The Masters 2024: Liệu hệ thống SubAir có thể “cứu” được Augusta National?
10:41:00 12/04/2024

Sau một trận mưa lớn, liệu rằng hệ thống SubAir có thể khôi phục lại tình trạng green tốt nhất trước khi vòng cuối cùng của The Masters diễn ra vào chủ nhật không?

Sấm sét và tình trạng mưa lớn đã khiến vòng mở đầu của sự kiện major đầu tiên trong năm 2024, The Masters phải trì hoãn và dự kiến khiến Augusta National bị ngập trong khoảng 1,5 inch nước mưa. Điều này có thể dẫn tới sự thay đổi đáng kể những thách thức mà sân golf này đã tạo ra. 

Xuyên suốt quá trình sân, Augusta luôn được thời tiết ủng hộ, tạo nên một sân có điều kiện chơi hoàn hảo. Chính vì vậy, điều này mang tới hy vọng cho người hâm mộ rằng sân sẽ là một bài thi khó nhằn tại giải đấu lớn này. 

Hệ thống SubAir trên sân Augusta National 

Dẫu vậy, những hy vọng ấy đã nhanh chóng bị đập tan bởi dự báo thời tiết trong tuần lễ The Masters, rằng sẽ có một cơn mưa quét qua khu vực này vào thứ 5. Và ngày ấy cuối cùng đã đến. 

Mức độ ảnh hưởng của nó đến điều kiện chơi trên sân vẫn còn phải xem xét, nhưng Augusta National có một vũ khí bí mật, chính là hệ thống SubAir. Có lẽ đó là điều mà những người đang hướng về Masters sẽ nghe được đôi chút về trận đại hồng thủy trong ngày đầu tiên và điều kiện của sân có thể được “giải cứu” trong bốn ngày tới nhờ vào hệ thống này. 

Hệ thống SubAir điều chỉnh độ ẩm, cung cấp khả năng sục khí và kiểm soát nhiệt, giúp giữ cho cỏ khỏe mạnh ngay cả khi điều kiện không còn tối ưu. Hệ thống SubAir có giá khoảng 15.000 USD cho mỗi green, trong đó Augusta là một trong số ít các câu lạc bộ chơi golf trên khắp thế giới có đủ khả năng chi trả cho hệ thống này. 

Điều đó cũng có nghĩa đây là một công cụ vô giá khi loại bỏ nước khỏi bề mặt chơi và làm khô green nhanh hơn nhiều lần so với trong những trường hợp thông thường. Hệ thống này đã được sử dụng nhiều vào năm 2023 khi trận đấu bị tạm dừng nhiều lần và vẫn có thể tiếp tục được dù trời mưa liên tục.

Hệ thống có hiệu quả tốt nhất trong những ngày mưa nặng hạt trên sân Augusta

Từ thứ 6 đến trận kết màn, trời sẽ trở nên quang hơn, và green có thể đạt điều kiện tốt nhất vào thời điểm các golfer tiến vào top 9 của vòng cuối cùng.

Đây cũng là điều mà hầu hết mọi người đều hy vọng khi tất cả golfer giỏi nhất của bộ môn golf tập hợp lại lần đầu tiên trong năm và tranh tài tại một trận đấu được cho là đáng mong đợi nhất của môn thể thao này.

 

Thu Phương