Tyler McCumber - Chờ đợi 2 năm cho sự trở lại
13:43:00 15/01/2024

Tại Sony Open, bên cạnh sự trở lại của Gary Woodland sau ca phẫu thuật não, cũng có một sự trở lại đáng chú ý khác đến từ Tyler McCumber sau 2 năm nghỉ thi đấu.

Tyler McCumber trở lại thi đấu trên PGA Tour tại Sony Open sau 2 năm vắng bóng

Golfer người Mỹ Tyler McCumber đã có lần đầu tiên trở lại thi đấu tại PGA Tour sau 2 năm. McCumber đã trải qua hai cuộc phẫu thuật trong hai năm qua để điều trị vết thương ở vai và hông trái. Đôi khi, anh tự đặt câu hỏi với bản thân rằng, liệu việc anh trở lại thi đấu chuyên nghiệp có thành hiện thực hay không.

Và với màn trở lại Sony Open, mong ước của McCumber cuối cùng cũng đã được thực hiện, với anh không điều gì tuyệt vời hơn thế.

“Tôi cảm tưởng như mình đã trải qua đủ mọi cung bậc cảm xúc khác nhau”, McCumber cho biết sau vòng đấu đầu tiên của mình tại Sony Open.

“Rõ ràng đó là hai cuộc phẫu thuật quan trọng; có rất nhiều điều chưa biết... Có các khớp mới, các vấn đề mới tôi đang phải đối mặt trong cơ thể và tôi không hề biết quá trình đó sẽ diễn ra như thế nào. Điều đó hơi đáng sợ, nhưng... cảm giác tuyệt vời khi được quay trở lại thi đấu. Đã lâu rồi tôi không làm điều đó, nhưng tất cả cảm xúc tốt đẹp đang ùa về trong tâm trí tôi”.

“Đây là một hành trình dài để tôi đến đây và thi đấu”.

Trước Sony Open 2024, McCumber chưa từng góp mặt tại bất kỳ giải đấu nào trên PGA Tour kể từ Cognizant Classic 2022 diễn ra tại Palm Beaches.

Với 2 birdie và 2 bogey trong ngày trở lại Sony Open, McCumber đã khép lại vòng đấu even par 70 gậy. Kết quả không quá xuất sắc, nhưng điều này cho thấy sự ổn định và cảm giác thi đấu của golfer người Mỹ chẳng hề mất đi. Nụ cười trên môi, niềm vui trên khuôn mặt đã quá đủ để nói lên McCumber hạnh phúc biết nhường nào. Trong ngày hôm đó, golfer người Mỹ chính là người chiến thắng, anh chiến thắng bản thân và chiến thắng nỗi sợ hãi trong anh.

McCumber đã rời xa sân golf sau khi rút lui khỏi Players Championship 2022 vì vấn đề anh gặp phải ở vai. Anh đã thử nghiệm nhiều phương pháp tăng cường sức đề kháng như tiêm tinh chất giàu tiểu cầu (PRP), nhưng rồi mọi thứ lại không diễn ra như kỳ vọng.

Vào ngày 01/07/2022, anh đã phải phẫu thuật để điều trị vết thương sau màng sau vai trái. “Họ chỉ có thể làm được rất nhiều điều mà không cần đến sự can thiệp của phẫu thuật”, McCumber cho biết. Sau khi cố gắng chuẩn bị để trở lại thi đấu sau ca phẫu thuật đó, golfer người Mỹ thêm một lần nữa phải thực hiện ca phẫu thuật khác vào năm ngoái để điều trị vết thương sau màng hông trái. Ban đầu, thời gian phục hồi dự kiến là một năm, nhưng McCumber đã trở lại sau 6 tháng.

Qua những lần phẫu thuật, McCumber vẫn chưa loại bỏ tổng cộng 7 thanh thép trong cơ thể mình. Khi được hỏi về các sở thích mới trong thời gian rảnh rỗi, McCumber đùa rằng anh đã học rất nhiều về giải phẫu. “Tôi biết về các bộ phận của cơ thể mà trước đây tôi chưa biết dùng từ ngữ nào để miêu tả”, anh nói.

Tyler McCumber tại vòng 2 Sony Open

Trước khi trở lại thi đấu tại Sony Open, McCumber đã tham gia một sự kiện trên Bo Tour tại Palm Springs, nơi anh tự mang bộ gậy golf và đi bộ 54 hố. Đây là một bài kiểm tra cho cả trình độ thi đấu và tâm lý của anh. Mặc dù cảm thấy rất hồi hộp trên tee phát bóng đầu tiên, nhưng anh cảm thấy đủ khỏe sau đó để đăng ký tham gia Sony Open.

Anh thi đấu tại Sony Open dựa trên một giấy phép y tế, có cơ hội kiếm điểm FedExCup và giữ lại thẻ PGA TOUR của mình (anh xếp thứ 99 trên Bảng xếp hạng FedExCup vào năm 2021).

Đó là một chặng đường dài và gian truân để McCumber đến được với PGA Tour. Sau khi chuyển lên chuyên nghiệp vào năm 2013, anh đã gặp các vấn đề về vai, khi thời lượng thi đấu của anh tăng liên tục. Vào năm 2017, McCumber đã lần đầu thực hiện ca phẫu thuật vai, bởi vậy anh đã phần nào quen với các vấn đề về sự mất ổn định của vai trong khoảng thời gian dài.

Tuy nhiên, cuộc phẫu thuật vào năm 2017 đó không làm ảnh hưởng đến đà phát triển trong sự nghiệp của McCumber, mà nó đã giúp anh chạm tới những đỉnh cao. Trong năm 2018, golfer người Mỹ đã đem về 3 chiến thắng tại PGA Tour Canada, qua đó giành được tấm thẻ trên Korn Ferry Tour. Và cũng chỉ một năm sau đó, tấm thẻ thành viên trên PGA Tour cũng chính thức thuộc về McCumber. Lần trở lại này, McCumber hy vọng sẽ nối lại đà thăng tiến đó một lần nữa.

Trước đó, tạp chí nổi tiếng về golf là Golf Digest từng mô tả về McCumber là “người đàn ông mạnh mẽ nhất trên Tour”. Chẳng phải ngẫu nhiên mà anh được gọi như vậy. Trở lại Genesis Invitational 2021, anh đã hoàn thành vòng mở màn với thành tích 67 gậy (-4) chỉ hai ngày sau khi thực hiện ca phẫu thuật khẩn cấp. Anh luôn thích những hoạt động mang tính mạo hiểm, và anh chấp nhận sự không chắc chắn đó. Sự trở lại mới nhất của anh phù hợp với tính cách của anh, và anh luôn trông chờ những thách thức phía trước, bao gồm cuộc chiến để vượt qua nhát cắt tại Sony Open.

“Chắc chắn tôi có niềm tin vào bản thân với tư cách là vận động viên. Tôi biết rằng nếu tôi không trở lại được, điều đó không phải do thiếu nỗ lực và niềm tin. Tôi cảm thấy mình đã sẵn sàng, nên tôi nghĩ mình sẽ bắt đầu ở một trong những địa điểm yêu thích của mình trên thế giới”, McCumber cho biết.

Dẫu vậy, McCumber đã không thể vượt qua nhát cắt tại Sony Open, khi anh đánh 72 gậy (+2) ở vòng đấu thứ 2, qua đó nâng tổng điểm lên thành +2 sau 2 ngày tranh tài. Tuy nhiên, điều đó không phải vấn đề với McCumber, bởi hành trình trở lại thi đấu của anh, bây giờ mới thực sự bắt đầu.

Nguyễn Đoàn