Động vật lấy bóng đang di chuyển của người chơi
11:37:00 14/03/2024

Hẳn nhiều golfer biết phải làm gì khi bóng đã nằm yên rồi bị di chuyển bởi động vật, nhưng nếu như bóng vẫn đang chuyển động thì sao?

Golfer đối đầu với tự nhiên. Đây là trận đấu mà lợi thế nghiêng về phía tự nhiên. Khi một con thú đã nhắm đến quả Pro V1 hay TP5 của người chơi, không có nhiều điều họ có thể làm để ngăn cản nó.

Nhưng những con vật này luôn là tâm điểm của sự chú ý mỗi khi chúng xuất hiện trên sân, như khi cặp đôi cầy chơi bóng của Tommy Fleetwood ở Nedbank Golf Championship 2019

Hay như khi con chim hải âu cướp bóng của Colin Montgomerie ở Nature Valley First Tee Open một vài năm trước.

Nhưng những con thú này không phải là sự kiện hiếm ở sân golf nên các golfer đều cần phải cảnh giác cao.

Hầu hết các golfer đều biết luật golf sẽ giúp họ trong các tình huống này. Nếu người chơi biết hoặc gần như chắc chắn một tác động biên ngoài, bao gồm cả động vật đã nhấc hoặc di chuyển bóng của bạn, luật 9.6 sẽ được áp dụng. Không có hình phạt nào và bóng phải được đặt lại tại vị trí gốc.

Nếu bóng đang di chuyển và bị dừng hoặc chuyển hướng bởi một người hoặc một tác động bên ngoài, và việc đó xảy ra ở bất cứ nơi nào trừ green, thì cũng sẽ không có hình phạt nào nhưng người chơi phải chơi bóng nơi bóng nằm dưới luật 11.1b.

Nhưng vấn đề là khi bóng của bạn vẫn đang di chuyển và một con thú cắp quả bóng thì sao?

Bóng bị động vật nhấc, luật golf nói gì?

Luật 11.1b ghi khi biết bóng được đánh từ bất kỳ đâu trừ khu vực gạt bóng green, đến nằm yên trên người, động vật hoặc tác động bên ngoài người chơi không được đánh từ nơi nó nằm. Thay vì thế, người chơi phải thực hiện giải thoát. Nhưng nằm yên ở đây nghĩa là sao?

Có một phần làm rõ luật mới trong luật 11.1b trong phiên bản 2023 của luật golf nói về điều này.

Nếu một động vật nhấc một bóng đang chuyển động, bóng đó đã đến nằm yên trên người động vật đó. Phải thực hiện giải thoát không phạt với điểm tham chiếu là nơi mà động vật đã nhấc bóng đó.

Ví dụ: “Bóng đang chuyển động sau khi được đánh từ fairway bị một con chó nhấc lên. Bóng đã đến nằm yên trên người con chó đó ở nơi mà nó đã nhấc bóng lên.” Nếu bóng đã được nhấc trên fairway, một bóng phải được thả trong vòng một chiều-dài-gậy-đo và không gần cờ hơn nơi mà con chó đã nhấc bóng, trong khu vực chung.

Nếu điều này xảy ra trên green thì sao? Người chơi phải đặt lại bóng trên green ở vị trí ước lượng nơi bóng đã được nhấc.

Nguyễn Minh Hoàng