Bộ trang phục truyền thống của các caddie tại Augusta National bắt nguồn từ đâu?
15:55:00 11/04/2024

Caddie của các golfer tham dự The Masters đều mặc một bộ trang phục giống nhau nhằm ca ngợi lịch sử lâu đời của Augusta National.

Trải qua 88 năm từ lần đầu tiên được tổ chức, The Masters đã nhiều lần có những sự điều chỉnh để phù hợp hơn với yêu cầu của thời đại. Tuy nhiên, có những truyền thống tại Augusta National chẳng thể thay đổi theo thời gian. Trong đó, bộ trang phục áo liền quần màu trắng kèm chiếc mũ màu xanh lá cây đã trở thành biểu tượng của Augusta National trong suốt những năm qua.  

Nguồn gốc

Kể từ khi The Masters lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1934, caddie của các golfer thường mặc các bộ thường phục tùy thích như những khán giả đến sân theo dõi giải đấu. 

Đến cuối những năm 1940, sau lời đề xuất từ Cliff Roberts - một trong những nhà sáng lập giải đấu, bộ trang phục áo liền quần màu trắng này mới bắt đầu được giới thiệu cho các caddie của câu lạc bộ, chủ yếu là dành cho những người đàn ông da đen đến từ cộng đồng địa phương.

Kể từ đó, các caddie địa phương và bộ trang phục độc đáo này đã trở thành một phần không thể thiếu tại Augusta National. Mãi đến The Masters 1983, các golfer mới được sử dụng caddie riêng cho mình tại giải đấu, thay vì sử dụng caddie của câu lạc bộ. Tuy nhiên, để giữ vững những giá trị truyền thống, Ban tổ chức giải đấu vẫn yêu cầu caddie riêng của các golfer phải mặc bộ trang phục áo liền quần màu trắng đặc trưng này.

Thời kỳ đầu, những bộ trang phục này được may từ vải thô giống với loại vải may đồ trong quân đội ở Chiến tranh thế giới thứ 2. Theo thời gian, chất liệu dần được cải tiến, tuy nhiên kiểu dáng vẫn không đổi. 

Người thân của các golfer mặc bộ đồ áo liền quần màu trắng đặc trưng tại Par 3 Contest 2024

Không chỉ riêng các caddie, truyền thống mặc bộ độ này cũng được áp dụng cho cuộc thi Par 3 Contest hàng năm. Vợ, con, hoặc đối tác của các golfer cũng đều phải mặc bộ đồ này. 

Tương tự, các caddie tại giải đấu Augusta National Women’s Amateur - nơi các nữ golfer nghiệp dư hàng đầu thế giới tranh tài vào 1 tuần trước khi The Masters khởi tranh, cũng mặc những bộ đồ như vậy. 

Con số in trên ngực áo

Caddie của nhà đương kim vô địch luôn có số 1 trên ngực áo

Một đặc điểm độc đáo khác ở bộ đồ này của các caddie là những con số được in trên ngực áo. Dù theo dõi giải đấu lâu năm, tuy nhiên nhiều người cũng không rõ tại sao lại xuất hiện những con số này. 

Đây là một trong những truyền thống của The Masters, các golfer đến Augusta National trong tuần diễn ra giải đấu, cùng với đó là đăng ký chính thức tham gia sự kiện tại câu lạc bộ, và số mà caddie của họ mặc đơn giản chỉ được quyết định bởi thứ tự đăng ký của họ.

Tuy nhiên, có một ngoại lệ duy nhất, đó là caddie của nhà đương kim vô địch luôn mang số 1 bất kể họ đăng ký vào thời điểm nào. Jon Rahm là người đã giành chiến thắng vào năm ngoái, do đó caddie của golfer người Tây Ban Nha là Adam Hayes sẽ có vinh dự khoác lên mình bộ đồ có số 1 trên ngực áo. 

Rory McIlroy là người đăng ký cuối cùng năm nay nên số trên áo caddie là 89

The Masters 2024 có tổng cộng 89 golfer tham gia tranh tài, thế nên con số cao nhất mà người hâm mộ được nhìn thấy trên những bộ đồ của caddie là 89.

Dẫu vậy, số 89 trên ngực áo caddie được coi là con số may mắn. Lần cuối cùng Jack Nicklaus vô địch The Masters vào năm 1986, caddie của ông khi ấy có số 89 trên ngực áo. Ngoài ra, những nhà vô địch khác trong quá khứ như Danny Willet (2016) hay Sergio Garcia (2017) đều có caddie mang số 89 tương tự vào thời điểm đó. 

Không biết do ngẫu nhiên hay cố tình, năm nay người có số 89 trên áo của caddie là Rory McIlroy. Golfer người Bắc Ireland từ lâu đã khao khát chức vô địch The Masters, danh hiệu duy nhất anh còn thiếu để hoàn thành bộ sưu tập Grand Slam. Biết đâu điều này có thể giúp McIlroy thành công trong lần thứ 16 thi đấu tại Augusta National.

Nguyễn Đoàn