Trời mưa ảnh hưởng thế nào đến hoạt động chơi golf?
10:00:00 06/05/2024

Trời mưa có thể mang lại những ảnh hưởng tiêu cực cho hoạt động chơi golf như bóng bay ngắn hơn, khó kiểm soát hơn.

Chắc hẳn mọi người chơi golf đều có thể liên hệ đến tình huống này. Bạn đã háo hức chờ đợi ngày chơi golf của mình trong một thời gian dài, và khi ngày đó cuối cùng đã đến, trời bỗng đổ mưa nặng hạt. Ở nhiều nơi trên thế giới, chuyện này là thường xuyên xảy ra, vì vậy việc chơi golf dưới mưa đôi khi là không thể tránh khỏi. Trước khi bạn có thể cải thiện kỹ năng của mình trong điều kiện mưa ướt, điều quan trọng là phải hiểu rõ mưa ảnh hưởng đến hoạt động chơi golf như thế nào. Dưới đây là 4 yếu tố golf chịu ảnh hưởng không nhỏ trong điều kiện trời mưa.

Lực bám

Giữ cho cả gậy và chân không trượt là một trong những thách thức lớn khi chơi golf dưới trời mưa. Găng tay golf ướt và tay ướt khiến việc cầm gậy trong quá trình swing rất khó khăn, bất kể lớp bọc gậy của bạn tốt đến đâu. Tương tự, giữ chân không trượt trên mặt đất ướt khi bạn xoay người trong quá trình swing cũng có thể khó khăn hơn nhiều, và điều này trở thành vấn đề lớn hơn cho những cú đánh trên mặt đất không bằng phẳng.

Khoảng cách

Trong cơn mưa, bóng golf không bay xa như thông thường, và thậm chí còn kém hơn nữa trong thời tiết ẩm ướt lạnh. Khi trời mưa, độ ẩm trong không khí tăng lên do sự bay hơi. Độ ẩm tạo ra không khí đặc hơn dẫn đến lực cản tăng lên đối với bóng golf trong quá trình bay, và do đó mà bóng không bay xa như thường lệ.

Các khu vực fairway, rough và green ẩm ướt càng làm ngắn khoảng cách của một cú đánh bằng cách giảm lực lăn của bóng, và đôi khi bóng hạ cánh xuống mặt đất, nó không lăn thêm chút nào cả. Ngoài ra, những giọt nước kẹt giữa mặt gậy và bóng golf khi đánh cũng ảnh hưởng đến khoảng cách di chuyển.

Kiểm soát

Mưa không chỉ giảm khoảng cách bóng golf di chuyển mà còn ảnh hưởng đến quỹ đạo bay của nó. Rãnh gậy và vết lõm trên bóng golf chứa đầy nước khiến việc tiếp xúc gọn với bóng trở nên khó hơn. Điều này giảm lực bám và lực quay được tạo ra bởi các rãnh khi quả bóng trượt lên mặt gậy do nước và dẫn đến những cú đánh bay không đều.

Điều kiện mưa ướt cũng thường dẫn đến vấn đề một số bùn đất dính lên bóng. Bùn trên bóng golf khiến bóng bị cong méo và mang lại những ảnh hưởng khác biệt. Một lượng nhỏ bùn ở một bên của bóng sẽ khiến nó cong theo hướng ngược lại. Một lượng lớn bùn ở một bên của bóng sẽ so sánh khiến nó cong về phía bùn. Mặt khác, bùn trên đỉnh của bóng sẽ khiến nó quay nhiều hơn.

Tập trung

Golf vốn là một môn thể thao khó chơi trong điều kiện khô ráo. Trong điều kiện ẩm ướt, khi điểm số của bạn hầu như luôn tệ hơn bình thường, golf còn trở nên khó hơn nhiều. Do đó, bạn có thể dễ mất tinh thần khi cố gắng đối phó với điều kiện tự nhiên cũng như sân và đối thủ của mình. Duy trì sự tập trung suốt 18 hố trong điều kiện mưa ướt, và đôi khi lạnh run người rõ ràng là việc khó khăn. Nhìn chung, việc giữ tinh thần lạc quan và sự tập trung ở mỗi cú đánh có thể coi là một cuộc chiến khác khi chơi golf trong trời mưa.

Đặng Duy Thành