Chiều cao cắm tee - Bí mật cú driver vượt trội của Rory McIlroy
10:00:00 04/04/2024

Rory McIlroy đã chia sẻ một bí quyết để anh có được những cú phát bóng cao và xa, cùng với độ ổn định của mình - đó là điều chỉnh độ cao của chiếc tee.

 

Trong một cuộc phỏng vấn sau vòng đấu đầu tiên tại The Players Championship, Rory McIlroy giải thích rằng anh ấy đã điều chỉnh chiều cao tee khi thi đấu tại mỗi sân khác nhau.

Chiều cao của tee là một yếu tố nhỏ và cơ bản mà hầu hết chúng ta thậm chí không bao giờ nghĩ đến khi chơi golf, chứ chưa nói đến việc thay đổi nó tùy theo từng sân đấu. Đây là lý do tại sao chia sẻ của Rory lại thu hút sự chú ý đến vậy, và chắc chắn đây là bài học cho các golfer nghiệp dư.

Rory McIlroy nổi tiếng với những cú driver uy lực. Anh đánh bóng đạt quỹ đạo bay cao và bóng đi xa. Có nhiều yếu tố góp phần vào cú đánh mạnh mẽ đó - sức mạnh, lực xoắn, sự linh hoạt, gậy driver TaylorMade Qi10 LS 9 độ và bóng TP5x - nhưng một chiến thuật quan trọng khác là chiều cao của tee. 

Các Tee đặt bóng của Rory MclLroy (Ảnh: Gofl Channel)

Năm 2011, sau chiến thắng tại US Open, Rory McIlroy nung nấu một mục tiêu chinh phục những tee cao hơn. Lý do là bởi cú swing của anh có xu hướng đánh bóng lên cao, chiều cao tee thông thường không đủ cao để đáp ứng lối chơi của anh.

Khi thi đấu tại TPC Sawgrass, Rory McIlroy cắm tee thấp hơn so với bình thường. Anh nói rằng với fairway hẹp, rough dài và nhiều hố có hàng cây, việc đặt bóng xuống tee thấp hơn một chút so với bình thường giúp anh kiểm soát được hướng đi của bóng tốt hơn và chỉ mất đi một vài yard về khoảng cách. TPC Sawgrass không phải là sân đấu dài, nên McIlroy cho rằng việc mất đi một vài yard là hoàn toàn xứng đáng để đổi lấy độ chính xác. 

Bài học mà người chơi golf nghiệp dư nên rút ra từ "vấn đề chiều cao tee" của Rory McIlroy là nếu phát bóng ở trên một hố fairway hẹp, hãy đặt tee thấp hơn, vì đánh bóng xuống sẽ cho độ chính xác cao hơn nhưng khoảng cách ngắn hơn. Ngược lại, khi bước vào một hố có fairway rộng hơn, hãy đặt tee lên cao hơn và cố gắng đánh bóng lên nhiều hơn; điều này có thể dẫn đến giảm nhẹ độ chính xác nhưng sẽ mang lại cho bạn khoảng cách xa hơn.

 

Kiều Thu Hà