Những dữ liệu cho thấy sân golf đang ngày càng thân thiện môi trường
09:27:00 02/05/2024

Những biện pháp quản lý bền vững ở sân golf đã mang đến hiệu quả đích thực dựa theo dữ liệu của GCSAA.

Trong những năm qua, ngành công nghiệp golf đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc chăm sóc cho hành tinh của chúng ta, nhưng hiển nhiên vẫn còn chỗ để cải thiện hơn nữa. USGA đã khởi xướng chương trình mang tên “15 – 30 – 45” làm một phần của nỗ lực thúc đẩy tương lai bền vững. Chương trình này cam kết chi 30 triệu USD trong vòng 15 năm để giúp các sân golf giảm tiêu thụ nước đi 45%.

Có nhiều chiến lược để làm cho golf thân thiện với môi trường hơn. Trong một bài viết gần đây trên Golf Journal, một tạp chí dành cho các thành viên của USGA, các nhà nghiên cứu về cỏ Brian Whitlark và Cole Thompson đã thảo luận về một số xu hướng mới trong quản lý sân golf thân thiện với môi trường. Các xu hướng này bao gồm việc loại bỏ thảm cỏ truyền thống, sử dụng loại cỏ thay thế, triển khai hệ thống tưới nhỏ giọt, và giảm sự phụ thuộc vào việc gieo cỏ mới quá mức tài nguyên. Những biện pháp này đều giúp mở ra con đường cho một tương lai xanh hơn.

Dưới đây là một số sự thật thú vị do Hiệp hội Quản lý Sân golf (GCSAA) cung cấp để làm nổi bật những tiến bộ mà ngành đã thực hiện được.

1. Giảm 29% tiêu thụ nước

Nhiều sân golf vẫn đang tiếp tục gia tăng độ dài để chống lại những người chơi có thể phát bóng cực xa và các trang bị hiện đại. Tuy nhiên, các sân golf cũng đã thành công trong việc giảm sự phụ thuộc vào nước, với một cuộc khảo sát của GCSAA cho thấy việc sử dụng nước đã giảm 29% tại các sân golf ở Mỹ kể từ năm 2005.

2. Giảm 14% diện tích thảm cỏ được bảo trì

Trong khoảng thời gian từ 2005 đến 2021, chiều dài trung bình của các sân golf 18 hố ở Mỹ đã tăng thêm 56 yard. Tuy nhiên, vào năm 2021, các sân golf ở nước này cũng đã thấy sự suy giảm 14% diện tích thảm cỏ được bảo trì. Một phần là do nhiều sân gặp cảnh đóng cửa, nhưng các chương trình giảm diện tích thảm cỏ cũng đã đóng một vai trò hữu ích.

3. Giảm sử dụng phân bón

Bên cạnh công tác giảm diện tích thảm cỏ được bảo trì, phần cỏ còn lại đã được bảo trì một cách hiệu quả hơn, với sự giảm đáng kể trong việc sử dụng các hóa chất nitơ (31%), kali (46%) và photpho (64%) kể từ năm 2005.

4. Bùng nổ các biện pháp quản lý bền vững

Quản lý nước, quản lý sâu bệnh, bảo vệ côn trùng thụ phấn, và ứng dụng phân bón, tất cả đều là các biện pháp quản lý bền vững, và chúng không xảy ra một cách tự nhiên. Kể từ năm 2005, các hướng dẫn của ngành đã được thiết lập tại tất cả 50 tiểu bang ở Mỹ, cung cấp cho các sân golf một kế hoạch bền vững rõ ràng và dựa trên khoa học.

5. Một sự chuyển đổi từ việc gieo cỏ overseed

Sân golf Augusta National thường sử dụng phương pháp overseed, và nhiều cơ sở ở các vùng khí hậu ấm ở Mỹ cũng làm như vậy. Đây là một thói quen lâu đời trong môn thể thao này, nhằm cải thiện khả năng chơi và diện mạo của thảm cỏ trong mùa đông và mùa xuân. Không ai chối cãi những điểm tích cực của overseed, nhưng phương pháp gieo cỏ này cũng đòi hỏi nhiều tài nguyên.

Theo dữ liệu từ USGA, phương pháp overseed yêu cầu từ 1.850 – 2.467 mét khối nước cho mỗi 4.046 mét vuông đất sâu 30 cm mỗi năm. Mặc dù khó có thể biết được con số chính xác, nhưng công việc overseed đang dần bị loại bỏ tại nhiều sân golf trên khắp nước Mỹ, ví dụ nổi bật là Pinehurst Số 2 đã ngừng thực hiện việc này sau khi được phục hồi trong năm 2011 và chuẩn bị tổ chức U.S. Open lần thứ 2 kể từ sau thay đổi.

Đặng Duy Thành