Jack Grout: Người “nắm tóc” dạy swing tạo nên thành công của Jack Nicklaus
16:32:00 23/01/2024

Jack Nicklaus được biết đến như một tượng đài của golf thế giới, nhưng đi bên cạnh ông là một người thầy vĩ đại, huấn luyện viên Jack Grout.

Jack Nicklaus và bộ sưu tập 18 danh hiệu Major 

Jack Nicklaus là cái tên đã quá quen thuộc với những người yêu golf. Trong môn thể thao này, Jack Nicklaus là golfer thành công thứ 3 mọi thời đại, không một ai thay đổi bộ mặt của golf nhiều hơn ông, với tư cách là người chơi, nhà thiết kế, nhà từ thiện và đại sứ thiện chí.

Nếu nói về số danh hiệu Major thì Jack Nicklaus đang là golfer xuất sắc nhất với 18 chiến thắng, trong tổng số 73 danh hiệu tại PGA Tour. Ông đã 3 lần giành được “Grand Slam” (thâu tóm cả 4 danh hiệu major), đến nay chưa có golfer nào vượt qua được thành tích của ông. Huyền thoại của golf thế giới mới đón sinh nhật tuổi 84 cách đây 2 ngày, những thành công của ông đã có quá nhiều bài báo nhắc đến. Nhưng, có lẽ ít ai biết về người đã góp phần vào những thành tích đó của Jack Nicklaus, đó là huấn luyện viên Jack Grout.

Trong cuốn sách Golf My Way xuất bản năm 1974, Jack Nicklaus đã nhắc về Jack Grout - người đã nắm lấy mái tóc húi cua ngắn của Nicklaus tại Scioto CC ở Columbus, Ohio, khi ông tập đánh bóng. Nó không chỉ khuyến khích Jack giữ nguyên đầu của mình ở đúng vị trí mà còn học được cách sử dụng mắt cả chân của mình ở cả hai động tác backwing và downswing. Điều này đã mang lại lợi ích rất lớn. Theo Jack, “Với mái tóc ngắn cũn hồi đó của tôi, thật đau khi tôi cố di chuyển đầu trong khi Grout đang nắm chặt nó, vậy nên tôi phải làm quen với điều đó rất nhanh”.

Jack Nicklaus và huấn luyện viên Jack Grout

Sinh năm 1910, Jack Grout làm công việc đầu tiên là caddie ở Oklahoma City Country Club khi mới 8 tuổi; lúc 17 tuổi, ông trở thành người chơi chuyên nghiệp tại Edgemere CC. Vào năm 1930, Jack Grout và anh trai Dick chuyển từ Oklahoma đến Fort Worth, Texas. Anh trai của Grout làm giám đốc Glen Garden Country Club, tại đây Jack Grout đã gặp và kết bạn với Ben Hogan, cùng Byron Nelson. Họ đã cũng nhau thi đấu trên PGA Tour từ năm 1931 đến 1945.

Lớn lên trong một thế hệ những người chơi chuyên nghiệp tự tìm học những kỹ thuật về golf, nên những nguyên tắc cơ bản của cú swing Jack Grout nắm rất vững.

Jack Grout và Jack Nicklaus làm việc cùng nhau như một cặp huấn luyện viên và học trò từ khi Nicklaus bắt đầu chơi golf vào năm 1950. Họ đã phát triển một sự sắp xếp độc đáo, trong đó Nicklaus sẽ đến thăm Grout vào đầu mỗi mùa giải mới để xem xét lại các nguyên tắc cơ bản, thậm chí từ đầu. Trong cuốn Golf My Way, Jack Nicklaus nhắc đến điều này với giọng điệu đầy thú vị:“Từ khi còn là thiếu niên cho đến đỉnh cao của sự nghiệp golf của tôi, mỗi mùa golf mới của tôi luôn bắt đầu bằng việc đến sân tập với Jack Grout, người thầy và người bạn lâu năm của tôi. Ông tiếp cận tôi vào đầu năm như thể tôi là một người mới học chơi. Anh ta nói: "Okay, Jackie Boy, hãy xem cách cầm gậy của anh. Hãy xem tư thế đứng. Hãy xem vị trí quả bóng."

Nguyên lý mà Jack Grout truyền đạt đó là “Một đầu gối ổn định tạo ra những cú đánh nhất quán hơn so với một đầu gối di chuyển khắp nơi. Điều đó đúng khi tôi bắt đầu chơi golf vào năm 1950 và vẫn đúng sau 70 năm. Nếu bạn tập trung vào những nguyên tắc cơ bản, bạn xây dựng một nền tảng vững chắc cho mùa golf của bạn”, Jack Nicklaus chia sẻ.

Nicklaus nhớ về người thầy của mình như sau: "Ông hiểu về cú đánh golf có lẽ cũng tốt như bất kỳ huấn luyện viên nào từng có. Nhưng tôi nghĩ món quà tuyệt vời nhất mà ông mang đến cho học trò của mình là sự tin tưởng vào họ và khả năng thuyết phục họ tin vào chính bản thân mình. Ông muốn bạn không chỉ giỏi kỹ thuật, mà còn tự tin đến mức bạn có thể nhận ra và sửa chữa những khuyết điểm trong cú đánh của mình ngay cả trong những trận chiến nảy lửa, ngay cả khi không có ông ở bên cạnh. Nói cách khác, Jack Grout đã làm việc để trở nên không thể thiếu. Ông muốn học trò của mình có thể hoạt động ở mức cao nhất mà không có sự hiện diện của ông”.

Đó là cách mà Jack Grout áp dụng với học trò của mình, ông thường xuyên đến các giải The Masters, U.S. Open và PGA Championship, nhưng hiếm khi chỉ dạy Nicklaus tại các giải đấu này. Grout tin vào tự lực, rằng một golf thủ phải tự mình điều khiển cú đánh của mình. Ông tin rằng một golf thủ chỉ có thể đạt được tiềm năng tối đa của mình thông qua sự tự tin và tự lực. Ông đã nói: "Một golf thủ phải phụ thuộc vào một người huấn luyện mỗi khi có bất kỳ vấn đề nhỏ nào trong trò chơi của mình thì không thể có tương lai lớn".

"Jack luôn muốn bạn làm theo cách của riêng bạn, cách tự nhiên nhất bạn có thể," Nicklaus nói, "điều đó khiến ông trái ngược hoàn toàn với những golf thủ chuyên nghiệp khác muốn bạn làm theo cách của họ, hoặc áp dụng một 'phương pháp' mà họ tin rằng đã phát minh ra để cứu rỗi tất cả những golf thủ trên khắp mọi nơi”.

Jack Nicklaus theo sự hướng dẫn của Grout đến năm 1989, khi căn bệnh ung thư cướp đi sinh mệnh huấn luyện viên lâu năm của ông, thời điểm đó Gấu Vàng đã có đủ bộ danh hiệu cho cá nhân mình.

Mặc dù Jack Grout qua đời vào năm 1989, di sản của ông vẫn sống mãi qua các golfer mà ông đã chỉ dạy và các nguyên tắc mà ông đã truyền dạy cho học trò của mình. Phong cách giảng dạy và sự kiên nhẫn của ông đối với trò chơi, cùng với sự thành thạo về cơ sinh học, đã đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành phong cách và thành công của Jack Nicklaus, khiến Jack Grout trở thành một nhân vật được kính trọng trong giới giảng dạy golf.

 

 

 

 

 

 

Phạm Duy Dương