Tiger Woods sử dụng gậy wedge gỉ sét tại The Open 2024
10:00:00 16/07/2024

Tiger Woods đã được bắt gặp sử dụng những cây gậy wedge có phần gỉ sét trong vòng đấu tập tại Royal Troon cho The Open 2024.

Lần cuối cùng Tiger Woods thi đấu tại Royal Troon đã diễn ra cách đây 20 năm ở The Open 2004, năm đó golfer người Mỹ đã hoàn thành giải đấu ở vị trí T9. Trong khi đó, sự kiện The Open gần nhất được tổ chức tại sân đấu này diễn ra vào năm 2016, khi ấy Tiger Woods đang gặp chấn thương và không thể tham dự. 

Trong ngày đấu tập gần nhất của Tiger Woods tại Royal Troon cho The Open 2024, golfer người Mỹ đã được bắt gặp sử dụng những cây gậy wedge có phần cũ kỹ và bị gỉ sét, trông giống như chúng đã nằm trong túi gậy của anh từ năm 2004. 

Cây gậy wedge Tiger Woods sử dụng trong vòng đấu tập tại Royal Troon

Thông thường, những cây gậy wedge được bán trong các cửa hàng đều được phủ một lớp mạ crôm ở khu vực đầu gậy để tạo độ bóng. Tuy nhiên, những cây gậy wedge TaylorMade MG4 được Tiger Woods sử dụng, đầu gậy lại được làm hoàn toàn bằng thép thô.

Cụ thể, golfer 48 tuổi đã sử dụng cây sand wedge TaylorMade MG4 Raw 56 độ và một cây lob wedge 60 độ, cả 2 đều được sử dụng cán True Temper Dynamic Gold Tour Issue S400 và có tay cầm Golf Pride Tour Velvet Cord. Độ bounce của cây sand wedge và lob wedge này lần lượt là 12 độ và 11 độ, đều được làm bằng thép carbon 8620.

Sau khi các cây gậy wedge được sản xuất, đầu gậy sẽ ngay lập tức được bọc trong một lớp nhựa kín khí, sau đó lớp nhựa này sẽ được tháo ra trước khi người chơi bắt đầu sử dụng. Nếu như không mạ crôm, đầu gậy sẽ bắt đầu gỉ sét, và đó là những gì đã xảy ra với cây gậy wedge của Tiger Woods. 

Chưa rõ liệu Tiger Woods có chính thức sử dụng những cây gậy wedge nói trên cho The Open vào cuối tuần này hay không, nhưng một điều chắc chắn rằng chúng chỉ mới được sản xuất trong vài tháng gần đây. 

Lúc này, câu hỏi được đặt ra là tại sao Tiger Woods lại sử dụng cây gậy wedge làm bằng thép thô và bị gỉ sét như vậy?

Không chỉ riêng Tiger Woods, mà nhiều golfer chuyên nghiệp khác cũng thường sử dụng những cây gậy wedge được làm bằng thép thô thay vì mạ crôm như vậy. 

Đầu tiên, crôm phản chiếu ánh sáng rất mạnh, trong điều kiện thời tiết nắng, điều này sẽ gây khó cho các golfer, trong khi thép thô không phản chiếu ánh sáng nhiều và giảm được độ chói. 

Thứ hai, việc những cây gậy gỉ sét rõ ràng không giúp tăng độ spin khi đánh bóng, nhưng đã được chứng minh là có thể cải thiện hiệu suất trong điều kiện ẩm ướt bằng cách cung cấp độ nhám trên bề mặt nhiều hơn. Việc này hoàn toàn hợp lý khi thời tiết tại Royal Troon cuối tuần này đã được dự báo có thể xuất hiện những cơn mưa. 

Cuối cùng, lý do chính khiến hầu hết các golfer sử dụng cây gậy wedge làm bằng thép thô là bởi nếu cần mài hoặc đánh bóng, các vết mài này sẽ được che khuất đi bởi sự gỉ sét. Theo thời gian, khu vực đã được mài sẽ gỉ sét và trông giống như một phần của mặt gậy, nhưng nếu cây gậy wedge mạ crôm được mài, khu vực tiếp xúc này sẽ bị gỉ sét trong khi khu vực mạ crôm sẽ vẫn bóng loáng, và để lại một dấu vết mà hầu hết người chơi đều không thích.

Cây gậy wedge của Tiger Woods được sản xuất vào ngày 24/05 nhưng trông có phần cũ kỹ

Rõ ràng, có rất nhiều lý do hợp lý để Tiger Woods tin dùng những cây gậy nói trên cho The Open cuối tuần này. Golfer 48 tuổi sẽ có lần thứ 5 tham dự các sự kiện trong năm nay, ở 4 sự kiện trước đó anh chỉ có 1 lần qua cắt tại The Masters. Trong quá khứ, golfer người Mỹ cũng có 3 lần lên ngôi tại The Open vào các năm 2000, 2005 và 2006.

Đây cũng không phải lần đầu tiên Tiger Woods sử dụng những cây gậy có phần gỉ sét cho một giải đấu. Tại sự kiện The Northern Trust 2019, Tiger Woods cũng đã dùng cây lob wedge TaylorMade Milled Grind gỉ sét như vậy, lần đó anh không thể hoàn thành giải đấu và phải rút lui trước vòng 2 do tái phát chấn thương. 

Nguyễn Đoàn