Rory McIlroy có cần vô địch Memorial Tournament để làm nổi bật bản CV của mình?
14:30:00 06/06/2024

Memorial Tournament từ lâu đã là một sự kiện quan trọng trong lịch trình trên PGA Tour, thế nhưng golfer người Bắc Ireland lại chưa một lần lên ngôi ở giải đấu này.

RBC Canadian Open - Final Round

Rory McIlroy hiện đang sở hữu 26 chiến thắng trên PGA Tour, nhiều hơn so với bất kỳ golfer nào tham dự Memorial Tournament trong tuần này. Golfer người Bắc Ireland cũng đã 4 lần vô địch các giải major, và con số này cũng tiếp tục cao nhất trong 73 golfer xuất hiện ở Muirfield Village Golf Club.

Dẫu vậy, Rory McIlroy lại chưa từng vô địch Memorial Tournament, giải đấu được tổ chức bởi Jack Nicklaus, một lần nào trong sự nghiệp. Năm nay, giải đấu này tiếp tục nằm trong chuỗi ‘sự kiện tuyển chọn’ trên Tour với quỹ thưởng lớn và số lượng người chơi giới hạn. 

Trong một cuộc phỏng vấn, Jack Nicklaus đã chia sẻ quan điểm của mình về tầm quan trọng của Memorial Tournament. “Tôi nghĩ đây là một giải đấu không tồi để giành chức vô địch và hoàn thiện hồ sơ của mình”, Nicklaus nói. “Tôi không nghĩ có bất kỳ câu hỏi nào về điều đó”.

“Tiger đã thắng ở đây 5 lần”, ông tiếp tục. “Ý tôi là, nếu một giải đấu có Tiger thắng 5 lần thì sẽ không có gì quá tệ”.

Vậy liệu việc chưa thể đem về chiến thắng tại Memorial Tournament có làm ảnh hưởng đến bản CV đã quá đỗi ấn tượng của golfer người Bắc Ireland?

Trước khi trả lời câu hỏi đó, hãy cùng nhìn lại những nhà vô địch Memorial Tournament trong quá khứ. Trong vài năm gần đây, những Viktor Hovland, Billy Horschel, Patrick Cantlay, Jon Rahm hay Bryson DeChambeau đều là tên tuổi hàng đầu trên Tour. 

Tiếp đến, nhà vô địch năm 2015 David Lingmerth hay nhà vô địch năm 2016 William McGirt, họ là ai? Ngược lại xa hơn nữa, nhà vô địch năm 2006 Carl Pettersson, nhà vô địch năm 2005 Bart Bryant, … Tất nhiên, chẳng ai trong số vài cái tên kể trên nổi tiếng cả, thậm chí nhiều người hâm mộ cũng không thể nhận ra họ. 

Và hầu hết những giải đấu hàng đầu như Memorial Tournament không được đánh giá nhiều bởi những người chơi ít tên tuổi, mà là bởi những golfer hàng đầu. Ở phương diện này, Memorial Tournament nổi bật không kém gì các giải major. Có thể kể đến như Jack Nicklaus (73 cúp PGA Tour, 18 major), Tiger Woods (82 và 15), Tom Watson (39 và 8), Ray Floyd (22 và 4), Greg Norman (20 và 2), Curtis Strange (19 và 2), Jim Furyk (17 và 1) hay Fred Couples (15 và 1).

Rory McIlroy trong vòng đấu Pro-Am tại Memorial Tournament 2024

Còn về phía Rory McIlroy, anh đã rất gần với việc giành được danh hiệu danh giá này, khi có 5 lần lọt top 10 ở 12 lần tham dự, những vẫn chưa thể chạm đến chiến thắng. Và golfer người Bắc Ireland rất muốn làm được điều này, anh đã nói với truyền thông rằng, “Chiến thắng ở giải đấu này sẽ có ý nghĩa rất lớn với tôi”.

Ngay cả Jack Nicklaus cũng tin rằng McIlroy sẽ giành chức vô địch ở Memorial Tournament một ngày nào đó, và vẫn còn nhiều thời gian để golfer người Bắc Ireland hoàn thành mục tiêu này. 

Kenny Perry đã vô địch Memorial Tournament ở tuổi 47 vào năm 2008, Tom Watson thắng ở tuổi 46 năm 1996, hay Jack Nicklaus cùng Steve Stricker thắng ở tuổi 44 lần lượt năm 1984 và 2011. Tuy nhiên, kể từ khi Jason Dufner vô địch vào năm 2017, chưa có golfer nào trên 40 tuổi từng vô địch sự kiện này. Golf là môn thể thao dành cho bất kỳ lứa tuổi nào, nhưng cũng không thể phủ nhận rằng trong xu hướng hiện nay các golfer trẻ thường chiếm ưu thế hơn đôi chút. 

Rory McIlroy có những khả năng mà các golfer khác không thể, trong đó chủ yếu ở khâu phát bóng với khoảng cách trung bình 318,1 yards, xếp thứ 2 trên Tour chỉ sau Cameron Champ (318,3 yards). Nhưng liệu có ngạc nhiên khi anh không vô địch Memorial Tournament? Không chỉ McIlroy, nhiều tên tuổi khác như Phil Mickelson (45 cúp PGA Tour), Dustin Johnson (29), Lee Trevino (29), Gary Player (24) hay Johnny Miller (25) cũng chưa từng vô địch giải đấu này. 

Chia sẻ quan điểm về điều này, Jack Nicklaus tiếp tục, “Tôi có niềm tin rằng (McIlroy) sẽ thắng ở đây? Vâng, anh ấy nên làm được điều đó. Anh ấy quá giỏi để không thể làm được. Nhưng tôi cũng từng nghĩ rằng mình đủ giỏi để thắng ở Canada, thế mà tôi vẫn chỉ về nhì 7 lần ở đó. Chưa bao giờ chiến thắng”.

Như một lẽ hiển nhiên, việc Jack Nicklaus không giành chức vô địch ở Canada không thể coi là một thất bại của ông, không một ai đánh giá sự nghiệp của ông qua việc này. Và điều tương tự cũng như vậy với Rory McIlroy, chẳng ai có thể đánh giá golfer người Bắc Ireland dựa trên việc anh có thể vô địch Memorial Tournament hay không, trừ khi chính bản thân anh tự làm điều đó. 

Nguyễn Đoàn