Camilo Villegas - “Có một thiên thần nhỏ đang dõi theo tôi và mỉm cười trên thiên đường”
11:35:00 14/11/2023

Camilo Villegas đã có một chiến thắng đầy cảm xúc tại Butterfield Bermuda Championship, một sự đền đáp xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của tay golf 41 tuổi.

 

Camilo Villegas có chiến thắng đầu tiên kể từ năm 2014 (Ảnh: Getty Images) 

Camilo Villegas yếu đi vì chấn thương và tan vỡ vì đau lòng, mọi quyết tâm dần bị khuất phục bởi nhận thức rằng thời gian và số phận không đứng về phía anh. Camilo Villegas lẽ ra có thể đã đi xa và không ai có thể đổ lỗi cho anh, bởi vì làm sao bạn có thể hiểu được - làm sao bạn có thể tiếp tục sau khi mất đi một thứ gì đó vô cùng thân yêu. Nhưng đó là những gì Villegas đã làm, anh từ chối chấp nhận hoàn cảnh khó khăn và không chắc chắn mà anh đang gặp phải là thực tại vĩnh viễn của mình. Có những vấp ngã, cũng có những lúc phải đi đường vòng và không có gì đảm bảo rằng hướng đi của anh ấy là đúng. Tuy nhiên, anh vẫn tiếp tục, cố gắng tìm lại lối chơi đã tạo nên sự nghiệp và hòa nhập nó với con người mà anh đã trở thành.

Luôn có ánh sáng ở phía cuối đường hầm và Villegas dường như đã tìm thấy ảnh sáng đó. Với vòng đấu cuối cùng 65 gậy, tay golf 41 tuổi đã giành chức vô địch Butterfield Bermuda, danh hiệu đầu tiên của anh sau hơn chín năm để hoàn thành sự trở lại khẳng định ý chí và tinh thần đầy mạnh mẽ. 

Sau chiến thắng đầy cảm xúc, anh chia sẻ: “Thật khó để diễn tả bằng lời. Tôi yêu trò chơi này, nó đã mang lại cho tôi rất nhiều điều tuyệt vời. Nhưng trong quá trình đó cũng có rất nhiều khó khăn.”

"Khó khăn” là một từ được sử dụng quá nhiều trong thể thao và đặc biệt là trong golf và khó khăn của Villegas là một ngoại lệ mà không ai mong muốn. Năm 2020, tay golf người Colombia đã tiết lộ trong nước mắt tại một sự kiện Korn Ferry Tour rằng con gái 22 tháng tuổi của anh, Mia, đang phải chiến đấu với khối u trên não và cột sống. Villegas xúc động. "Chúng tôi không biết chính xác điều gì sẽ xảy ra. Con bé đã bắt đầu đợt hóa trị thứ hai; bác sĩ không muốn nói quá chi tiết cho đến khi kết thúc đợt hóa trị thứ ba. Đó là một khoảng thời gian đầy lo lắng." Một tháng sau, PGA Tour thông báo rằng Mia đã qua đời.

Villegas đã quay trở lại chơi golf không lâu sau khi Mia qua đời theo lời khuyên của vợ, tin rằng cách tốt nhất để tiến lên là kết nối lại với trò chơi mà anh đã bỏ bê. Anh từng là một trong những tay golf triển vọng nhất trên tour, lối chơi tấn công của anh kết hợp với ngoại hình điển trai, phong cách thời trang táo bạo và sự hào hoa đã khiến anh nổi bật so với những tay golf khác trong môn thể thao này. Anh đã giành chiến thắng trong hai sự kiện playoff vào năm 2008, bao gồm Tour Championship, và giành chiến thắng thứ ba 18 tháng sau đó tại Honda Classic Championship. Lời nói của anh ấy đã đúng với hành động của anh ấy.

Ít nhất là nó đã diễn ra trong khoảng thời gian năm năm. Vào năm 2012, phong độ của anh bắt đầu đi xuống. Chiến thắng tại Giải vô địch Wyndham Championship 2014 là một trong hai lần kết thúc trong top 3 trong khoảng thời gian 10 năm. Villegas đã đánh mất khả năng chơi short game của mình, sau đó là sự tự tin. Chấn thương vai càng khiến anh thêm khó khăn. Anh đã bỏ lỡ vòng playoffs cuối mùa ở 6 mùa giải và chỉ vài tháng trước, dường như việc nghỉ hưu có thể sắp xảy ra khi Villegas đảm nhận vai trò bình luận viên cho chương trình phát sóng Wyndham Championship của Golf Channel. 

“Thực tế là tôi đang ngày càng lớn tuổi hơn. Tôi 41 tuổi, bạn không thấy quá nhiều người ở độ tuổi 40 giành chiến thắng trên PGA Tour. Tôi đã phải vật lộn đầu tiên với chấn thương và sau đó là cố gắng lấy lại phong độ cao nhất. Nhưng trái tim tôi không mong muốn dừng lại; tôi muốn tiếp tục thi đấu.”

Hóa ra, Villegas không thể làm im lặng những tiếng gọi từ bên trong. Anh đã từng làm việc với một huấn luyện viên mới, Jose Campra, và mặc dù kết quả không đạt được như mong đợi, Villegas cảm thấy rằng chúng sẽ đến. Điều quan trọng hơn nữa là trò chơi đã mang lại cho anh một mục đích mới đó là không chỉ chơi cho bản thân mình.

Camilo Villegas có tư thế đọc green rất độc đáo. Ảnh: Getty Images

Tưởng như Villegas đã sắp sửa hoàn thành màn lội ngược dòng đầy cảm hứng tại World Wide Technology Championship, dẫn đầu trong suốt giải đấu nhưng cuối cùng chỉ về thứ hai sau cú eagle ở hố 72 của Erik van Rooyen. Với thành tích của Villegas, đó là một câu chuyện tuyệt vời, nhưng nó chỉ giới hạn trong tuần đó. Nhưng Villegas đã chứng minh rằng phong độ của mình không phải là may mắn với thành tích 67-63 ở Bermuda và tiếp tục với số điểm 65 vào thứ Bảy để bước vào vòng cuối cùng tại khi kém Alex Noren một gậy. 

Chỉ có Villegas tiếp tục khiến trò chơi khó khăn này trở nên dễ dàng vào sáng Chủ nhật, ghi bốn điểm birdie trong 7 hố đầu tiên để giành lấy vị trí dẫn đầu từ Noren ở lượt đi. Gió xuất hiện trong chặng đua nước rút, Noren và những người khác phải bỏ tham vọng chơi tấn công để chuyển sang tư duy phòng thủ và Villegas cũng không ngoại lệ. 

Anh chia sẻ: “Cuộc sống thật thú vị, nó thăng trầm cả về mặt cá nhân lẫn nghề nghiệp. Chỉ cần giữ một con đường và bạn phải giữ cho tâm trí của mình ở nơi cần thiết. Như tôi đã nói, tôi là một người chăm chỉ, tôi thích làm việc, tôi thích có một mục đích mỗi buổi sáng và đó là những gì tôi đã làm."

Chiến thắng mang lại cho Villegas tất cả những điều tốt đẹp của một nhà vô địch. Một suất tham dự giải The Masters, được quyền tiếp tục thi đấu trên PGA Tour hai năm tiếp theo. Nhưng để hiểu những gì Villegas đã làm là hiểu anh ấy đến từ đâu và anh ấy đã phải chịu đựng những gì, và đó là điều khó có thể gói gọn trong những đồng đô la và những danh hiệu.

Villegas nói trên green hố 18: “Có một thiên thần nhỏ đang dõi theo tôi và mỉm cười trên thiên đường. Con bé đang ở nơi con bé cần đến sau một cuộc chiến dài”

Trong một khía cạnh nào đó, những gì chúng ta thấy ở Bermuda chỉ đơn thuần là một trò chơi, một màn trình diễn, một sự xao nhãng khỏi những đau đớn của cuộc sống. Villegas hiểu điều này hơn hầu hết chúng ta. Thế nhưng sau khi thực hiện cú đánh cuối cùng ở hố 18 vào Chủ nhật, Villegas nhìn lên, kiềm chế để ngăn những giọt nước mắt sắp rơi. Nhìn thấy những gì Camilo Villegas đã làm, vượt qua những tổn thương và nghi ngờ, cho thấy một trò chơi có thể mang lại rất nhiều ý nghĩa như thế nào. 

 

Kiều Thu Hà