Rory McIlroy - Hành trình 9 năm cho danh hiệu major tiếp theo
07:29:00 21/12/2023

Với 24 chiến thắng trên PGA Tour, trong đó có 4 chức vô địch major và nhiều danh hiệu khác, Rory McIlroy đã gây dựng được một sự nghiệp mà bất cứ golfer nào cũng phải ao ước…

Rory McIlroy ăn mừng chiến thắng tại Genesis Scottish Open cùng caddie của mình

Những chiến thắng vẫn luôn tìm đến

Không thể phủ nhận tầm vóc, cũng như sức ảnh hưởng của Rory McIlroy trên bản đồ golf thế giới. Golfer người Bắc Ireland luôn nhận được sự quan tâm ở tất cả các giải đấu mà anh tham dự, cũng như luôn nằm trong top những ứng cử viên cho chức vô địch.

Trong năm 2023, Rory McIlroy đã giành được 2 chiến thắng trong chuỗi Rolex Series lần lượt tại Hero Dubai Desert Classic vào tháng 1 và Genesis Scottish Open vào tháng 7, cùng với đó là danh hiệu Race to Dubai. Ở những giải đấu khác, golfer 34 tuổi cũng luôn nằm trong những vị trí dẫn đầu.

Với phong độ cao cùng kinh nghiệm thi đấu dày dặn, McIlroy được coi là lá cờ đầu của tuyển Châu Âu tại kỳ Ryder Cup diễn ra ở Rome. Chính anh đã góp công không nhỏ trong nhỏ trong việc đưa đội nhà đến với chức vô địch, khi là người ghi được nhiều điểm số nhất cho đội.

Trải qua một năm với đầy rẫy những thăng trầm, nhưng nhìn chung những gì mà McIlroy đã làm được vẫn được coi là thành công.

Cơn khát danh hiệu major kéo dài 9 năm

Lần gần nhất McIlroy có được một danh hiệu major là PGA Championship 2014, kể từ đó đến nay, golfer người Bắc Ireland đã có 34 lần tham dự các giải major, nhưng chưa một lần nào anh chạm tay lại vào vinh quang.

Theo thống kê, trong số 34 lần đó, McIlroy đã có 20 lần nằm trong top 10, 10 lần lọt vào top 5. Những con số đã nói lên tất cả khi golfer người Bắc Ireland chưa bao giờ bị loại ra khỏi những vị trí cạnh tranh cho chức vô địch. Nhưng rồi những giải đấu cứ thế trôi qua, và liên tiếp là những lần bỏ lỡ của McIlroy. Ngay cả chính bản thân anh cũng không thể giải thích tại sao mình lại vô duyên với danh hiệu major như vậy.

PGA Championship 2014 là lần cuối cùng McIlroy vô địch một giải major

Tại The Masters 2022, McIlroy chỉ có tổng điểm +1 sau 3 vòng đấu, kém người dẫn đầu là Scottie Scheffler tới 10 gậy cách biệt. Nhưng với quyết tâm của mình, golfer người Bắc Ireland đã có vòng đấu 64 gậy khó tin, dẫu vậy điều đó chỉ có thể giúp anh cán đích thứ 2 tại giải đấu.

Cùng năm tại The Open, McIlroy đã ở rất gần với chức vô địch khi anh đồng dẫn đầu với Viktor Hovland sau 54 hố đấu với -16 gậy. Nhưng rồi ở ngày thi đấu cuối, anh lại không đạt được phong độ tốt nhất, khi chỉ có vòng đấu 70 gậy, qua đó tụt xuống vị trí thứ 3 và chấp nhận nhìn golfer người Úc Cameron Smith ẫm chức vô địch.

Và lần gần nhất là tại U.S. Open năm nay, chàng trai đến từ Bắc Ireland đã chạm tới rất gần trong việc phá dớp 9 năm trắng tay tại các giải major. Sau khi giành lợi thế ở vòng đấu đầu tiên với 65 gậy -5, McIlroy duy trì vị trí top trên bảng xếp hạng nhờ các vòng đấu 67 - 69 gậy nhờ lối chơi thông minh và điềm tĩnh. Bước vào ngày thi đấu chung kết, McIlroy chỉ kém 2 người dẫn đầu là Rickie Fowler và Wyndham Clark duy nhất 1 gậy. Và với việc ghi birdie ngay ở hố đấu đầu tiên, rất nhiều khán giả đã vẽ ra một kịch bản không thể tuyệt vời hơn cho golfer 34 tuổi.

Sự tiếc nuối của McIlroy khi bỏ lỡ những cú putt tại U.S. Open 2023.

Ấy thế mà, Rory McIlroy lại lần lượt bỏ lỡ các cơ hội, liên tục bỏ lỡ những cú putt và từ đó chẳng thể nào có thể gây áp lực lên Wyndham Clark - nhà vô địch của giải đấu. Kết quả cho McIlroy là vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng và thêm một giải major nữa bị bỏ lại.

“Có một vài thứ tôi nên làm khác đi, nhưng sau cùng, tôi nghĩ mình đã chơi khá tốt. Tiếc nuối duy nhất đó là cú wedge shot ở hố 14, pha gạt trượt birdie ở hố 8, còn lại tôi đã làm tốt mọi thứ. Chỉ cần tôi tiếp tục đặt mình vào các vị trí tương tự, thì sớm hay muộn, tôi cũng sẽ  đạt được thứ mình muốn. Tôi đã không ngừng cố gắng và tôi đã đến rất gần với nó trong vòng 9 năm qua, và tôi vẫn sẽ không ngừng trở lại”, McIlroy chia sẻ sau khi kết thúc vòng 4 U.S. Open năm nay.

Năm 2023 đang dần khép lại, và McIlroy vẫn còn rất nhiều điều phải làm phía trước. Ở tuổi 34, thời gian vẫn còn cho golfer người Bắc Ireland, và nếu tiếp tục giữ được phong độ như thời điểm hiện tại, sớm thôi, những danh hiệu major lại một lần nữa tìm đến anh.

Nguyễn Đoàn