TPC Sawgrass: Nơi khai sinh huyền thoại "Tay golf cuồng nhiệt nhất nước Mỹ"
09:00:00 13/03/2024

Angelo Spagnolo đã ghi dấu vào lịch sử sân TPC Sawgrass với một vị trí vô cùng đặc biệt.

 

Nổi tiếng với độ khó "thách thức mọi giới hạn", hố 17 tại TPC Sawgrass từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh của bất kỳ golfer nào đặt chân đến sân đấu này. Kể từ khi khai trương vào năm 1980, hố 17 đã "nuốt chửng" hơn một triệu quả bóng golf của những người chơi không may mắn khi họ cố gắng đưa bóng lên green đảo này.

Ngay cả các golfer chuyên nghiệp cũng không tránh khỏi thách thức của hố 17. Hàng trăm quả bóng của họ đã "chìm nghỉm" dưới đáy hồ thay vì lên được green trong suốt nhiều năm diễn ra giải The Players Championship.

Tuy nhiên, có lẽ không ai có thể "ghi dấu ấn" tại hố 17 một cách "ấn tượng" hơn Angelo Spagnolo. Nổi tiếng vào năm 1985 sau những nỗ lực "để đời" tại đây, Spagnolo đã được "vinh danh" với danh hiệu "Tay golf cuồng nhiệt nhất nước Mỹ".

Cuộc thi được khởi xướng bởi tạp chí Golf Digest với mục đích tìm ra golfer nghiệp dư "tệ nhất nước Mỹ" nhưng vẫn đam mê môn thể thao này. Tiêu chí của cuộc thi gồm: Mức handicap theo USGA tối thiểu là 36, chơi ít nhất 21 vòng golf mỗi năm.

Sau khi đăng thông báo, ban tổ chức nhận được hơn 600 đơn đăng ký. Cuối cùng, 4 người chơi được chọn để tham gia một vòng đấu tại sân. 

Kết quả cuối cùng, người chiến thắng "xứng đáng" là Angelo Spagnolo - quản lý cửa hàng tạp hóa. Anh hoàn thành 18 lỗ với tổng điểm 257, hơn đối thủ cạnh tranh gần nhất 49 gậy. Thành tích "ấn tượng" này phần lớn nhờ những cú đánh "để đời" tại hố 17.

Khi đến hố 17, Spagnolo và đối thủ Jack Pulford đang có cùng điểm số 104. Tuy nhiên, mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn với Spagnolo. Vấn đề nằm ở cú swing của anh.

Spagnolo có thói quen đánh bóng bay thẳng lên trời với gậy gỗ, nhưng lại gặp khó khăn trong việc tạo độ cao với gậy sắt. Điều này khiến bóng không thể vượt qua mặt nước và cũng không thể trụ lại trên green nếu may mắn đáp xuống.

Sau khi đánh bóng xuống nước nhiều lần , cuối cùng anh cũng đưa bóng lên green. Nhưng vận đen chưa buông tha, bóng lại lăn thẳng xuống nước thêm 6 lần nữa trong chuỗi hành trình gian nan của anh.

Sau tổng cộng 27 lần bóng bay xuống nước trong nỗ lực đưa nó lên green, Spagnolo thay đổi chiến thuật.

Sử dụng bóng tập, Spagnolo dùng gậy gạt bóng dọc theo lối xe điện và qua con đường dẫn đến green. Cuối cùng, anh mất thêm 3 putt nữa để kết thúc hố với + 63 gậy. 

Spagnolo có thể không phải là một golfer giỏi, nhưng anh ấy lại có cách nhìn nhận vấn đề rất lạc quan. Sau khi trải qua một hố 17 đầy khó khăn, anh ấy chỉ đơn giản nói rằng "mọi thứ hơi trật bánh tý thôi."

Tuy nhiên, Spagnolo đã phần nào "gỡ gạc" lại được khi chỉ mất 22 gậy ở hố 18 và giành được danh hiệu "Tay golf cuồng nhiệt nhất nước Mỹ" cùng một vị trí độc đáo trong lịch sử của sân TPC Sawgrass.

 

Kiều Thu Hà