Để hiểu tương lai môn golf được Ả Rập hậu thuẫn, hãy nhìn vào tennis
12:00:00 07/03/2024

Mới đây PIF và ATP (Hiệp hội Quần vợt Chuyên nghiệp) đã chính thức công bố hợp tác. Tương lai của golf khi được hậu thuẫn bởi tổ chức này cũng có thể diễn ra theo chiều hướng tương tự.

 

PIF và ATP ký hợp đồng  hợp tác (Ảnh: Getty Images) 

Golf và tennis, hai môn thể thao tưởng chừng như khác biệt lại có nhiều điểm tương đồng. Cả hai đều phức tạp với những giải đấu chuyên nghiệp quy mô lớn, nơi các vận động viên được bao quanh bởi đội ngũ hỗ trợ, thi đấu liên tục ở nhiều thành phố và tập trung vào bốn giải đấu lớn trong năm. 

Một điểm chung khác giữa golf và tennis là sự đầu tư từ Ả Rập. Nói cách khác, quốc gia này đang mua chỗ đứng trong lĩnh vực thể thao bằng cách đầu tư vào các giải đấu và các vận động viên của cả hai môn.

ATP, tổ chức tương đương PGA Tour trong làng tennis, cuối cùng đã chính thức công bố quan hệ đối tác với Quỹ đầu tư công Saudi Arabia (PIF). Mối quan hệ đối tác này đã được bàn tán vào đầu năm 2024, giờ đây được xác nhận là thỏa thuận 5 năm trị giá 100 triệu đô la Mỹ theo tin từ nhà báo và phát thanh viên tennis Jon Wertheim. Con số này không thể sánh được với số tiền PIF đầu tư vào golf, nhưng cũng có thể là dấu hiệu cho những khoản đầu tư lớn hơn sắp tới.

Mặc dù bản chất chi tiết của mối quan hệ hợp tác vẫn chưa được tiết lộ nhiều, nhưng một trong những nhận định ban đầu của Jon Wertheim có vẻ rất chính xác. Ông gọi khoản đầu tư này là cách thức "ôn hòa và dễ chịu hơn" để thiết lập sự hiện diện so với việc PIF ra mắt giải LIV Golf. Thực tế, việc ra mắt LIV diễn ra phô trương hơn nhiều.

Mặc dù PIF có cách tiếp cận khác nhau trong việc đầu tư vào tennis và golf, nhưng vẫn có những điểm chung đáng chú ý. Người hâm mộ golf nên dõi theo những diễn biến trong làng tennis bởi nó có thể hé lộ những manh mối về thỏa thuận tương lai giữa PIF và PGA Tour.

Có những tin đồn về việc Quỹ đầu tư PIF sẽ tổ chức một "Siêu giải đấu" quần vợt, bao gồm chín sự kiện lớn nhất của môn thể thao này bên cạnh bốn giải Grand Slam. Mặc dù điều này vẫn chưa chắc chắn - giống như giải LIV Golf từng rơi vào tình trạng tương tự - nhưng ý tưởng này dường như đủ hấp dẫn khiến các tay vợt hàng đầu dành thời gian trong vài năm qua để công khai thảo luận về việc chia sẻ lợi nhuận, tiền thưởng và nỗ lực để có được phần lớn hơn.

Mặc dù ý tưởng về một "Siêu giải đấu" tương tự trong golf có vẻ khó xảy ra, đặc biệt là sau khi LIV Golf khởi kiện rùm beng, khiến lãnh đạo của cả bốn giải major đều bị lôi kéo vào. Đây là động thái khó có thể bị lãng quên trong tương lai gần.

Tuy nhiên, Rory McIlroy vẫn tiếp tục ấp ủ giấc mơ về một giải golf theo mô hình Champions League, đứng đầu thế giới golf chuyên nghiệp hiện tại và vươn tới những địa điểm xa hơn - nơi LIV Golf đã tìm được khán giả, chẳng hạn như Singapore, Úc Châu, Hồng Kông ... thậm chí là cả Saudi Arabia.

Quỹ đầu tư PIF đang chi tiền mạnh tay. Các đội bóng đá thuộc sở hữu của họ dự kiến sẽ có một đợt chiêu mộ rầm rộ khác đối với các cầu thủ xuất sắc nhất thế giới vào cuối hè năm nay. Tennis chỉ là ví dụ mới nhất về sự quan tâm của Saudi Arabia đến thể thao. SRJ Sports Investments, một công ty thuộc sở hữu của PIF, được cho là đang tiến gần hơn đến việc khởi động một giải đua xe đạp mới. Tổ chức này cũng đã rót 100 triệu đô la vào giải đấu võ thuật tổng hợp mới nổi Professional Fighters League, đối thủ cạnh tranh của UFC. (Tất cả những động thái chi tiền lớn này đều diễn ra trong sáu tháng đầu tiên hoạt động của SRJ.)

Chiến lược này dường như là một trang quen thuộc trong "sách lược" thể thao của PIF - tạo ra các giải đấu mới cạnh tranh gián tiếp với các giải đấu truyền thống. Và LIV Golf chính là nước cờ domino đầu tiên.

Đương nhiên, đầu tư vào liên doanh vì lợi nhuận mới của PGA Tour (PGA Tour Enterprises) sẽ là một bước đi khác biệt. Trước hết, bất kỳ thỏa thuận nào giữa hai bên đều đang nhận được sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan chống độc quyền của chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, khoản đầu tư trị giá 2 đến 3 tỷ đô la này có thể giúp PIF đạt được một mục tiêu khác của họ: đưa các môn thể thao danh tiếng đến Ả Rập. Tổ chức một giải LIV Golf ở Jeddah chỉ là bước khởi đầu; đưa một giải đấu thuộc PGA Tour vào lịch thi đấu chính thức và tổ chức thường xuyên tại King Abdullah Economic City mới là mục tiêu chính. Thực tế, đây chính là điều mà PIF mong đợi trong thoả thuận với PGA Tour. Hiện tại, tất cả các sự kiện golf nam được tổ chức tại Ả rập đều là giải đấu do họ tự tạo, trong khi các nước láng giềng ở Trung Đông như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vẫn đang tiếp tục tài trợ và tổ chức một số giải đấu quan trọng thuộc DP World Tour.

Giữa tất cả những kế hoạch, tin đồn và các mối  hợp tác tiềm năng này, có một điểm chung trong cách thảo luận - đó là câu hỏi về mục tiêu cuối cùng của Ả Rập khi thực hiện những khoản đầu tư này. Nhiều người phản đối việc quốc gia Trung Đông này vung tiền khắp nơi, biến thể thao thành công cụ “tẩy trắng” nhằm che đậy cho chế độ độc đoán và vi phạm nhân quyền của họ. Huyền thoại quần vợt Chris Evert và Martina Navratilova gần đây đã lên tiếng phản đối ý tưởng Hiệp hội Quần vợt Nữ (WTA) ký kết một thỏa thuận tương tự với Saudi Arabia, kêu gọi thận trọng trước việc nhận tiền từ một quốc gia có vẫn đề về nhân quyền - đặc biệt là quyền của phụ nữ - được xếp vào hàng tệ hại nhất trên thế giới.

Trong giới golf có lẽ không còn ai giống như Evert và Navratilova, ít nhất là kể từ ngày 6 tháng 6, khi lãnh đạo PGA Tour quyết định bán đi một phần quan trọng của môn thể thao này. Nhưng với mỗi khoản đầu tư thể thao mới mà PIF thực hiện, khoản tiếp theo dường như lại càng dễ dàng hơn. Đây có thể là điều mà các vận động viên của mỗi môn thể thao mong muốn, vì nó về cơ bản đảm bảo việc tài khoản ngân hàng của họ được tăng thêm mà không phải đánh đổi hoàn toàn danh tiếng. Tuy nhiên, đối với những người giám sát việc quản lý các môn thể thao này, người Saudi đã khiến mọi thứ trở nên phức tạp hơn nhiều. Golf là môn thể thao hiểu điều đó rõ hơn bất kỳ ai.

 

Kiều Thu Hà