Bị OWGR từ chối, các LIV Golfer sẽ biến mất dần ở các giải Major
15:32:00 14/10/2023

Sau 16 tháng kể từ khi ra mắt, LIV Golf chính thức bị Hội đồng xếp hạng golf thế giới (OWGR) từ chối tính điểm cho các golfer đang thi đấu trên hệ thống này.

Các LIV Golfer sẽ biến mất dần ở các giải Major trong các năm tới? 

LIV Golf khởi động vào tháng 6 năm 2022 và ngay lập tức trở thành đối thủ cạnh tranh với PGA Tour. Mặc dù đã thành công lôi kéo người chơi bằng những khoản tiền thưởng lớn, thu hút người hâm mộ với một format thi đấu mới, phong cách tổ chức giải gần gũi, nhưng LIV Golf đã thất bại trong việc có được sự ủng hộ của các tổ chức chính thống golf, cụ thể ở đây là bảng xếp hạng golf thế giới chính thức – OWGR.

Peter Dawson, chủ tịch của Hội đồng, nói với AP rằng OWGR không "đối đầu" với LIV, và quyết định của họ không dựa trên chính trị golf. Ông cũng thừa nhận "Rõ ràng là các golfer của LIV đủ tốt để được xếp hạng”. Nhưng OWGR đã đưa ra lý do từ chối tính điểm cho LIV Golf vì: Các giải đấu của LIV Golf chỉ diễn ra trong 54 hố, trong khi hầu hết các giải đấu chuyên nghiệp đỉnh cao của golf đều thi đấu 72 hố; Các sự kiện của LIV không áp dụng việc cắt loại sau 36 hố; Và chỉ có 48 golfer tham gia là những người được mời hoặc đã ký hợp đồng. Những yếu tố trái ngược với các hệ thống giải đấu chuyên nghiệp khác.

Phản ứng của các LIV Golfer

Bryson DeChambeau chia sẻ quan điểm cá nhân anh về việc OWGR từ chối LIV Golf. Ảnh: Getty Images

Louis Oosthuizen nói rằng "Đó không phải là một hệ thống xếp hạng thế giới. Bạn có thể nói rằng đó là xếp hạng PGA Tour hơn bất cứ điều gì khác".

Với Bryson DeChambeau "Thật đáng tiếc khi họ đã làm như vậy, và mọi người sẽ nói đây là điều đáng tiếc khi chúng tôi đến đây. Đối với OWGR, nó là như vậy và chúng ta phải chấp nhận".

Rõ ràng vị bị OWGR chính thức từ chối sẽ khiến các LIV Golfer ngày càng lún sâu trên bảng xếp hạng. Cách duy nhất để họ kiếm điểm là tham dự các giải Major, trong mùa giải qua một số thành viên của LIV đã thi đấu đủ tốt để có điểm ví dụ như Brooks Koepka (vô địch PGA Champiopnship và về Nhì The Masters), nhưng những người khác lại không thành công. Hiện tại chỉ có Koepka, Cameron Smith là hai LIV Golfer còn trong top 20, Patrick Reed và Joaquin Niemann đứng ở vị trí 62 và 64, Abraham Ancer vị trí 92, số còn lại đều nằm ngoài top 100. Theo DataGolf, một trang web phân tích golf độc lập, Dustin Johnson xếp thứ 39 trong số những người chơi tốt nhất thế giới, trong khi OWGR xếp anh ở vị trí thứ 121.

Nếu LIV Golf cứ duy trì theo cách thi đấu như hiện tại, những người chơi của hệ thống sẽ gặp khó khăn để duy trì trong top 100. Câu hỏi quan trọng trong thời gian này là có bao nhiêu LIV Golfer sẽ tiếp tục tham gia các giải Major, nơi thường dành cho các golf thủ xếp hạng trong top 50 hoặc 60. Số lượng LIV Golfer tham gia bốn giải major trong năm 2023 dao động từ 15 đến 18, và con số này dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong năm 2024. Bởi lẽ ngoài các golfer đang trong top 100, cùng những người đã vô địch Major thì những golfer trước đây phụ thuộc vào xếp hạng thế giới để nhận quyền tham dự như Kevin Na, Harold Varner hay Talor Gooch - sẽ gặp khó khăn hơn.

Bryson DeChambeau có chia sẻ một giải pháp mà anh nghĩ đến "Tại thời điểm này, khi họ không cho phép, chúng tôi rất muốn tìm một cách khác để được tham gia vào các giải Major, bởi vì chúng tôi có một số vận động viên xuất sắc nhất thế giới. Giả sử, Top 12 danh sách tiền thưởng hoặc điểm số cuối năm sẽ được lựa chọn, điều đó sẽ đảm bảo các giải Major luôn được đón chào những vận động viên xuất sắc nhất thế giới".

Mọi thay đổi đều có thể xảy ra, thời gian này có ý nghĩa quyết định tương lai về sự tồn tại của LIV Golf.

 

 

Phạm Duy Dương