‘Mẹo’ backswing giúp Jack Nicklaus gia tăng khoảng cách phát bóng đáng kể
15:45:00 07/05/2024

Sở hữu cú swing không giống ai, thế nhưng điều khác biệt này đã giúp Jack Nicklaus chạm đến thành công trong những năm về trước.

Năm 1972 là một trong những năm thành công nhất của Jack Nicklaus trên PGA Tour. Ông đã giành được 2 danh hiệu major The Masters và U.S. Open, cùng với 5 chiến thắng khác trên Tour. Cũng trong năm đó, ông dẫn đầu danh sách tiền thưởng trên Tour và được vinh danh là ‘Player of the Year’ lần thứ 2 trong tổng số 5 lần.

Quãng thời gian này, Nicklaus được biết đến với khả năng phát bóng mạnh mẽ. Khoảng cách phát bóng của ông thậm chí còn vượt xa so với nhiều golfer chuyên nghiệp hiện nay. Một chút mẹo nhỏ từ cách thực hiện cú đánh của Nicklaus đã giúp ông đạt được thành công, điều này đến nay vẫn hữu dụng và có thể giúp bất kỳ người chơi nào tối đa khoảng cách đánh của mình. 

Từ trước đến nay, phong cách swing ôm sát cơ thể luôn được ưa chuộng, bất kỳ giảng viên golf nào cũng dạy học viên của mình rằng, phần khuỷu tay thuận trong quá trình backswing lúc nào cũng phải ôm sát thân người và không được mở quá rộng.

Thế nhưng, Nicklaus lại đi ngược với điều đó, trong quá trình backswing, phần khuỷu tay phải của ông luôn mở rộng và kéo ra khỏi phần hông. Kỹ thuật tường chừng có thể tệ với nhiều người lại chính là chìa khóa để Nicklaus có những cú phát bóng mạnh mẽ. 

“Khuỷu tay phải mở rộng và mặt gậy thẳng đứng của tôi đôi khi bị chỉ trích là kỹ thuật lỗi trong backswing”, Nicklaus nói trong một cuộc phỏng vấn vào năm 1972. “Tất nhiên, tôi có thể thay đổi cả hai điều đó, nhưng nếu tôi làm vậy, chắc chắn tôi sẽ mất khoảng cách khi phát bóng”.

Bên cạnh đó, ông cho rằng việc thực hiện động tác swing như vậy cho phép ông tạo ra một vòng xoay backswing rộng hơn, và đó là yếu tố quan trọng để phát huy tối đa hiệu quả. Không những vậy, ông cũng có thể tăng độ rộng của phần backswing và khả năng xoay cơ thể bằng cách vung gậy thẳng hơn. 

“Việc ôm khuỷu tay vào sát phần hông sẽ hạn chế vòng cung trong quá trình swing và hạn chế sức mạnh của tôi”, ông nói.

“Tôi cũng ưa thích một đường vung gậy thẳng đứng để tăng độ rộng vòng cung khi swing. Duỗi gậy thẳng về phía sau quả bóng càng xa càng tốt, không để cơ thể dao động, sau đó kéo nó lên cao nhất có thể, điều này mang lại cho tôi một vòng swing toàn diện hơn so với việc swing quanh cơ thể trên một mặt phẳng phẳng hơn”.

Điều này đã giúp ông tạo ra sức mạnh cho mỗi cú đánh và đạt được tốc độ đầu gậy cao, từ đó dẫn đến khoảng cách bóng xa. Nếu Nicklaus thành công với kỹ thuật này thì bất cứ ai cũng có thể đạt được tương tự, tuy nhiên nếu làm theo Nicklaus, những người chơi cũng cần lưu ý một số điểm. 

“Nếu bạn quyết định cố gắng tạo ra một đường cong lớn hơn bằng cách swing theo một quỹ đạo thẳng đứng hơn, nguy hiểm ban đầu có thể là xu việc không giữ được sự cân đối cơ thể hoặc phần vai của bạn sẽ nâng lên thay vì thay vì cuộn lại và duỗi cánh tay”, Nicklaus nói.

Để giúp người chơi giữ được cơ thể cân đối và phần vai ổn định trong mỗi cú đánh, Nicklaus đưa ra lời khuyên rằng, trước tiên phần chân nên cố định vững trên đất để tạo sự chắc chắn cho cơ thể và nhẹ nhàng kéo đầu gậy ra xa quả bóng và thực hiện một động tác xoay người dứt khoát và liền mạch. Theo Nicklaus, đầu gậy, cánh tay, vai và hông của người chơi sẽ chuyển động như một thể thống nhất trong quá trình swing. 

Nguyễn Đoàn