King’s Cup: Để cột cờ hay rút cột cờ ra khi putt?
10:08:00 17/04/2024

Golfer Phạm Minh Tuấn trong trận đấu Foursomes đã có một cú putt hoàn hảo đưa bóng lăn thẳng đến hố nhưng lại vì cột cờ mà mất birdie.

Trong trận đấu Foursomes ở giải đấu King’s Cup 2024, giữa Đoàn Văn Nam/Lê Đại Dương (Miền Bắc) với Phạm Quốc Phương/Phạm Minh Tuấn (Miền Nam) đã có một tình huống khá thú vị.

Sau 11 hố, cặp đôi của tuyển miền Nam đang bị dẫn trước 3 Down, nhưng sau họ đã có màn lội ngược dòng ngoạn mục khi giành chiến thắng 2Up. Ở hố số 9 sân Thanh Lanh Valley Golf & Resort, golfer Phạm Minh Tuấn đã có một cú putt hoàn hảo đưa bóng đi thẳng vào hố nhưng lại bị cột cờ cản vào phút cuối.

Phạm Minh Tuấn có thể làm được điều gì để tránh được sự việc không may này không? Theo luật golf thì sao?

Luật golf: Để cờ hay rút cờ trước khi gạt?

Theo luật cũ khi người chơi ở trên green và đánh bóng chạm vào cờ trên green họ sẽ phải nhận hai gậy phạt, điều này khiến người chơi phải rút cờ ra trước khi gạt bóng.

Nhưng theo chỉnh sửa luật 2019, luật 13.2 sẽ không còn hình phạt khi đánh phải cờ khi gạt bóng trên green và người chơi vẫn có lựa chọn rút hố cờ ra.

Mục đích của chỉnh sửa này là để giúp tăng nhịp độ chơi giúp cho người chơi có thể gạt bóng khi không phải rút cờ ra mà không phải sợ bị phạt.

Nhưng thay đổi này lại không chỉ giúp cho tăng nhịp độ trận đấu mà còn đem lại nhiều lợi thế cho người chơi. Người chơi có thể nhờ caddie hoặc bạn chơi giữ cờ ở hố để xác định vị trí hố khi gạt và khi bóng di chuyển đến gần hố cờ người đó có thể rút cờ ra để bóng có thể vào hố mà không bị cản bởi hố cờ.

Đây là phương án lấy một được hai người chơi sẽ có được lợi thế của cả việc giữ cờ và rút cờ ra, và trong nhiều trường hợp như đội miền Nam ở trên giải pháp này sẽ cứu được một gậy quý giá cho người chơi.

Nguyễn Minh Hoàng