Ben Hogan và 9 hố kỳ diệu tại The Masters 1967
09:15:00 02/04/2024

Năm 1967 trên sân Augusta National, Ben Hogan khi ấy 54 tuổi đã khiến thời gian như tua ngược lại với màn trình diễn tuyệt vời ở 9 hố cuối cùng trong vòng 3 của giải The Masters.

Ben Hogan phát bóng ở hố thứ 10 tại Augusta (Ảnh: Getty Images)

Ben Hogan như một bông hoa nở muộn của golf chuyên nghiệp nam. Không giống như những cái tên cùng thời là Sam Snead và Byron Nelson (tất cả đều sinh năm 1912), những năm đầu tiên thi đấu chuyên nghiệp của Hogan rất khó khăn và ông không giành được chiến thắng cá nhân nào cho đến năm 1940, khoảng 10 năm sau khi chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp. Cả 9 danh hiệu Major mà Ben Hogan có được đều đến trong một khoảng thời gian tương đối ngắn từ năm 1946 đến năm 1953, với hai chức vô địch The Masters vào năm 1951 và 1953. Ông là một trong số 5 golfer đã chinh phục đủ trọn bộ 4 danh hiệu Major.

Mười tháng trước The Masters năm 1967, Ben Hogan đã không tham gia bất kỳ một giải đấu chuyên nghiệp nào. Ở tuổi 54, ông phải vật lộn với chấn thương vai dai dẳng và đôi chân đau nhức. Nhưng vào Thứ Bảy, ngày 8 tháng 4 tại Augusta National, “Bantam Ben” đã ghi được vòng đấu thấp nhất giải, tự mình mang đến cơ hội cho một chiến thắng khó tin nhất. Đây là câu chuyện về cách tay golf kỳ cựu với cú swing ngọt ngào đã cân bằng kỷ lục về điểm số trong lần tham dự The Masters cuối cùng của mình.

Trước thềm Masters 1967, Ben Hogan cho biết ông đã được tiêm tổng cộng 19 mũi cortisone để giảm sưng vai và đủ khả năng thi đấu. Với nền y học hiện đại, liều lượng như vậy sẽ không được khuyến khích. Nhưng Hogan đã sẵn sàng làm mọi thứ để được thi đấu.

Trong hai vòng đầu, Hogan duy trì phong độ ổn định với -3 gậy và bám sát người dẫn đầu khi đó là Bert Yancey với cách biệt 1 gậy. 

Sang đến vòng thi đấu thứ 3, mọi thứ vẫn khá êm ả với golfer người Mỹ. Ông kết thúc 9 hố với điểm even par, chỉ có một birdie và một bogey trên bảng điểm. 

Hogan được chào đón trên mọi green tại The Masters 1967 (Ảnh: Getty Images) 

Những khó khăn trước đó của Hogan với gậy putter đôi lúc khiến ông cảm thấy “xấu hổ” khi thi đấu trước đám đông. Nhưng màn trình diễn từ hố số 10 đến 18 của ngày thứ Bảy năm đó thì không có gì đáng xấu hổ. 

Ở hố 10, ông đã dùng gậy sắt 7 để đưa bóng cách hố 7 feet và putt birdie thành công. Tại hố 11 đầy thách thức, ông đã thực hiện cú đánh táo bạo, đi ngược lại chiến thuật đánh fade quen thuộc để thực hiện cú draw đẹp mắt với gậy 6-iron đưa bóng gần sát hố, chỉ cần một cú tap in để ghi birdie.

Hogan duy trì phong độ ổn định ở hố 12 và ghi thêm một birdie với cú putt tuyệt vời, qua đó có được 3 birdie liên tiếp. Trong đà thăng hoa và được cổ vũ nồng nhiệt, Ben Hogan đã áp dụng một chiến thuật thi đấu khác ở hố 13 par 5. Thông thường, ông sẽ lựa chọn phương án chia gậy an toàn trên các hố par-5 tại Augusta, nhưng Thứ Bảy hôm đó, ông đã sử dụng gậy 4-wood và thực hiện cú đánh thứ hai hoàn hảo đưa bóng lên green, và sau đó ông đã thành công với chiến thuật của mình để có điểm birdie thứ 4.

Chưa dừng lại ở đó, sau điểm par ở hố 14, ông tiếp tục mạo hiểm ở hố 15 bằng cách đánh lên green trong 2 gậy, một lần nữa tin tưởng vào gậy 4-wood. Ông đã thành công và chỉ thiếu một chút may mắn là có được điểm eagle. 

Ben Hogan ghi điểm par ở hố 16 và 17 trong tiếng vỗ tay tán thưởng của khán giả. “Thật tuyệt vời và tôi rất biết ơn, tôi ước gì có thể cảm ơn tất cả mọi người vì đã cổ vũ tôi,” ông chia sẻ sau vòng đấu.

Trên đường lên green hố 18, khán giả rất đông và có thể Hogan đã mất đi một chút tập trung cho cú đánh thứ hai. Tuy nhiên ông vẫn thành công ghi điểm birdie thứ 6 và hoàn thành 9 hố với 30 gậy. Thành tích này giúp ông cân bằng kỷ lục điểm số 9 hố thấp nhất tại The Masters. Kết quả 66 gậy (-6) cũng là vòng đấu dưới par thứ 38 của Hogan tại Augusta National.

Quan trọng hơn, Ben Hogan đã trở lại cuộc đua vô địch. Ông leo lên vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng, cách 3 người dẫn đầu 2 gậy. “Tôi sẽ chiến đấu hết sức mình. Nhưng phải có nhiều đối thủ thi đấu tệ thì tôi mới có thể giành chiến thắng,” đó là chia sẻ của ông vào chiều Thứ Bảy.

Ben Hogan kết thúc vòng đấu cuối cùng tại The Masters 1967 (Ảnh: Getty Images) 

Tuy nhiên, đánh giá thực tế của Hogan là chính xác. Ông đã cống hiến hết mình trong vòng 3 và kiệt sức vào Chủ nhật khi chỉ có được kết quả 77 gậy và xếp chung cuộc ở vị trí thứ 10. 

Năm 1967 đánh dấu lần cuối cùng Ben Hogan tham dự The Masters, hai tháng sau đó ông tham dự U.S. Open và đó là giải Major cuối cùng trong sự nghiệp. Màn trình diễn cuối cùng của ông tại Augusta National năm 1967 mãi được ghi trong lịch sử giải đấu. Những huyền thoại thực sự của môn thể thao này dường như luôn tìm cách tạo ra một cú hích thú vị trước khi giải nghệ và Hogan chắc chắn đã làm được điều đó. Ông đã thực sự quay ngược thời gian, bất chấp những vấn đề thể chất và cuộc chiến với "yips" (bệnh run tay) để mang đến một loạt hố thi đấu tuyệt vời. Giống như chiến thắng The Masters của Jack Nicklaus năm 1986 hay Tiger Woods năm 2019, đó là những khoảnh khắc vàng son của giải đấu này, khoảnh khắc đáng được tất cả những người yêu mến golf trân trọng.

Cho đến nay, Ben Hogan đang nắm giữ kỷ lục về chuỗi thành tích kết thúc top 5 dài nhất ở các giải Major, với 12 sự kiện từ năm 1940 đến 1947. Trong khoảng thời gian từ 1939 đến 1956, Hogan chưa bao giờ kết thúc The Masters ngoài top 10 (Ông chỉ vắng mặt một lần ở giải đấu trong giai đoạn này - năm 1949 sau tai nạn xe hơi). Ngoài 2 chức vô địch, ông còn 4 lần về nhì. Ben Hogan đã giành tổng cộng 64 chức vô địch PGA Tour từ năm 1938 đến 1959. Ông qua đời vào năm 1997 ở tuổi 84.

 

 

Kiều Thu Hà