Scottie Scheffler: “Những thay đổi đã giải phóng tôi”
07:00:00 14/03/2024

Câu chuyện putting của Scottie Scheffler chưa bao giờ là chủ đề hết hot, và một lần nữa nó đã trở thành đề tài được thảo luận trong buổi họp báo trước sự kiện The Players Championship 2024.

Sau khi lắng nghe lời khuyên của Rory McIlroy, golfer số 1 thế giới đã chuyển sang sử dụng mallet putter TaylorMade Spider Tour X, và đã thực hiện thành công một loạt cú putt quan trọng trong tuần đấu tại Arnold Palmer Invitational, qua đó giành chiến thắng chung cuộc. 

Tuy nhiên, Scheffler cũng thừa nhận rằng mình từng sử dụng mallet putter nhiều lần trước đó, và golfer người Mỹ cũng đã thử nghiệm mẫu putter TaylorMade Spider Tour tương tự tại FedEx St. Jude Championship vào năm ngoái. Kể từ đó, dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên putting nổi tiếng Phil Kenyon, golfer số 1 thế giới cũng đã có nhiều sự thay đổi về kỹ thuật. 

Chung quy lại, những vấn đề của Scheffler bắt nguồn từ nhiều sai sót trong quá trình setup tư thế. Golfer người Mỹ thường hướng chân sang phải so với mục tiêu dự định và hướng vai về phía bên trái. Điều này tạo nên sự không nhất quán và mất cân bằng ở gót chân. 

“Đó chỉ đơn giản là điểm yếu của tôi”, Scheffler giải thích. “Giống như khi tôi cố gắng khắc phục lỗi đánh hook bằng gậy driver, tôi đã phải đối mặt với nhiều vấn đề khác với cây putter của mình”.

 

Ngoài những thay đổi về tư thế setup, Scheffler cũng bắt đầu sử dụng đường line trên quả bóng golf của mình. Đây là một điều hoàn toàn hợp lý, nó cho phép anh cải thiện việc căn chỉnh với cây blade putter cũ của mình. Đây là một phương pháp phổ biến mà nhiều người chơi áp dụng. 

Tuy nhiên, đối với cá nhân Scheffler, việc tận dụng đường line trên quả bóng lại đi kèm với sự đánh đổi, khi anh nhìn thấy đường line trên quả bóng chao đảo sau mỗi cú putt, điều này khiến anh “nghi ngờ” và buộc phải cố gắng hơn nữa. 

“Khi bạn không làm tốt như mong đợi ở một điều gì đó, giải pháp luôn là gì? Thông thường chỉ là cố gắng nỗ lực hơn ở điều đó”, Scheffler nói. “Nếu quả bóng không lăn đúng hướng, và bạn sẽ tự hỏi, chờ đã, liệu mình đã thực hiện cú putt đó tốt chưa?”.

Bởi vậy, chính sự loại bỏ đường line trên quả bóng và sử dụng cây putter có tính năng căn chỉnh tốt hơn như TaylorMade Spider Tour X đã giúp Scheffler cảm thấy thoải mái hơn. Golfer người Mỹ đã tìm ra cách căn chỉnh chính xác hơn mà không cần dựa vào đường line từ quả bóng. 

Sự thay đổi này đã giúp cho Scheffler có một cảm giác hoàn toàn tự do, và chính anh hy vọng mình sẽ giữ được cảm giác tương tự như tuần đấu này. 

“Tôi đã kỳ vọng hoàn hảo từ bản thân, vì vậy khi nói đến việc putt, không sử dụng đường line trên quả bóng cho phép tôi tự do hơn và không cần phải cố gắng quá nhiều, điều này nói dễ hơn làm rất nhiều bởi vì tôi đã làm việc chăm chỉ để đạt được”, anh nói.

“Đó là về việc tuân thủ quy trình của tôi và kiểm soát những gì tôi có thể kiểm soát, đó là giữ một thái độ tốt và thực hiện một cú putt tốt, và một điều đơn giản như không sử dụng đường line đã giải phóng tôi và giúp ích nhiều trong việc đó”.

Nguyễn Đoàn