2 cách setup đơn giản để chinh phục cú đánh downhill
09:35:00 01/07/2024

Đánh bóng từ vị trí downhill là một trong những cú đánh khó nhất trong golf, bất kể người chơi đó có kỹ năng cao đến mức nào.

Không chỉ bởi vị trí đứng không bằng phẳng, mà trọng lực cũng tác động ngược lên người chơi khiến cơ thể bị kéo xuống phía trước của sườn dốc. Điều này khiến việc duy trì sự cân bằng để thực hiện cú đánh càng trở nên khó khăn hơn. Chính vì vậy, nhiều người chơi thường có những cú đánh không tốt ở vị trí downhill.

Để khắc phục tình trạng nói trên HLV Josh Zander - người nằm trong top 100 HLV Golf giỏi nhất theo bình chọn của Golf.com đưa ra 2 cách để setup, giúp người chơi duy trì được sự cân bằng với những cú đánh downhill và tìm ra góc tấn công phù hợp.

“Khi tôi đánh bóng nằm ở vị trí downhill này, nếu tôi để mất sự cân bằng, cơ thể của tôi sẽ tự nhiên đi xuống sườn dốc”, HLV Josh Zander nói.

“Trước tiên, bạn cần di chuyển bóng về phía trước trong tư thế đứng của bạn. Và thứ hai, bạn cần kéo lùi chân sau của bạn lại”.

Bức ảnh bên dưới minh họa vị trí đứng hợp lý so với bóng khi ở vị trí downhill.

“Bây giờ, tại sao tôi muốn bóng ở phía trước trong tư thế đứng của tôi?”, HLV này tiếp tục. “Chúng ta muốn vai hướng theo sườn dốc, vì vậy nếu bạn di chuyển bóng về phía trước trong tư thế đứng của bạn và sau đó đánh bóng, bạn có thể thấy điều này sẽ căn chỉnh đường vai của tôi xuống hướng sườn dốc”.

Tiếp theo, HLV Josh Zander nhắc các golfer rằng họ cần duy trì đủ tốc độ cho kiểu đánh downhill này. Để giúp điều đó, anh nói rằng hãy kéo lùi chân sau lại, điều này tạo ra nhiều không gian hơn để xoay người trong quá trình backswing.

Bức ảnh bên dưới minh họa cho vị trí hợp lý của chân sau.

“Tôi vẫn muốn có một chút lực khi đánh từ vị trí này [bóng nằm trên sườn dốc], vì vậy tôi muốn có thể thực hiện một vòng swing rộng và đẹp mắt trong quá trình backswing”, Zander giải thích. “Nhưng sườn dốc sẽ ngăn cản tôi xoay người nếu tôi đứng với tư thế chân song song. Tuy nhiên, nếu tôi kéo lùi chân sau lại, điều này sẽ cho phép tôi xoay hông nhiều hơn thế - điều này cho phép tôi có nhiều lực hơn trong cú đánh”.

Vì vậy, khi người chơi gặp tình huống bóng nằm ở vị trí downhill, hãy nhớ thực hiện 2 điều chỉnh đơn giản là: đưa bóng về phía trước theo tư thế đứng và kéo lùi chân sau lại. Như vậy, người chơi sẽ có nhiều khả năng đánh trúng bóng và có một cú đánh tốt. 

Nguyễn Đoàn