Emirates Golf Club – Sân golf đầu tiên được xây dựng tại Trung Đông
12:00:00 04/10/2024

Dubai là địa điểm nổi tiếng nhất nhì thế giới về sự giàu có. Không ít khách du lịch đến đây để trải nghiệm những dịch vụ xa hoa, đắt đỏ. Với các golfer, tại Dubai, có một nơi được mệnh danh là “điều kỳ diệu ở giữa sa mạc – Desert Miracle” và đó là Sân Emirates Golf Club.

Là sân golf đầu tiên được xây dựng tại Trung Đông, Emirates Golf Club chính thức mở cửa vào tháng 3 năm 1988. Nhờ tầm nhìn của Thủ tướng các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất - Ngài Sheikh Mohammed bin Rashid al Maktoum, Emirates Golf Club đã trở thành quần thể gồm 2 sân: Majlis - hiện là một trong những sân golf nổi tiếng nhất thế giới, là tâm điểm của khu nghỉ dưỡng; Và sân golf Faldo. Cùng với đó là một sân tập par 3 và học viện golf của Peter Cowen - một trong số huấn luyện viên hàng đầu thế giới.

Logo của Emirates Golf Club dựa trên ba yếu tố – một cây cọ, một gậy golf và một quả bóng golf.

Câu chuyện xây dựng Emires Golf Club bắt đầu vào năm 1986 khi những cuộc thảo luận đầu tiên được diễn ra với Lars Waldenstrom (thời điểm đó là chủ sở hữu của Swedish Design). Cuộc trò chuyện cho thấy để thu hút khách du lịch đến Dubai, cần phải có các tiện nghi giải trí đẳng cấp thế giới, trong đó golf được xác định là một phần quan trọng.

Thủ tướng Sheikh Mohammed đã chọn một địa điểm trong sa mạc, cách trung tâm Dubai 25km – lúc đó không có tòa nhà hay công trình nào, chỉ có đụn cát và hệ thực vật tự nhiên.

Một kilômét vuông đất đã được giao cho các nhà thiết kế, và Karl Litten được chọn làm kiến trúc sư thiết kế sân golf. Lúc đó, chỉ có một cây trên toàn bộ khu vực, nhưng khi hệ thống tưới tiêu được lắp đặt, hàng trăm hạt giống ngủ đông đã nảy mầm, phủ xanh sân golf bằng các bụi cây và cây cối tự nhiên.

Nhà câu lạc bộ được thiết kế để đại diện cho những chiếc lều Bedouin truyền thống.

Một trong những yếu tố cuối cùng của quá trình thiết kế và xây dựng là The Royal Majlis, một cơ sở riêng dành cho Sheikh Mohammed, nằm ở điểm cao nhất của sân golf bên cạnh lỗ 8. Hiện nay, Royal Majlis cũng tổ chức các sự kiện độc quyền như tiệc cưới và các bữa tiệc riêng.

Chỉ vài tuần trước khi câu lạc bộ dự kiến mở cửa, một trong những cơn bão tồi tệ nhất từng xảy ra ở Dubai đã ập đến, với 11,5 cm mưa rơi chỉ trong vài giờ. Kết quả là Emirates Golf Club trở thành một hòn đảo, bị cắt đứt khỏi các con đường và cả câu lạc bộ lẫn sân đều bị ngập nước.

Người chơi đầu tiên đánh bóng trên sân Majlis là tay đua F1 Nigel Mansell. Anh có mặt ở Dubai để tham gia một cuộc đua trong sa mạc và được yêu cầu đánh vài quả bóng cho những bức ảnh quảng cáo từ tee 18, nơi mà thậm chí còn chưa hoàn thành, vì vậy một vài dải cỏ đã được đặt đặc biệt để ghi lại khoảnh khắc đó.

Điểm hole-in-one đầu tiên được ghi nhận bởi thành viên sáng lập John Wallis vào ngày 29 tháng 4 năm 1988, tại lỗ 15.

Top Golf, sân par 3 và một phần sân Faldo Course tại Emirates Golf Club

Nhiều người nổi tiếng đã đến Emirates Golf Club qua các năm, bao gồm các vị vua, hoàng hậu, hoàng tử, tổng thống, ngôi sao điện ảnh, ca sĩ nhạc pop, ngôi sao thể thao và những người giải trí.

Sáu ngày trước kỷ niệm một năm khai trương Emirates Golf Club, giải Dubai Desert Classic đầu tiên đã diễn ra. Đây là sự kiện thể thao lớn đầu tiên tại khu vực và đã được Mark James giành chiến thắng.

Dubai Desert Classic sau đó đã chứng tỏ là một giải đấu thành công qua các năm với nhiều nhà vô địch nổi tiếng. Cho đến nay, giải đấu đã trở thành một trong số sự kiện hàng đầu của hệ thống DP World Tour.

Phạm Duy Dương