Những chiến thắng vĩ đại của Tiger Woods tại The Masters
17:30:00 03/04/2024

Tiger Woods được xem như một trong những huyền thoại sống của làng golf thế giới. Hiện anh đang sở hữu 15 chức vô địch Major, trong đó có tới 5 chiến thắng tại giải The Masters.

Sau nhiều thăng trầm trong sự nghiệp thi đấu, Tiger Woods đang sở hữu nhiều danh hiệu cao quý khác nhau, trong đó điểm nhấn là 5 lần lên ngôi tại The Masters. Hãy cùng điểm lại những chiến thắng của Tiger Woods tại Augusta National trước khi giải đấu năm nay khởi tranh vào tuần tới.

Sự thăng hoa của Tiger Woods tại The Masters 1997, vô địch với cách biệt 12 gậy

Tiger Woods và khoảnh khắc ăn mừng chức vô địch The Masters đầu tiên. Ảnh: Getty Images

Năm 1997, Tiger Woods lần thứ 3 đến với The Masters, mặc dù khởi đầu vòng 1 với 9 hố đầu tiên không như mong đợi khi đánh 40 gậy (+4). Nhưng Tiger Woods đã đánh 1 eagle và 4 birdie ở 9 hố sau, qua đó kết thúc ngày thi đấu với 70 gậy (-2), kém người dẫn đầu là John Huston 3 gậy. 

Ở 2 vòng đấu tiếp theo, khán giả chứng kiến sự bùng nổ của Tiger Woods với thành tích lần lượt là 66 gậy (-6) và 65 gậy (-7), qua đó lần đầu tiên anh dẫn đầu bảng xếp hạng ở một sự kiện Major. Với cách biệt lên đến 9 gậy với người xếp thứ hai, Tiger Woods đã không gặp bất kỳ khó khăn nào để lên ngôi vô địch khi anh kết thúc giải với vòng đấu 69 gậy (-3).

Trong cả tuần thi đấu, Tiger Woods đã ghi 2 eagle và 21 điểm birdie. Anh có tổng số gậy 270 (-18), phá kỷ lục tổng số gậy thấp nhất giải đấu của Jack Nicklaus và anh tạo nên một cột mốc mới khi trở thành golfer da mầu đầu tiên vô địch The Masters, cùng với cách biệt kỷ lục với người về nhì 12 gậy, thành tích cho đến nay chưa golfer nào phá được.

Chiến thắng The Masters 2001 và biệt danh “Tiger Slam”

Tiger Woods đến The Masters 2001 sau khi đã giành được 3 chiến thắng Major liên tiếp trong năm trước đó gồm U.S. Open, PGA Championship và The Open. Một chiến thắng tại The Masters sẽ giúp anh trở thành golfer đầu tiên trong lịch sử vô địch 4 giải Major liên tiếp.

Đương nhiên, lịch sử golf đã phải ghi nhận điều đó khi Tiger Woods lần thứ hai khoác chiếc áo Green Jacket vào buổi chiều Chủ nhật tại Augusta National.

Tiger Woods chỉ hoàn thành 18 hố đầu tiên với 70 gậy (-2), xếp hạng 15 và kém 5 gậy so với golfer dẫn dầu Chris DiMarco. Tuy nhiên vòng đấu 66 gậy (-6), với 8 birdie và 2 bogey đã giúp Tiger Woods vươn lên vị trí thứ 2, rút ngắn khoảng cách với DiMarco chỉ còn 2 gậy sau 36 hố.

Tại vòng 3, Woods tiếp tục là một trong số những người chơi hay nhất tại Augusta National, anh đánh 68 gậy (-4) để vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng với -12 gậy.

Tại vòng chung kết, Tiger Woods đã vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ phía Phil Mickelson và David Duval. Anh khởi đầu với điểm bogey và bị Phil cân bằng điểm số, tiếp đến là sự vươn lên của Duval sau chuỗi 5 birdie trong 6 hố (từ hố 5 đến hố 10). Khi Tiger Woods mắc điểm bogey thứ 2 trong ngày (hố 12), anh chính thức bị Duval cân bằng điểm số -14.

Tiger Woods ghi birdie ở hố 13 để lấy lại lợi thế dẫn điểm, tuy nhiên David Duval một lần nữa đưa cuộc đua về thế cân bằng với birdie hố 15. Nhưng điểm bogey ở hố 16 đã khiến Duval tụt lại. Ở hố đấu cuối cùng, cả Tiger Woods và David Duval đều có cơ hội ghi birdie. Duval là người putt trước nhưng không thành công, trong khi Tiger Woods lên ngôi vô địch một cách xứng đáng với cú putt ghi điểm trong tiếng reo hò của khán giả.

Đó là lần thứ 2 Tiger Woods khoác lên mình chiếc áo Green Jacket và là danh hiệu Major thứ 6 trong sự nghiệp của anh.

Tiger Woods bảo vệ chức vô địch The Masters đầy ngoạn mục

Vẫn là một kịch bản, khởi động chậm – tăng tốc – và chiến thắng của Tiger Woods tại The Masters. Augusta National năm 2002 được kéo dài hơn 285 yard so với năm 2001 để tạo thêm thách thức cho các golfer.

Sau vòng thi đấu đầu tiên, David Loves III giữ vị trí dẫn đầu với 67 gậy (-5). Trong khi đó, Tiger Woods cùng 10 golfer khác xếp ở vị trí thứ tư với cùng thành tích 70 gậy (-2).

Sự bứt phá của Tiger Woods đến ở vòng 3, đây là vòng đấu hấp dẫn với nhiều sự thay đổi trên bảng xếp hạng. Nhờ thành tích 66 gậy (-6) xuất sắc, đương kim vô địch The Masters đã vươn lên đỉnh bảng xếp hạng với -11 gậy. Đây là dấu hiệu đáng mừng cho Tiger Woods khi anh đang hướng tới chiến thắng major thứ 7. Đồng hạng nhất với Woods là Retief Goosen, golfer Nam Phi đã đạt được thành tích 69 gậy (-3).

Tại vòng chung kết, Tiger Woods đã không gặp bất cứ trở ngại lớn nào. Mặc dù chỉ đánh 71 gậy (-1), nhưng các đối thủ cạnh tranh với anh không có ai đạt được kết quả tốt hơn. Kết thúc 72 hố đấu với -12 gậy, Tiger Woods trở thành golfer thứ ba trong lịch sử bảo vệ chức vô địch The Masters thành công sau Jack Nicklaus (1965 và 1966) và Nick Faldo (1989 và 1990). Cho đến nay, vẫn chưa có thêm golfer nào bảo vệ được thành công chức vô địch The Masters.

Chiến thắng thứ 4, hố playoff định mệnh

The Masters 2005 là chiến thắng khó khăn nhất của Tiger Woods tại Augusta National. Anh có cách biệt 2 gậy với Cris Dimarco sau 70 hố đấu. Trong đó, Tiger Woods đã tạo nên một khoảnh khắc được coi là vĩ đại nhất trong lịch sử The Masters khi anh chip in birdie ở hố 16 par 3. Cú chip ở một vị trí khó, bóng rơi ở giữa green và lăn về phía cờ, bóng đã dừng lại trên miệng hố ít giây trước khi rơi xuống tạo nên sự vỡ oà về cảm xúc.

Tuy nhiên, kịch tính xảy ra ở hai hố cuối cùng khi cách biệt 2 gậy được cân bằng, bởi Tiger Woods mắc 2 bogey liên tiếp để đẩy giải đấu vào hố playoff khi cùng có -12 gậy với Dimarco.

Ở hố 18, Cris Dimarco không thể đưa bóng on green sau gậy thứ 2, trong khi Tiger Woods đưa bóng cách cờ 15 feet. Sau khi Dimarco kết thúc hố với điểm par, Woods đã quá xuất sắc trong tình huống xử lý của mình, ghi điểm birdie để làn thứ 4 vô địch The Masters.

The Masters 2019, sự trở lại vĩ đại của Tiger Woods

Tiger Woods đã phải chờ đợi 11 năm để có được chiến thắng Major, kể từ sau chức vô địch U.S. Open 2008, anh đã trải qua quãng thời gian đối mặt với chấn thương, scandal….Mặc dù vẫn mang về cho mình những danh hiệu trên PGA Tour và gần nhất là Tour Championship 2018, nhưng khó ai tin rằng Tiger có thể vô địch The Masters một lần nữa.

Tiger Woods vô địch The Masters 2019. Ảnh: Getty Images

Trong ngày 15/04/2019, báo chí thế giới đồng loạt đưa tin về “Sự trở lại vĩ đại của Tiger Woods” sau khi anh có cú putt quyết định chiến thắng lần thứ 5 tại The Masters. Những cú putt birdie xuất sắc của anh ở hố 13, 15 và 16 trong vòng chung kết để vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng của Woods làm tỉnh ngủ nhiều khán giả xem truyền hình.

Năm chiến thắng tại The Masters, Tiger Woods chỉ kém 1 lần lên ngôi vô địch so với huyền thoại Jack Nicklaus. Anh sẽ góp mặt tại Augusta National vào tuần tới, và biết đâu sẽ có một bất ngờ xảy ra.

 

Phạm Duy Dương