Ryder Cup 2023: Luke Donald đang dẫn tuyển châu Âu đi đúng hướng
15:57:00 30/09/2023

Ryder Cup 2023 đang diễn ra với lợi thế nghiêng về châu Âu khi đội trưởng Luke Donald đang có những chiến thuật vô cùng hiệu quả.

Jon Rahm - Đấu thủ chủ chốt của tuyển châu Âu (Ảnh: Getty Images) 

Ngày đầu tiên Ryder Cup 2023 đã kết thúc với sự thống trị của đội tuyển châu Âu. Họ dẫn trước tuyển Mỹ với tỷ số 6 ½ – 1 ½. Đây là cách biệt dẫn đầu ngày đầu tiên lớn nhất trong lịch sử Ryder Cup và cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, tuyển Mỹ không thắng được một trận đấu nào trong một ngày thi đấu Ryder Cup.

Khởi đầu mạnh mẽ này cũng cho thấy rằng tuyển châu Âu đang đi đúng hướng để giành chiến thắng.

Bộ 3 hàng đầu của tuyển châu Âu toả sáng 

Lee Trevino, thành viên của Đại sảnh Danh vọng Golf Thế giới, đã từng nói chìa khóa để giành chiến thắng Ryder Cup là ba người chơi hàng đầu của đội phải thể hiện hết khả năng của họ.

Ba tay golf hàng đầu của châu Âu là Jon Rahm, Rory McIlroy và Viktor Hovland đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình ngày thi đấu đầu tiên với kết quả lần lượt là Jon Rahm (1-0-1), Rory McIlroy (2-0) và Viktor Hovland (1-0-1) để đóng góp rất lớn vào thành công chung của đội châu Âu.

Sau ngày thi đấu đội trưởng Luke Donald chia sẻ: “Họ là những siêu sao. Họ là những người giỏi nhất. Họ là ba trong số bốn người chơi hàng đầu thế giới. Chúng ta cần những siêu sao tỏa sáng. Nếu không có điều đó thì thực sự là một cuộc chiến khó khăn. Họ đã tiến lên và làm những gì cần làm, và tôi rất tự hào về họ.”

Lợi thế sân nhà

Các nhà cái thường cho đội chủ nhà trong bóng đá lợi thế ba điểm trong kèo chấp. Tại Ryder Cup, lợi thế sân nhà có thể đáng giá ba điểm, nếu không muốn nói là hơn thế nữa.  

Hovland nói về việc thi đấu trên sân khách với tư cách là tân binh vào năm 2021 với sự ủng hộ hạn chế của người hâm mộ do COVID-19:“Đó là một sự khác biệt lớn so với Whistling Straits. Thông thường, tôi tập trung và chơi, nhưng tôi đang cố gắng khích lệ đám đông và sử dụng họ bởi vì họ muốn bạn chơi tốt và họ muốn ủng hộ bạn. Vì vậy, đó là một khởi đầu rất tốt và chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì.”

Khi được hỏi giải thích tại sao sân nhà mang lại lợi thế đáng kể như vậy, Luke Donald nói: “Tôi chỉ có thể cho rằng đó là vì hai lý do. Rõ ràng là chúng tôi thiết lập sân đấu khá tốt. Chúng tôi xem xét số liệu thống kê và cố gắng phù hợp với sân đấu mà chúng tôi nghĩ sẽ mang lại lợi thế cho mình. Và sự ủng hộ của người hâm mộ. Có được năng lượng, niềm đam mê từ đám đông là điều rất lớn. Đó là nguồn động lực rất lớn cho các tuyển thủ."

Matt Fitzpatrick không còn trắng tay

Matt Fitzpatrick đã có được một điểm trọn vẹn trong trận Fourballs buổi chiều cùng với Rory McIlroy, giành chiến thắng với tỷ số 5&3. Trong hai lần tham dự Ryder Cup trước đó vào năm 2016 và 2021, anh có thành tích toàn thua ở 5 trận góp mặt.

"Tôi không chơi nhiều trong hai lần tham dự Ryder Cup trước đó. Tôi đã mong đợi được thi đấu nhiều hơn và đóng góp nhiều hơn cho đội châu Âu, nhưng điều đó đã không xảy ra. Và đó luôn là điều khiến tôi thất vọng.” 

Donald nói rằng anh muốn đảm bảo rằng điều đó đã thay đổi. Vào thứ Sáu, Fitzpatrick đã thể hiện khả năng putting tuyệt vời của mình, anh là người đóng góp nhiều hơn so với Rory trong trận thắng của châu Âu.

Quyết định đúng đắn khi bắt đầu với Foursomes 

Đội trưởng Ryder Cup châu Âu Luke Donald đã đưa ra quyết định đúng khi bắt đầu với Foursomes tại Ryder Cup 2023. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1993, đội châu Âu chọn mở đầu Ryder Cup bằng Foursomes thay vì fourball.

Giải thích về quyết định này, đội trưởng tuyển châu chia sẻ:“Nói thật thì rất đơn giản, chúng tôi cảm thấy như một tập thể, về mặt thống kê, chúng tôi mạnh hơn ở foursomes. Tại sao không có một khởi đầu nhanh chóng? Đó là nó."

Nhiều chuyên gia, bao gồm Brandel Chamblee của Golf Channel, đã chỉ trích quyết định của Donald. Họ lập luận rằng các đội châu Âu thường khởi đầu mạnh mẽ hơn ở Fourballs, và rằng việc bắt đầu với Foursomes sẽ khiến họ gặp bất lợi và gọi đó là “một sai lầm”.

Tuy nhiên, Donald tin tưởng vào quyết định của mình. Vị đội trưởng cho cho biết đội châu Âu mạnh hơn ở Foursomes về mặt thống kê, và ông muốn tận dụng lợi thế này để giành chiến thắng trong phiên đầu tiên.

Donald đã đúng. Các tay golf châu Âu đã chơi tuyệt vời ở Foursomes, và họ đã giành chiến thắng dễ dàng trong cả bốn trận đấu. Điều này đã mang lại cho họ lợi thế lớn trong giải đấu, và họ đã tiếp tục giành chiến thắng trong trận đấu cuối cùng của ngày đầu tiên để dẫn trước áp đảo.

Các tay golf châu Âu đã không dẫn đầu sau phiên mở đầu kể từ năm 2006, nhưng trong 4 kỳ Ryder Cup gần đây nhất trên sân nhà, tuyển châu Âu đã đánh bại các tay golf Mỹ ở thể thức Foursomes với tỷ số 22 ½ -9 ½.

Các tay golf châu Âu đã toàn thắng cả bốn trận đấu lần đầu tiên trong lịch sử Ryder Cup. Chắc chắn có vẻ như canh bạc của Donald đã thành công.

Với việc có thêm một chiến thắng cách biệt 9&7 của Viktor Hovland và Ludvig Aberg ở lượt Foursomes thứ 2, châu Âu đang có lợi thế rất lớn để giành chiến thắng trên sân nhà năm nay.

 

Kiều Thu Hà