4 nguyên nhân lớn dẫn đến tình trạng chấn thương vùng lưng
08:00:00 11/04/2024

Việc gặp chấn thương trong khi tham gia vào bất kỳ bộ môn thể thao nào là không thể tránh khỏi, kể cả với golf. Chấn thương ở vùng lưng và cột sống là những chấn thương điển hình mà các golfer nghiệp dư hay chuyên nghiệp đang mắc phải.

Sai kỹ thuật 

Hầu hết các chấn thương lưng chủ yếu đến từ việc người chơi không đánh đúng kỹ thuật. Điều này dẫn đến gây căng cơ, giãn dây chằng, bán trật các khớp nhỏ giữa các đốt sống và nặng hơn có thể tổn thương đĩa đệm, thậm chí gãy xương. Mặt khác, nó còn khiến cho những cú phát bóng của bạn cũng không được chuẩn xác như mong muốn.

Một minh chứng điển hình là khi chơi golf, động tác swing có tính chất đột ngột, biên độ xoắn vặn lớn, có thể gây ra áp lực lớn lên đĩa đệm, cột sống và cơ dẫn đến đau lưng. Ngoài ra, tư thế cong người khi chơi golf trong thời gian dài có thể gây co cứng cơ lưng, dẫn đến những chấn thương nghiêm trọng vùng lưng.

Xem nhẹ việc khởi động và giãn cơ

Nhiều golfer thường không coi trọng việc khởi động, thậm chí bỏ qua việc khởi động trước mỗi buổi ra sân. Khi cơ bắp không được khởi động, những cú đánh đột ngột sẽ làm xé cơ và tiếp tục bị ảnh hưởng bởi những cú đánh sau đó, dễ gây ra căng cơ lưng. Bỏ qua giãn cơ sau khi chơi golf cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn bị đau lưng vài ngày sau buổi chơi golf.

Sau một buổi chơi golf mất nhiều sức, nếu như cơ thể không được kéo dãn, thả lỏng các nhóm cơ, nguy cơ đau lưng dưới rất lớn. Đặc biệt với những golfer mới đến với bộ môn này còn chưa con cường độ luyện tập thì chấn thương lưng rất dễ xảy ra.

Tần suất luyện tập chưa phù hợp

Với người mới, do quá “ham” mà họ thường tập luyện nhiều hơn so với mức khuyến cáo. Điều này đã vô tình khiến các bộ phận của cơ thể, đặc biệt là các dây chằng ở lưng phải hoạt động liên tục. Đây chính là hệ quả của việc cơ bắp đã vận động quá sức và dẫn tới tình trạng tổn thương, thậm chí là rách cơ.

Có bệnh lý về lưng từ trước

Nếu như bạn đã có sẵn các bệnh lý, vấn đề về cột sống, lưng từ trước như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm,... thì việc bạn bị đau lưng khi chơi golf là điều dễ hiểu. Golf là môn thể thao đòi hỏi sự tham gia của cơ lưng và cột sống khá nhiều. Vì vậy, cần cân nhắc, tìm hiểu thật kỹ, hơn hết là hỏi ý kiến chuyên gia golf nếu muốn tham gia bộ môn này.

Theo thống kê có tới 80% người chơi nghiệp dư và 60% người chơi chuyên nghiệp bộ môn golf gặp phải chấn thương về lưng ít nhất 1 lần khi chơi hoặc tập luyện. Nhiều golfer nổi tiếng như Tiger Woods, Fred Couples, David Duval và Retief Goosen... đều gặp chấn thương lưng và phải "vật lộn" điều trị.

Nhật Lệ