Giải thích luật 90 độ ở trên sân golf
17:30:00 10/04/2024

Luật 90 độ là một luật mà một vài sân golf cho phép để tạo thêm nhiều tiện nghi cho người chơi.

Khi sân golf sử dụng luật 90 độ là khi họ muốn cho phép người chơi sử dụng xe điện nhưng muốn giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của xe lên cỏ ở fairway. Một sân sử dụng luật 90 độ nghĩa là:

  • Người chơi được phép sử dụng xe điện
  • Xe điện có thể được lái lên fairway
  • Nhưng phải đi theo đường xe điện xa nhất có thể và chỉ rẽ ra khỏi đường xe ở góc vuông (90 độ) để đi đến vị trí bóng của người.

 

Thường sẽ có biển báo ở tee box đầu tiên thông báo cho phép sử dụng luật 90 độ

Lái xe như nào khi có luật 90 độ?

Luật này rất đơn giản, người chơi chỉ cần giữ cho xe ở trên đường xe điện nhiều nhất có thể. Ví dụ sau khi phát bóng đừng lái xe lên luôn fairway đi thẳng đến bóng.

Hãy lái xe trên đường xe điện cho đến khi ngang vị trí bóng. Rồi rẽ một góc vuông (90 độ) và lái thẳng ra chỗ bóng. Đánh bóng rồi quay lại xe lái ra đường xe điện, và tiếp tục di chuyển lên hố theo đường xe điện.

Luật 90 độ là một thỏa hiệp.

Mọi người sử dụng xe điện đều gây hư hại đến cỏ trên sân. Ở một vài sân golf, cường độ chơi và loại đất hoặc cỏ lại có thể chịu được việc golfer lái xe lên fairway bất cứ lúc nào (hư hại từ xe là rất nhỉ và người chăm sóc sân có thể xử lý chúng). Nhưng một số nhỏ các sân golf luôn cấm sử dụng xe điện.

Ở hầu hết các sân, thì việc có được phép được lái xe lên sân không thường phụ thuộc vào tình trạng sân hàng ngày và điều kiện thời tiết. Luật xe còn có thể thay đổi ở từng hố. Nên ở hầu hết mọi sân luật sẽ phụ thuộc vào nhiều điều kiện, luật có dễ như cho phép lái xe lên fairway đến khó như bị cấm rời khỏi đường xe điện.

Luật 90 độ là một thỏa hiệp của hai bên. Nó giữ xe khỏi đi lên cỏ trên hố nhiều nhất có thể nhưng vẫn cho phép golfer có được sự tiện nghi của việc đi xe đến vị trí bóng.

Nguyễn Minh Hoàng