3 cách khắc phục lỗi đẩy hông sớm khi swing
08:21:00 03/07/2023

Đẩy hông sớm trong golf là lỗi phổ biến mà những người chơi rất dễ mắc nhưng lại rất khó để sửa. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục lỗi này trong bài viết dưới đây.

Lỗi đẩy hông sớm là gì ? 

Đẩy hông sớm là chuyển động của phần dưới cơ thể về phía bóng trong quá trình downswing. Nó khiến cánh tay của người chơi bị “mắc kẹt” phía sau cơ thể và cách duy nhất để có thể đưa gậy đến bóng là “đứng thẳng” khi impact.

Một trong những lý do phổ biến nhất gây ra lỗi đẩy hông sớm là do phần chân và mông của golfer không có độ cân bằng. Một nguyên nhân khác nữa là do cơ thể chưa sẵn sàng cho việc xoay tiếp trong quá trình downswing. 

Dưới đây là 3 mẹo để khắc phục lỗi đẩy hông sớm trong cú swing của bạn. 

1. Rèn luyện thể chất 

Đẩy hông sớm có thể do lỗi xoay người gây ra, nhưng cũng có thể là do các hạn chế về mặt thể chất. Sự thiếu vận động ở mắt cá chân, hông, đầu gối hoặc cột sống có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng này. Bạn có đang dành quá nhiều thời gian ngồi tại bàn làm việc không? Nếu đúng như vậy, vấn đề cần được giải quyết thông qua thói quen tập thể dục chứ không phải ở phía các huấn luyện viên swing.

2. Đứng gần bóng hơn 

Một trong những bài tập đơn giản nhất bạn có thể thực hiện để giải quyết vấn đề đẩy hông sớm là hãy đứng gần hơn với quả quả bóng của mình khi setup. Nếu bạn đứng gần bóng hơn, hông của bạn sẽ buộc phải di chuyển ra xa để tạo khoảng trống cho cánh tay di chuyển. 

Ban đầu sẽ có cảm giác không quen. Nhưng hãy kiên nhẫn với bài tập này. Nó sẽ dạy bạn cách di chuyển hông và tạo không gian cho cánh tay đung đưa. Đây chính xác là cảm giác mà bạn muốn luyện tập để loại bỏ cú swing đẩy hông sớm của mình.

3. Luyện tập với một điểm tựa 

Với bài tập này, bạn hãy chọn cho mình một điểm tựa. Có thể là túi gậy, một chiếc ghế hay một bức tường, bất cứ thứ gì có thể tận dụng như một điểm tựa. Khi thực hiện động tác backswing, bạn cần chuyển động cơ thể sao cho phần mông phải giữ nguyên vị trí trong khi phần mông trái đã khỏi điểm tựa.Trong quá trình downswing, bạn cần cố gắng xoay phần hông của mình sao cho phần mông trái vẫn chạm vào túi gậy. Nếu bạn đứng thẳng lên và mông trái không còn chạm vào điểm tựa nữa thì có nghĩa là bạn đã mắc phải lỗi đẩy hông sớm. 

Điểm tựa đó sẽ cho bạn cho bạn cảm giác về tư thế hoàn hảo. Hãy chăm chỉ luyện tập bài tập này để cơ thể cảm nhận chuyển động tốt hơn và làm quen với tư thế swing đúng.

Rất khó để thay đổi điều gì đó đã ăn sâu trong nhiều năm, vì vậy đừng nản lòng nếu như bạn chưa tiến bộ ngay lập tức. Điều gì cũng cần có quá trình, hãy tiếp tục thực hiện các bài tập và rồi theo thời gian bạn sẽ thấy mình tiến bộ hơn rất nhiều. 

Kiều Thu Hà