Ryder Cup 2023: 5 tân binh ra sân trong loạt trận Foursomes khai mạc
23:03:00 28/09/2023

4 trận đấu Foursomes đầu tiên của Ryder Cup 2023 đã xác định được những cái tên sẽ ra sân.

Ryder Cup 2023 khai mạc. Ảnh: Getty Images

Ryder Cup lần thứ 44 sẽ khởi tranh vào thứ Sáu tại Marco Simone Golf and Country Club, Rome, Italy.

Foursomes sẽ là phiên thi đấu đầu tiên trong số năm phiên đấu. Sau bốn trận đấu đánh đôi vào ngày thứ nhất, Mỹ và châu Âu sẽ đối đầu trong bốn trận đấu Fourball vào buổi chiều.

Hai đội sẽ lặp lại chuỗi trận đấu đó vào thứ Bảy và kết thúc bằng 12 trận Singles Match vào Chủ nhật. Tổng cộng có 28 điểm sẽ được tranh giành. Mỹ cần giành 14 điểm để giữ cúp và 14 ½ điểm để giành chiến thắng tuyệt đối. Châu Âu phải giành 14 ½ điểm để giành lại cúp, cũng như duy trì chuỗi thành tích bất bại trên sân nhà.

Sau lễ khai mạc, hai đội trưởng đã chọn ra các cặp đấu đầu tiên sẽ ra sân. Bên phía tuyển Mỹ, đội trưởng Zach Johnson đưa ra 3 tân binh là Sam Burns, Max Homa và Brian Harman. Bên phía châu Âu, Ludvig Aberg và Sepp Straka là hai cái tên được chọn.

Trận 1/

12:35: Scottie Scheffler/Sam Burns (Mỹ) vs. Jon Rahm/Tyrrell Hatton (Châu Âu)

Scottie Scheffler – golfer số 1 thế giới sẽ thi đấu trận Foursomes đầu tiên của mình tại Ryder Cup. Ở kỳ trước, anh chỉ được ra sân ở 2 phiên đấu Fourballs, có 1 chiến thắng và 1 trận hoà.

Cùng với Sam Burns, hai golfer của Mỹ đã đánh cặp 3 trận với nhau tại Presidents Cup 2022 nhưng chỉ có được 0,5 điểm.

Hai golfer người Mỹ sẽ phải đối đầu với cặp đôi dày dặn kinh nghiệm của châu Âu (cùng trải qua 2 lần tham dự Ryder Cup). Tại Ryder Cup 2021, Jon Rahm và Tyrrell Hatton đã đánh cặp cùng nhau trong trận Fourballs và đã hoà với chính Scottie Scheffle khi đó thi đấu cùng Bryson DeChambeau.

Trận 2/

12:50: Max Homa/Brian Harman (Mỹ) vs. Ludvig Aberg/Viktor Hovland (Châu Âu)

Đây sẽ là trận đấu mang lại nhiều ẩn số khi 3 trong số 4 tay golf đều là tân binh. Điểm chung của cặp đôi người Mỹ đó là họ cùng sử dụng bóng Titleist Pro V1, việc dùng chung một loại bóng sẽ là lợi thế trong đấu Foursomes. Max Homa có kinh nghiệm thi đấu đôi khi đã từng tham dự Presidents Cup 2022 và toàn thắng ở cả thể thức Foursomes và Fourballs.

Cặp đôi của châu Âu sẽ có lợi thế về sức trẻ, Ludvig Aberg và Viktor Hovland đều có phong độ rất ấn tượng thời gian gần đây. Công bằng mà nói, cặp đôi của châu Âu được đánh giá cao hơn trong trận đấu này.

Trận 3/

13:05: Rickie Fowler/Collin Morikawa (Mỹ) vs. Sepp Straka/Shane Lowry (Châu Âu)

Fowler chỉ có được 1 điểm duy nhất trong lần cùng tuyển Mỹ làm khách tại châu Âu năm 2018 và đó cũng là lần gần nhất anh thi đấu trong đội tuyển. Trong khi đó, Collin Morikawa đã giành được 5,5 điểm trong 2 lần khoác áo tuyển gần nhất, bao gồm 4 chiến thắng ở thể thức đấu đôi.

Phong độ gần đây của 2 golfer Mỹ đang trái ngược nhau, nhưng trong một trận đấu đồng đội, họ vẫn sẽ được đánh giá cao hơn cặp đôi của châu Âu. Sepp Straka là một tân binh, trong khi Shane Lowry chưa thể hiện được gì nhiều trong kỳ Ryder Cup 2021.

Trận 4/

13:20.: Xander Schauffele/Patrick Cantlay (Mỹ) vs. Tommy Fleetwood/Rory McIlroy (Châu Âu)

Đây có lẽ là trận đấu hay nhất trong lượt mở màn. Bên phía Mỹ là sự tái hợp của cặp đôi đã bất bại ở thể thức Foursomes kỳ Ryder Cup 2021, cũng như mang về 2 điểm tại Presidents Cup 2022. Những thống kê có thể cho thấy cặp đôi này mạnh như thế nào.

Nhưng bên phía châu Âu, Rory McIlroy và Tommy Fleetwood cũng không phải hạng vừa. Rory là đầu tầu của châu Âu ở kỳ Ryder Cup lần này và anh đang rất khát khao thể hiện mình sau kỳ Ryder Cup đáng thất vọng năm 2021. Còn Fleetwood đã từng là người gieo sầu nhiều nhất cho tuyển Mỹ tại Pháp 5 năm trước. Đây là lần đầu tiên, Rory và Fleetwood kết hợp cùng nhau và có thể sẽ tạo nên bất ngờ.

Ryder Cup 2023 sẽ được phát sóng trực tiếp từ 12h30 ngày 29/09 trên truyền hình FPT Play và kênh On Golf của VTV Cab.

Phạm Duy Dương