng và đòi hỏi một chút tưởng tượng.

"Việc mô phỏng lại những tình huống đó cực kỳ khó khăn. Bạn thực sự phải nỗ lực rất nhiều, gần như phải sử dụng trí tưởng tượng và đưa bản thân đến một trạng thái nhất định khiến nhịp tim tăng cao. Nó gần giống như một tình huống viễn tưởng. Tôi cố gắng thực hiện điều đó thông qua các bài tập. Bất cứ điều gì có thể khiến tôi cảm thấy rất, rất không thoải mái hoặc khiến tôi phải nghĩ xa hơn. Tôi có thể cần phải thực hiện một số cú putt thành công liên tiếp, hoặc phải đánh một số cú approach shot nhất định trong một khoảng cách nhất định, hoặc bất cứ điều gì khiến cho việc tính toán và theo dõi kết quả trở nên quan trọng. Bạn bắt đầu suy nghĩ nhiều hơn, và điều tiếp theo bạn biết là mình bỏ lỡ và phải bắt đầu lại. Việc cố gắng tái tạo những tình huống đó rất khó khăn, nhưng tôi cảm thấy rằng càng sáng tạo và cố gắng đưa bản thân vào trạng thái căng thẳng về mặt tinh thần, thì điều đó càng giúp ích cho tôi".

 

Kiều Thu Hà