Jordan Spieth: Viễn cảnh nào về việc hoàn thành bộ sưu tập Grand Slam?
17:15:00 13/05/2024

Cựu số 1 thế giới chỉ còn thiếu một chiến thắng duy nhất tại PGA Championship để hoàn thành trọn bộ sưu tập 4 danh hiệu major.

Mùa giải 2013, golfer 19 tuổi Jordan Spieth với gương mặt trẻ măng, chân ướt chân ráo bước lên đấu trường PGA Tour. Khi mà sự chú ý đổ dồn về hàng loạt những ngôi sao thời bấy giờ, chẳng mấy ai nghĩ rằng chàng Tân binh này có thể làm nên chuyện. 

Thế nhưng, Jordan Spieth chứng minh điều ngược lại, khi anh ngay lập tức để lại dấu ấn của riêng mình với chức vô địch PGA Tour đầu tiên tại John Deere Classic 2023 - nơi anh vượt qua David Hearn và Zach Johnson sau 5 hố play-off. 

Từ đây, người ta bắt đầu mường tượng ra về một golfer tài năng của thế hệ mới khi ấy. Sau một năm 2014 có phần chững lại, Jordan Spieth bắt đầu tăng tốc vào năm 2015. Mở đầu mùa giải với danh hiệu Valspar Championship, golfer người Mỹ tiếp tục tỏa sáng khi đem về liên tiếp 2 chiến thắng major tại The Masters và U.S. Open cùng năm. Jordan Spieth khép lại năm đó với thêm 1 chiếc cúp John Deere Classic và danh hiệu Tour Championship cuối mùa. 

Những chiến tích này đã giúp anh vươn lên ngôi vị golfer số 1 thế giới, cũng chính từ đây, anh đã được mọi người gọi với biệt danh “Cậu bé vàng”. Những năm sau đó, Jordan Spieth tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công, nổi bật với danh hiệu The Open 2017. Điều này đồng nghĩa với việc, golfer người Mỹ chỉ còn thiếu duy nhất danh hiệu PGA Championship để hoàn thành bộ sưu tập Grand Slam. 

Jordan Spieth còn thiếu danh hiệu PGA Championship để hoàn thành Grand Slam

Với phong độ ‘hủy diệt’ khi ấy, bất cứ ai cũng nghĩ rằng, chỉ sớm thôi anh sẽ bước vào ngôi đền của những huyền thoại. Thế nhưng, thêm một lần anh thể hiện trái ngược với suy nghĩ của những người hâm mộ. Kể từ chiến thắng The Open 2017, Jordan Spieth đã sa sút phong độ một cách nghiêm trọng, và trong 7 năm đó đến nay, anh mới chỉ dành thêm 2 chiến thắng nữa trên PGA Tour. Cũng trong 7 năm này, lần nào anh cũng thất bại trong việc hoàn thành bộ sưu tập Grand Slam của mình. 

Trong quá khứ, mới chỉ có 5 golfer từng hoàn thành Grand Slam bao gồm Gene Sarazen, Ben Hogan, Gary Player, Jack Nicklaus và Tiger Woods. Họ đều là những golfer tài năng và đã định hình được tên tuổi của mình trong môn thể thao golf. 

Cho đến nay, làng golf thế giới có 3 cái tên đang tiến gần với việc đạt được Grand Slam là Rory McIlroy, Phil Mickelson và Jordan Spieth. Trong khi Phil Mickelson 53 tuổi đang ở bên kia sườn dốc sự nghiệp và dần tính đến chuyện giải nghệ, Rory McIlroy lại liên tiếp thất bại trong việc khoác lên mình chiếc Green Jacket nhiều năm qua, thì Jordan Spieth vẫn luôn là người được kỳ vọng đạt được cột mốc lịch sử này. 

Kỳ vọng là vậy, thế nhưng hết lần này đến lần khác, Jordan Spieth đều nhận về thất bại tại PGA Championship. Ở 4 mùa giải gần nhất, không lần nào golfer người Mỹ lọt vào top 25 của giải major này. 

Jordan Spieth đang trải qua mùa giải 2024 với phong độ không tốt

Xét theo phong độ của Jordan Spieth vào năm nay, số lần anh không qua cắt (4) thậm chí còn nhiều hơn số lần anh lọt vào top 10 (3). Ngoài vị trí hạng 3 tại The Sentry đầu mùa giải, golfer người Mỹ thi đấu không quá nổi bật ở các sự kiện còn lại. Có lẽ, những gì người hâm mộ nhớ đến anh có lẽ chỉ là những cú đánh có phần chẳng giống ai ở các giải đấu. 

Jordan Spieth giờ đã bước sang tuổi 30 và đã lên chức cha, biệt danh “Cậu bé vàng” phần nào đó đã chẳng còn đúng nữa, bởi phong độ của anh đã giảm sút đáng kể. Thứ màu vàng lấp lánh của quá khứ ấy giờ đã xỉn màu theo thời gian. Và liệu PGA Championship năm nay lại thêm 1 lần nữa anh bỏ lỡ cơ hội chạm đến Grand Slam?

Điều đó nhiều khả năng sẽ vẫn tiếp diễn, khi Jordan Spieth vẫn không thể dứt điểm chấn thương cổ tay của mình. Tại vòng 2 Wells Fargo Championship, sau cú tee shot ở hố 12, anh đã ngay lập tức nắm lấy cổ tay của mình và nhăn mặt, “Nó đau lắm”. Chấn thương này đã ảnh hưởng đến Jordan Spieth kể từ năm ngoái, sang đến năm nay anh vẫn chưa điều trị dứt điểm nó, và trong nhiều sự kiện thậm chí anh từng nghĩ đến việc rút lui. 

Mọi yếu tố như phong độ hay thể trạng đều không đứng về phía cựu số 1 thế giới vào thời điểm hiện tại. Khi mà PGA Championship sẽ khởi tranh chưa trong vài ngày tới, viễn cảnh về việc Jordan Spieth thêm một lần nữa lỡ hẹn với danh xưng Grand Slam cũng đang dần gợi mở phía trước. 

Nguyễn Đoàn