Lilia Vu và một mùa giải xuất sắc
11:49:00 18/11/2023

Lilia Vu là một trong những golfer trẻ sáng giá nhất trên LPGA Tour thời điểm hiện tại. Cô đã có một mùa giải 2023 đột phá, giành được hai danh hiệu major và dẫn đầu bảng xếp hạng Rolex Player of the Year.

Mùa giải 2023, Lilia Vu giành được 2 danh hiệu major (Ảnh: Getty Images) 

Một năm trước, Lilia Vu đã có một mùa giải đầy khó khăn và thách thức, đỉnh điểm là những giọt nước mắt thất vọng trên green thứ 18 tại Tiburon Golf Club, nơi diễn ra CME Group Tour Championship 2022. Trở lại LPGA sau khi giành được giải thưởng Người chơi xuất sắc nhất năm 2021 của Symetra, việc đặt quá nhiều áp lực vào bản thân trong suốt mùa giải đã khiến cô suy sụp.

Một năm sau, Vu đến CME với hy vọng hoàn thành một trong những mùa giải LPGA hay nhất trong sự nghiệp. Người chơi số 1 trong Bảng xếp hạng Rolex Women's World Rankings là ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu "Người chơi xuất sắc nhất năm" sau một mùa giải đột phá với bốn chiến thắng. Nếu mọi chuyện có thể kết thúc tốt đẹp, tay golf 26 tuổi sẽ trở thành người Mỹ đầu tiên giành được giải thưởng kể từ Stacy Lewis vào năm 2014. 

Khi được hỏi về sự khác biệt giữa năm ngoái và năm nay, Lilia Vu chia sẻ: “Tôi nghĩ nó thật điên rồ. Tôi đã nói điều này trước đây. Tôi đến đây mà không có kỳ vọng gì vì năm ngoái tôi có quá nhiều thứ và quá khắt khe với bản thân. Tôi đang cố gắng tận hưởng từng khoảnh khắc và biết ơn mọi thứ." 

Hai trong số bốn chiến thắng của Lilia Vu là chức vô địch major và cô đang dẫn đầu với 27 điểm trong bảng xếp hạng Người chơi xuất sắc nhất, bắt đầu bằng lời hứa với bản thân sau CME mùa trước. Lilia Vu đã đưa ra mục tiêu, nếu giành chiến thắng trong một sự kiện, cô sẽ mua một chiếc Mercedes G550. Vu đã thất hứa và mua nó trước khi bắt đầu mùa giải mới tại Honda LPGA Thái Lan vào tháng Hai.

Vào tháng 4, Lilia Vũ thực hiện bước tiếp theo trong sự nghiệp khi giành chiến thắng tại Chevron Championship. Việc giành chức vô địch major đầu tiên trong sự nghiệp cũng giúp cô ký hợp đồng với nhà tài trợ đầu tiên của mình. Và sau chiến thắng đó, cô đã không qua cắt loại ở 4 giải đấu tiến tiếp từ cuối tháng 4 cho đến US Women's Open vào tháng 7. Nhưng ngay sau đó cô đã lấy lại phong độ và giành danh hiệu vô địch major thứ 2 tại AIG Women's Open vào tháng 8. 

Sau chiến thắng đó, golfer người Mỹ chia sẻ: "Tôi đến tuần đó với tâm trạng rất tệ và không cảm thấy hài lòng với cách mình chơi tại Scottish Open. Tôi nghĩ rằng tôi đã gây quá nhiều áp lực cho bản thân mình sau Chevron, và tôi chỉ đang rơi vào trạng thái suy sụp, chỉ cố gắng tìm cách vực dậy sau US Open. Tôi nhớ đội của tôi đã nói với tôi rằng, tất cả những gì chúng ta cần làm là phải cạnh tranh. Đó là mục tiêu của tôi trong tuần đó. Tôi không biết, chỉ từ đó tôi đã có thể cạnh tranh và rồi cuối tuần trôi qua và mọi chuyện diễn ra suôn sẻ."

Chiến thắng đã đưa Vu vào hàng ngũ lịch sử của golf nước Mỹ. Cô cùng với Stacy Lewis, Nelly Korda và Christie Kerr là bốn golfer người Mỹ giữ vị trí này kể từ khi bảng xếp hạng được tạo ra vào năm 2006. Không những thế, cô trở thành người Mỹ đầu tiên giành được hai major trong một năm kể từ Juli Inkster vào năm 1999 và là một trong hai người Mỹ đoạt giải Rolex Annika Major cùng với Michelle Wie West vào năm 2014. Và thời điểm hiện tại, Vu cũng dẫn đầu cuộc đua Giải Thưởng Nữ golfer xuất sắc nhất năm.

Lilia Vu giải thích với giới truyền thông rằng cô không để ý đến bảng xếp hạng mà chỉ biết mình đã đoạt giải Annika. Cô nói: “Thành thật mà nói, tôi không thực sự biết bất kỳ hệ thống tính điểm  hoạt động như thế nào. Tôi chỉ nghe phương tiện truyền thông nói với tôi."

Lilia Vu giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc đua Người chơi của năm cho đến khi Cenile Boutier vượt qua cô với chiến thắng thứ tư mùa giải tại Maybank Championship vào cuối tháng 10. Điều đó giúp Boutier dẫn trước ba điểm khi mùa giải còn hai giải đấu. Mặc dù 3 điểm không phải là khoảng cách lớn nhưng điểm chỉ kiếm được khi về đích trong top 10. Vu sẽ phải về đích trong T-8 tại Annika để hòa Boutier trước khi đến CME. Nhưng thay vào đó, Vu đã giành lại vị trí dẫn đầu từ Boutier với chiến thắng tại Annika để rồi giành lại lợi thế điểm đáng kể thềm CME.

Chiến thắng tuần trước mang đến cho Vu cơ hội khẳng định vị thế của mình trong sách kỷ lục LPGA tuần này tại Naples. Một chiến thắng tại CME, cùng với khoản tiền thưởng 2 triệu đô, Lilia Vu sẽ có danh hiệu Người chơi của năm, cô sẽ vượt qua mức 5,2 triệu đô tiền thưởng trong một mùa giải, vượt qua kỷ lục của Lorena Ochoa về số tiền thu được nhiều nhất trong một năm, 4 triệu 364 nghìn đô vào năm 2007.

Thay vì tưởng tượng những thành tích bổ sung đó có thể có ý nghĩa gì đối với bảng lương mùa giải của mình, Vu đang bám sát mục tiêu đơn giản và nhất quán của mình trong từng tuần.


 

Kiều Thu Hà