Tìm hiểu về chính sách chống doping của PGA Tour
08:23:00 13/10/2023

Chính sách chống doping của PGA Tour là một phần quan trọng trong việc bảo vệ sự toàn vẹn của trò chơi, sức khỏe và sự an toàn của tất cả các golfer.

Byeong Hun An bị đình chỉ thi đấu trong vòng 3 tháng vì doping (Ảnh: Getty Images) 

Vừa qua, tay golf chuyên nghiệp Hàn Quốc Byeong Hun An đã bị đình chỉ tham gia các sự kiện PGA Tour trong ba tháng. Nguyên nhân là vì anh đã vi phạm chính sách chống doping của Tour. 

PGA Tour đã đưa ra tuyên bố về việc đình chỉ thi đấu, nhưng không nêu rõ chất cấm mà anh đã sử dụng, chỉ nói rằng đó là chất có trong một loại thuốc mà golfer này mua được ở Hàn Quốc.

Chính sách chống doping của PGA Tour được thiết kế để bảo vệ sự toàn vẹn của trò chơi, sức khỏe và sự an toàn của tất cả các golfer. Chính sách này dựa trên Bộ luật chống doping thế giới (WADA Code) và được áp dụng cho tất cả các golfer thành viên của PGA Tour, cũng như tất cả các golfer tham dự các giải đấu của Tour.

Chính sách này nghiêm cấm việc sử dụng tất cả các chất và phương pháp bị WADA cấm. Các chất này bao gồm anabolic steroid, hormone tăng trưởng, thuốc lợi tiểu, chất kích thích và chất gây nghiện.

Chương trình chống doping của PGA Tour bao gồm cả việc xét nghiệm và giáo dục. Các golfer được xét nghiệm ngẫu nhiên bất cứ lúc nào, cả trong và ngoài mùa giải. Họ cũng được yêu cầu tham gia các khóa giáo dục về chính sách chống doping của Tour.

Các mẫu thử có thể được lấy từ máu hoặc nước tiểu. Nếu một golfer có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm, họ sẽ bị đình chỉ thi đấu ít nhất là 3 tháng. Nếu tái phạm, họ sẽ bị đình chỉ trong 2 năm. Lần tái phạm thứ ba có thể dẫn đến việc bị cấm thi đấu trọn đời.

Dưới đây là hình phạt khi các golfer bị phát hiện nếu sử dụng doping: 

- Hủy kết quả, bao gồm mất kết quả, điểm và tiền thưởng từ ngày xảy ra Vi phạm quy tắc chống doping.

- Không được tham gia các giải đấu của PGA Tour hoặc các hoạt động khác trong thời gian tương ứng với hành vi vi phạm. Các giai đoạn này có thể dao động từ vài tháng đến cấm thi đấu suốt đời.

- Mức phạt lên tới 500.000 đô la Mỹ (tùy theo quyết định của Tour, tương xứng với hành vi vi phạm).

Tính đến nay, đã có bảy trường hợp bị phát hiện sử dụng các chất bị cấm trên PGA Tour. Đó là Brad Fritsch, Vijay Singh, Doug Barron, Bhavik Patel, Mark Hensby, Scott Stallings và Robert Garrigus. 

 

Kiều Thu Hà