Những nhà vô địch chia sẻ Chìa khoá chinh phục Augusta National
09:00:00 09/04/2024

Một trong những yếu tố quan trọng để thành công tại Augusta National là cú phát bóng mạnh mẽ, giúp golfer tiếp cận green dễ dàng hơn. Tuy nhiên, đó không phải là yếu tố duy nhất để chinh phục Augusta National.

Ảnh: Getty Images 

Nhìn vào danh sách những nhà vô địch Masters trong thập kỷ qua, chúng ta sẽ thấy đó là một đội hình gồm những tay golf có khả năng phát bóng hàng đầu: Scottie Scheffler, Dustin Johnson, Tiger Woods, Jon Rahm, Bubba Watson. Tất cả đều là những người sở hữu cú drive mạnh mẽ. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là những golfer có cú đánh trung bình không có cơ hội chiến thắng.

Ví dụ điển hình là Zach Johnson, nhà vô địch năm 2007 với cú phát bóng trung bình 280 yard. Lịch sử giải đấu cũng ghi nhận nhiều nhà vô địch có cú phát bóng ngắn như Larry Mize (1987), Mark O'Meara (1998), Mike Weir (2003), Sir Nick Faldo (ba lần vô địch), Ben Crenshaw và Bernhard Langer (hai lần vô địch).

Vậy bí quyết để các golfer này chinh phục Augusta National là gì?

Nắm bắt cơ hội tại những hố par 5 

Trái ngược với Par 4 khó nhằn, những hố Par 5 tại Augusta National lại mang đến bầu không khí "dễ thở" hơn hẳn. Tất cả các golfer đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tận dụng tối đa cơ hội birdie tiềm năng, ngay cả khi không thể đưa bóng lên green ở các hố par 5 chỉ với 2 gậy.

Zach Johnson chia sẻ: "Bạn phải tận dụng lợi thế của các hố Par 5, bất kể điều kiện thời tiết. Bạn cần định vị bản thân cho cú approach dựa trên vị trí cờ và nơi bạn cần đến để đưa bóng vào hố. Chúng tôi thực hiện điều này hàng tuần, nhưng đặc biệt tại Augusta, bạn phải bắt buộc làm điều đó".

Đối với Sir Nick Faldo, tận dụng các hố Par 5 đôi khi chỉ đơn giản là có sức mạnh tinh thần để thực hiện chia gậy. Ông nói: "Sức mạnh tinh thần thực sự là việc bạn thực hiện những gì mình muốn và không bị ảnh hưởng bởi người khác. Nếu người chơi cùng nhóm của bạn vượt qua được bẫy nước trên hố Par 5 chỉ với 2 gậy, sức mạnh tinh thần thực sự là để bạn nói, 'Tôi không thích điều đó. Tôi không thể làm được điều đó. Vì vậy, tôi sẽ lay up".

Kiểm soát quỹ đạo bóng để tiếp cận mặt green 

Larry Mize (vô địch The Masters 1987) đã áp dụng một tinh chỉnh đơn giản trong cách setup trước mỗi cú đánh để giúp tối đa hóa quỹ đạo bóng bay vào green ở Augusta.

Mize nhớ lại: "Huấn luyện viên của tôi, Luke Barnes, đã nói: 'Hãy nhìn Jack [Nicklaus] kìa. Người đàn ông đó đã vô địch ở đây 6 lần. Anh ta đánh bóng bay cao và đáp đất nhẹ nhàng trên green. Chúng ta cần cố gắng tập luyện điều đó tốt hơn một chút.' Và, rõ ràng, trong tuần đó tôi đã có thể làm được điều đó. Tôi đánh gậy sắt rất tốt và di chuyển bóng lên trên thế đứng của mình một chút để đảm bảo bóng bay cao hơn. Nhờ đó, bóng bay lên không trung và tôi có thể đưa bóng xuống green một cách nhẹ nhàng hơn".

Gậy Wedge: Chìa khóa chinh phục Augusta

Larry Mize khẳng định: "Bất kể bạn là ai, bạn cần phải có kỹ năng short game thực sự tốt để chiến thắng tại Augusta".

Mike Weir (vô địch The Masters 2003) đồng tình và cho biết anh ấy cố gắng hình dung trước những cú đánh bằng gậy wedge mà mình sẽ phải đối mặt. "Trong đầu, tôi cố gắng nghĩ về tất cả các cú đánh wedge mà mình sẽ gặp trên sân golf. Và có khoảng năm cú. Đó là các hố Par 5, hố số 3 và có lẽ chỉ còn vài hố khác. Vì vậy, nếu bạn chơi bốn vòng, với một người đánh bóng ngắn như tôi thì sẽ có 20 cơ hội sử dụng gậy wedge".

Putting quyết định thành bại 

Tại Augusta National, kỹ thuật putting đóng vai trò then chốt cho chiến thắng. Khác biệt so với các sân khác, Augusta đòi hỏi người chơi cần áp dụng phương pháp putting đặc biệt để thích ứng với đặc điểm green nơi đây.

Mark O'Meara chia sẻ: "Khi green cứng và thiếu độ ẩm, cảm giác khi putt của bạn phải cực kỳ chính xác. Bởi vì nếu sai lệch tốc độ một hoặc hai inch, điều đó có thể dẫn đến khác biệt từ ba đến năm feet".

Mike Weir cho biết ông đã sử dụng một chiến thuật hoàn toàn khác so với thông thường khi putting tại Augusta: "Kiểm soát lực putt bóng lăn chậm vào lỗ".

Ông nói: "Bạn thực sự phải putt khác ở đó. Bạn putt theo phương pháp của Ben Crenshaw, quan sát bóng lăn chậm dần vào lỗ. Nếu bạn bắt đầu hung hăng với những cú putt tám feet hay mười feet, bóng sẽ lắc mép lỗ. Bóng sẽ không nằm gần lỗ như ở các sân golf khác mà còn lăn ra xa hơn so với bình thường, khiến cú putt tiếp theo khó khăn hơn. Cú putt tiếp theo có thể dài từ 4 đến 5 feet (1.2 đến 1.5m), đòi hỏi kỹ thuật cao hơn. "Vì vậy, Kiểm soát lực putt để bóng lăn nhẹ nhàng vào lỗ là yếu tố then chốt để thành công tại Augusta National".

 

 

Kiều Thu Hà