Ryder Cup 2023: Rickie Folwer ném đi hết nỗ lực của tuyển Mỹ
05:54:00 02/10/2023

Một tình huống xử lý thiếu tỉnh táo của Rickie Fowler đã góp phần giúp tuyển châu Âu vô địch Ryder Cup 2023.

Tuyển châu Âu đã chính thức giành lại chiếc cúp Ryder Cup đã mất vào tay đội tuyển Mỹ năm 2021, sau khi có chiến thắng 16,5 – 11,5 tại Marco Simone Golf & Country Club. Đây là lần thứ 13 châu Âu giành cúp kể từ khi hai đội gặp nhau năm 1979, lần thứ 9 họ thắng trên sân nhà và kéo dài thành tích bất bại tại lục địa già kể từ năm 1997.

Tại Marco Simone Golf & Country Club, châu Âu có 10,5 điểm sau 16 trận đấu đôi và chỉ cần giành 4 điểm trong 12 trận đấu đơn là giành cúp. Nhiệm vụ đó tưởng chừng đơn giản khi các thành viên châu Âu đang có phong độ cao, tuy nhiên thực tế lại không hề như vậy.

Mặc dù đã đạt đến cột mốc 14 điểm sau khi lần lượt Viktor Hovland, Jon Rahm, Rory McIlroy, Tyrrell Hatton mang điểm về. Nhưng chiến thắng là không hề dễ dàng cho châu Âu khi tuyển Mỹ phản kháng vô cùng mạnh mẽ. Lần lượt Patrick Cantlay, Brooks Koepka, Max Homa, Xander Schauffele giành chiến thắng để giúp tuyển Mỹ có 10 điểm. Những chiến thắng đã khiến tinh thần tuyển Mỹ lên rất cao và ở 4 trận đấu còn lại, họ cũng đang có lợi thế hoặc bị dẫn trước với cách biệt tối thiểu.

Các thành viên của tuyển Mỹ ở thời điểm những hố đấu cuối cùng, đa phần đều đang chơi hay và cơ hội để họ lật ngược thế cờ là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, chỉ một tình huống xử lý thiếu tỉnh táo của Rickie Fowler đã làm hỏng tất cả.

Sau khi ghi birdie ở hố 14 để rút ngắn cách biệt với Tommy Fleetwood xuống còn 1 Down, Rickie Fowler cứu một điểm par ở hố 15 để duy trì điểm số. Mọi chuyện xảy ra ở hố 16, lợi thế hố đấu này hoàn toàn thuộc về Fleetwood, khi golfer người Anh phát bóng 1 on. Trong khi Fowler phát bóng xuống nước và phải đánh bóng từ drop zone lên on sau gậy thứ 3. Fleetwood putt eagle thiếu lực, bóng cách hố khoảng 4 feet, trong khi Fowler cũng ở một khoảng cách thuận lợi để có thể cứu một điểm par. Nhưng golfer của tuyển Mỹ đã bất ngờ đồng ý cho đối thủ nhấc bóng, đồng nghĩa công nhận một điểm birdie cho Fleetwood.

Đội trưởng Zach Johnson trao đổi với Rickie Fowler

Theo dõi trực tiếp tình huống, không ai là không bất ngờ với cách xử lý của Rickie Fowler. Ở một thời khắc rất nhạy cảm, châu Âu chỉ cần thêm 0,5 điểm là giành chiến thắng chung cuộc, các đồng đội của anh đang nỗ lực để giành điểm. Nhưng Fowler lại dễ dàng chấp nhận thua hố và để Fleetwood dẫn trước 2Up khi còn 2 hố đấu. Điều này đồng nghĩa Fleetwood chắc chắn có 0,5 điểm.

Có thế tình huống đó sẽ không khó với Tommy Fleetwood để ghi birdie, nhưng tinh thần thi đấu của Rickie Fowler khiến cho nhiều người phải đặt dấu hỏi. Fowler tham dự Ryder Cup 2023 với tư cách người được chọn bởi đội trưởng Zach Johnson, trận singles match với Fleetwood là trận thứ 2 anh ra sân ở giải lần này và anh đã khiến nhiều người hâm mộ thất vọng.

 

 

Phạm Duy Dương