Green tại Pinehurst No.2 ‘đáng sợ’ như thế nào?
10:30:00 12/06/2024

Pinehurst No.2 không có quá nhiều thay đổi so với lần đăng cai U.S. Open gần nhất vào năm 2014, thế nhưng tốc độ green nhanh ở sân đấu này đang là câu chuyện nhận được nhiều sự chú ý.

Bất kỳ ai cũng đều tin rằng, U.S. Open là thử thách khó nhằn nhất mà các golfer sẽ phải đối mặt trong một mùa giải. Năm nay, giải đấu đến với Pinehurst No.2, sân đấu nổi tiếng thử thách với fairway nhỏ hẹp, nhiều cồn cát lớn và đặc biệt là tốc độ green cực kỳ nhanh. 

Trở lại kỳ U.S. Open gần nhất diễn ra tại Pinehurst No.2 vào năm 2014, chỉ có duy nhất 3 golfer đạt điểm âm sau 72 hố đấu. Điều này cho thấy sân đấu này khó ra sao, bất chấp sự xuất hiện của những người chơi hàng đầu. 

Năm nay, giải đấu sẽ thay thế cỏ Bentgrass và sử dụng Bermuda siêu ngắn cho green. Đây là loại cỏ có đà tăng trưởng nhanh, tạo nên bề mặt green chắc chắn và chặt chẽ. Tuy nhiên, loại cỏ này khá trơn và tạo nên tốc độ green cực nhanh.

Và để chứng minh điều nói trên, một nhóm người chơi đã đến sân Pinehurst No.2 vào đầu tuần này và thực hiện một bài kiểm tra đơn giản trên green hố 5. Video được chia sẻ bởi Preserved Links trên mạng xã hội X (trước là Twitter) cho thấy một người chơi đã thả bóng từ độ cao ngang vai khoảng 15 đến 20 feet so với cờ.

Thay vì dừng lại ngay, quả bóng bắt đầu lăn chậm rãi trên green trước khi tăng tốc khi tiến gần hơn đến mép green. Khi đến một điểm nhất định, quả bóng đã bắt được mặt dốc của green, trượt qua cồn cát và dừng lại ở một khóm cỏ dây leo cách hố khoảng 40 yards. Khi theo dõi chuyển động của quả bóng, nhóm người xem này đã không tin vào những gì họ đang chứng kiến. 

Trong ngày đấu tập, Tiger Woods liên tục gặp khó khăn trong việc đưa bóng on green, và trường hợp tương tự cũng diễn ra với Viktor Hovland. 

"Trong vài ngày qua khi tham gia các vòng đấu tập, tôi cũng như mọi người tôi chơi cùng đều phạm phải lỗi này - chúng tôi đã để bóng lăn ra ngoài khỏi green rất nhiều”, Tiger Woods cho biết. “Điều này phụ thuộc vào việc USGA muốn làm cho sân chơi khắc nghiệt như thế nào và họ muốn đẩy chúng ta lên gần những mép green đến mức nào”.

“Nhưng tôi thấy trước giống như hồi năm 2005 khi xem một số anh chàng chơi bóng bàn qua lại. Điều đó có thể xảy ra”.

Và vào thứ Hai, nhà đương kim vô địch Wyndham Clark, thừa nhận rằng anh đã ngạc nhiên về độ nhanh của các green, “Các green cực kỳ nhanh và khắc nghiệt. Bạn có thể đánh trúng green, nhưng việc chơi vẫn chưa kết thúc. Tôi thực sự ngạc nhiên về độ nhanh của các green. Đúng vậy, chúng cực kỳ nhanh. Nếu chúng trở nên cứng và nhanh hơn nữa, các green có thể sẽ gần như vượt quá ngưỡng. Chúng đã gần như vậy rồi”.

Như đã cảnh báo từ trước, tất cả các golfer tham dự U.S. Open tuần này bắt buộc phải lưu tâm đến tốc độ green nhanh tại Pinehurst No.2 nếu không muốn ngày đấu của mình trở thành thảm họa.

Nguyễn Đoàn