Quy tắc “68 phần trăm”: Bí quyết quan trọng để nâng cấp kỹ năng chơi golf của bạn
15:00:00 06/07/2023

“68 phần trăm” có thể sẽ là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cấp kỹ năng chơi golf của bạn. Dưới đây là cái nhìn cụ thể hơn về quy tắc 68 phần trăm và cách áp dụng để tập luyện hiệu quả.

Hiện nay, các nguồn thông tin về cách chơi golf của các golfer đã trở nên phong phú hơn bao giờ hết, và đây là một tin vui đối với những người chơi golf nghiệp dư. Điều này mở ra cơ hội cho chúng ta học hỏi từ những thông tin đó để luyện tập hiệu quả hơn và cải thiện điểm số của mình.

Trong đó, có lẽ bạn nên dành thời gian để tìm hiểu thêm về quy tắc “68 phần trăm”. Quy tắc "68 phần trăm" do Jason Baile, Giáo viên Golf tốt nhất của Golf Digest Best in State, đề xuất. Đây là một phân tích thông minh và đơn giản mà bạn nên nhớ khi khởi động hoặc tập luyện tại sân đánh.

Vậy quy tắc "68 phần trăm" hoạt động như thế nào? 

Hãy tưởng tượng một golfer với chỉ số handicap là 10, có khả năng đánh dưới 80 gậy trong những ngày chơi tốt nhất, nhưng thông thường sẽ đánh khoảng 85 gậy. Bằng cách sử dụng 2 số liệu cơ bản từ hệ thống Arccos, chúng ta có thể thấy:

- Trung bình, 1 golfer handicap 10 sẽ đánh khoảng 6 gậy vào green trong một vòng chơi.

- Trung bình, 1 golfer handicap 10 sẽ thực hiện khoảng 32 lần putting trong một vòng chơi.

Hãy cộng 32 lần đánh putt với 14 cú đánh trên các hố par 4 và 5, ta có tổng cộng 46 cú đánh. Thêm một cú đánh gần - một cú chip hoặc bunker - cho mỗi green mà golfer handicap 10 không đánh trúng, ta sẽ có 58 cú đánh.

Theo quy tắc "68 phần trăm", 68% thời gian luyện tập nên được dành cho ba gậy này. Điều đó có nghĩa là, nếu bạn có 100 quả bóng để khởi động, bạn nên đánh khoảng 25 cú putt, 25 cú đánh gậy driver, 23 cú đánh gậy wedge, và 27 quả bóng cuối cùng sẽ được chia đều cho gậy sắt, gậy hybrid và gậy fairway.

Điều quan trọng là 58 cú đánh trong vòng 85 gậy chiếm 68%. Đó chính là quy tắc: Trong một vòng chơi ghi điểm 85, 68% số cú đánh được thực hiện bằng gậy driver, gậy putt hoặc gậy wedge.

Nói cách khác, chúng ta không cần việc mất nửa thời gian khởi động bằng cách đánh gậy 6-iron. 

 

Ngọc Hậu