Cách chinh phục trên green có độ dốc cực cao như ở Augusta National
10:30:00 11/04/2024

Nhiều golfer mơ ước được chơi ở một sân golf uy tín và có độ khó như Augusta National. Mặc dù việc nhận được lời mời chơi tại đây, nơi tổ chức các giải Masters là điều xa vời, nhưng có rất nhiều sân khác trên thế giới đưa ra thử thách tương tự - đặc biệt là trên green.

Một trong nhiều điều khiến Augusta khác biệt với các sân khác là bề mặt gạt bóng nguy hiểm, với mặt cỏ dốc là một vấn đề lớn đối với ngay cả những người chơi giỏi nhất trên thế giới. Điều này cũng có lý bởi vì bề mặt càng phẳng thì càng dễ đánh bóng. Nhưng thêm vào đó là các green có độ dốc lớn và người chơi cần điều chỉnh khả năng kiểm soát khoảng cách, khả năng đọc green và đường đi của bóng, chỉ nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của gậy putter.

Vậy bạn sẽ làm gì khi gặp một sân có mặt cỏ cực kỳ dốc như sân ở Augusta National? PGA Golf Professional Brendon R. Elliott chia sẻ một số lời khuyên để cung cấp một số mẹo cho các golfer.

Elliott nói: “Chắc chắn, chơi trên các mặt cỏ dốc và khó có thể là một thử thách, nhưng bạn có thể thực hiện một số điều để xử lý các cú đánh một cách hiệu quả. Đầu tiên, điều cần thiết là phải chú ý đến tốc độ và độ dốc của green trước khi thực hiện cú đánh. Hãy dành chút thời gian để đi dạo quanh green, đánh giá các điều kiện và lưu ý bất kỳ độ dốc hoặc break nào có thể ảnh hưởng đến cú đánh của bạn. Đây chính xác là những gì bạn sẽ thấy golfer làm trong tuần này tại giải Masters.

Để thực sự putt, chip và đánh bóng một cách hiệu quả, bạn phải biết trên green đang thể hiện điều gì từ mọi góc nhìn của bạn.”

Sau khi bạn đánh giá cú đánh trước mặt, Elliott sẽ nhắc nhở người chơi cách điều chỉnh tư duy khi chơi trên mặt cỏ dốc - có nghĩa là tránh cố gắng thực hiện mọi cú gạt bóng mà chỉ cần tập trung vào kiểm soát khoảng cách.

“Vấn đề không phải là đưa bóng vào hố; đó là sự hài lòng của một cú putt được thực hiện tốt,” ông nói thêm. “Để đạt được điều đó, bạn cần phải tập trung cao độ vào tốc độ và đường đi của mình để thực hiện cú gạt bóng của mình với đủ lực để chạm tới hố; trong khi không để lại cho mình một cú putt thứ hai trơn tru và khó khăn.

“Đó là lý do tại sao việc giữ cho cú đánh của bạn trôi chảy và được kiểm soát là rất cần thiết, sử dụng nhịp độ phù hợp để thực hiện động tác nhanh gấp đôi so với động tác backstroke. Bạn cũng có thể sử dụng gậy putter có đầu nặng hơn, giúp bạn duy trì cú đánh ổn định trên các vùng green.”

Cuối cùng, Elliott khuyên bạn nên dành thời gian nhắm mục tiêu trên các green có độ dốc. Chắc chắn, điều đó quan trọng đối với bất kỳ bề mặt gạt bóng nào, nhưng nó càng quan trọng hơn khi có quá nhiều cản trở có thể ảnh hưởng đến hướng bóng lăn của bạn.

Anh hướng dẫn: “Tôi luôn khuyên bạn nên nhắm đến mặt cao của hố khi đánh trên các green dốc, nhanh. Điều này sẽ giúp quả bóng của bạn có cơ hội lăn về phía vị trí cờ tốt hơn, vì trọng lực sẽ giúp nó di chuyển một cách tự nhiên theo hướng của hố.”

Mặc dù sân cỏ dốc có thể là một thử thách, Elliott nhắc nhở người chơi tiếp tục mài giũa bằng cách thực hiện nó liên tục trên sân tập. Bạn càng chơi trên các green có độ nhanh và khó, bạn sẽ càng cảm thấy dễ dàng hơn khi bước vào những trận đấu.

Anh ấy gợi ý: “Hãy tận dụng mọi cơ hội để chơi trên các sân chơi đầy thử thách và đảm bảo sử dụng mỗi vòng đấu như một cơ hội để cải thiện kỹ năng của bạn và có được sự tự tin. Hãy nhớ rằng, mỗi buổi luyện tập là một bước để trở thành một người gạt bóng, người chơi short game và người chơi golf giỏi hơn; và đó phải là động lực cuối cùng của bạn.”

 

Nhật Lệ