Lỗi thường gặp: Tuyên bố bóng bị mất
09:00:00 18/04/2024

Một câu mà mọi người thường gặp trên sân sau một gậy lỗi là “tôi tuyên bố bóng mất”, nhưng vấn đề ở đây là câu nói này không có ý nghĩa gì trong luật.

Dưới luật 18.2a trường hợp duy nhất bóng bị mất là khi nó không được tìm thấy trong khoảng thời gian ba phút sau khi người chơi hoặc caddie của họ bắt đầu đi tìm.

Nếu một quả bóng được tìm thấy trong ba phút và được xác định là bóng của người chơi, thì quả bóng đó sẽ không bị mất và nó sẽ trở thành bóng trong cuộc trừ khi một bóng dự phòng được đánh ở một vị trí gần hố hơn vị trí của bóng gốc.

Tuy nhiên không có gì bắt buộc một người chơi phải đi tìm bóng của mình cả, nên nếu muốn người chơi có thể bỏ nó và không đi tìm. Nhưng chỉ tuyên bố bóng bị mất không biến bóng của người chơi thành bóng bị mất.

Nhưng thông tin này thì có ích gì?

Một vài người chơi có thể nghĩ rằng thông tin này là vô ích vì đằng nào họ cũng dùng giải thoát gậy-và-khoảng-cách nên việc tuyên bố bóng bị mất hay đã hết ba phút tìm kiếm chưa cũng không quan trọng.

Nhưng có một trường hợp mà người chơi golf thường làm mà kiến thức này sẽ rất hữu dụng. Khi một người chơi mất bóng họ thường sẽ đánh bóng dự phòng và sau khi đánh bóng dự phòng tốt lên fairway người chơi thường sẽ tuyên bố bóng gốc bị mất.

Nhưng việc tuyên bố bóng bị mất sẽ không khiến cho bóng gốc bị mất và bóng dự phòng thành bóng trong cuộc và nếu ai đó tìm thấy bóng gốc người chơi sẽ phải bỏ bóng dự phòng.

Nên cách nhanh nhất để mất bóng gốc trong trường hợp này là chơi bóng dự phòng từ vị trí gần hố hơn dự tính của bóng gốc

 

Nguyễn Minh Hoàng