Nói “không” với việc vứt đầu lọc thuốc lá ra sân golf
08:00:00 10/11/2021

Trên sân golf có rất nhiều người chơi thường xuyên hút thuốc, đó là thói quen của mỗi cá nhân. Nhưng vấn đề chúng ta cần bàn tới là sau khi hút thuốc, các golfer không nên vứt đầu lọc ra ngoài sân.

Nicotine có trong thuốc lá tạo cho con người cảm giác tỉnh táo và tập trung năng lượng. Chính vì thế trong cuộc sống hàng ngày, cũng như trên sân golf, không ít người nghiện thuốc lá thường có thói quen vừa chơi vừa làm một điếu. Thói quen này không chỉ gây nên những tác hại lớn với cơ thể người chơi, mà nó còn làm tổn hại đến môi trường.

Hút thuốc lá là một thói quen của nhiều người khi chơi golf.

Có một thực tế là tại các sân tập và ngay cả trên sân golf, chúng ta không khó để bắt gặp cảnh những golfer hút thuốc vô tư vứt lại những đầu lọc thuốc lá ở bất kỳ vị trí nào trên sân. Bạn có từng cảm thấy khó chịu vì điều đó không?  

Việc vứt đầu mẩu thuốc lá ra sân golf thực tế là hành động thiếu ý thức của người chơi. Bởi lẽ, hầu hết ở các sân golf trên tee phát bóng đều có thùng đựng rác, trên xe điện cũng có khay đựng hoặc người chơi hoàn toàn có thể đưa cho caddie để bỏ vào đúng nơi quy định. Nhưng với sự tuỳ tiện của nhiều người thì những điều đó dường như là không quá quan trọng.

Một đầu mẩu Cigar bị vứt lại ở nắp cống thoát nước trên sân golf.

Với những đầu mẩu thuốc lá bị vứt trên fairway, hoặc khu vực cỏ rough, trong bunker thì nhân viên chăm sóc sân có thể thu dọn được. Tuy nhiên, nhiều golfer còn vứt cả xuống đường cống thoát nước, hay xuống hồ của sân. Thực tế, các đầu mẩu thuốc lá và vỏ bao sau khi sử dụng không chỉ là rác thải bẩn, mà đầu lọc thuốc lá còn gây hại cho các sinh vật dưới nước nếu bị bỏ lại trên bãi biển, sông, hồ hoặc trôi xuống cống thoát nước vì phải mất từ 5 – 7 năm mới phân hủy hết. Không những vậy, việc vứt những điếu thuốc đang hút dở không đúng chỗ hoàn toàn có thể gây ra những vụ cháy khi sân có nhiều bụi cỏ khô. Điều này đã từng xảy ra tại Anh trong mùa khô nóng năm 2018, hàng loạt sân golf đã phải ra lệnh cấm người chơi hút thuốc khi có một vụ cháy trên sân golf đăng cai vòng loại của The Open. 

Đầu lọc thuốc lá bị vứt lại trên sân golf sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường.

Hiện tượng vứt đầu lọc thuốc lá bừa bãi sẽ khó có thể giải quyết khi sân golf không có cơ chế xử phạt, mà các nhân viên caddie cũng không mấy quan tâm. Chính vì thế, điều này hoàn toàn phụ thuộc vào ý thức của người chơi. Việc chăm sóc và giữ gìn sân golf là cách thể hiện văn hoá. Thiết nghĩ, để giảm tình trạng này các anh em golfer đi chơi cùng nhau, nếu thấy việc làm trên xin đừng bỏ qua. Hãy nhắc nhở cho bạn mình nhớ, đôi khi có thể do quen tay, do quên thôi, nhưng thói quen xấu này có thể thay đổi được.

-------------------------

Các tác hại của thuốc lá khi chơi thể thao: (Nguồn: Web Thể thao)

Đối với tim

Hút thuốc lá khi chơi thể thao có tác động rất lớn đến tim. Giống như cơ bắp và tất cả các cơ quan khác trong cơ thể, tim cần nguồn oxy để hoạt động. Tuy nhiên, khói thuốc làm giảm nguồn oxy của cơ thể. Thay vào đó, nó lại tạo ra carbon dioxide vô cùng độc hại. Kết quả là, tim buộc phải co bóp mạnh hơn thường lệ để cung cấp oxy thiết yếu cho cơ thể. Không những thế, chất nicotine trong thuốc lá còn đóng vai trò như một chất kích thích, làm nhịp tim đập vượt quá mức của nó trong quá trình chơi thể thao.

Đối với phổi

Khi chơi thể thao, VĐV cần rất nhiều oxy, không khí trong lành. Nhưng khói thuốc làm thu hẹp đường dẫn khí ở phổi dẫn đến hiện tượng khó thở. Theo nghiên cứu của Đại học Y Rochester, hút thuốc khi tập luyện và thi đấu còn khiến con người đối mặt nguy cơ sưng mãn tính màng nhầy, hạn chế hô hấp. Tar - một loại chất độc phát sinh trong khói thuốc lá còn làm cho phổi hạn chế đàn hồi, cản trở khả năng cung cấp oxy và chức năng giải độc phổi.

Đối với não

Hút thuốc khi chơi thể thao làm tăng lượng carbon monoxide trong máu. Loại chất này có thể có ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng của não, dẫn đến mất trí nhớ, giảm hiệu suất thị giác, gián đoạn kỹ năng vận động và thậm chí cản trở nhận thức.

Mệt mỏi

Sau khi chơi thể thao, con người đương nhiên rơi vào trạng thái mệt mỏi vì mất nhiều năng lượng. Và người hút thuốc sẽ mất nhiều thời gian để khỏe mạnh trở lại hơn người tập luyện khoa học, bởi khói thuốc khiến lượng oxy cung cấp cho tim cùng các cơ quan khác trong cơ thể giảm đáng kể. Chất nicotine trong thuốc lá còn kích thích lipoprotein- lipase lên men, khiến cơ thể tăng cường quá trình ly giải lipide, giảm thiểu quá trình tổng hợp chất béo hay gây ức chế isullin, làm cho người tập chán ăn, khó hấp thụ dưỡng chất cần thiết.

vNewsToday