Vô tình nhấc bóng của mình? Đây là những gì người chơi cần phải biết
16:08:00 08/05/2024

Người chơi vừa mắc lỗi vô tình nhấc bóng của mình lên, chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo và hình phạt là gì?

Chắc nhiều người chơi nghĩ rằng việc họ vô tình hay cố tình di chuyển bóng sẽ quyết định hành động đó có vi phạm luật hay không. Nhưng luật golf thì thường không phân biệt hành động vô tình và cố tình di chuyển bóng.

 

Thường thì luật golf sẽ không phân biệt vô ý, vô tình, bất cẩn, cố tình,...

Dĩ nhiên là có một vài ngoại lệ. Ngoại lệ đáng nhớ nhất là không có hình phạt nào nếu người chơi vô tình di chuyển bóng (hay vật đánh dấu bóng) trên khu vực gạt bóng.

Và hiện tại, người chơi sẽ không phải nhận phạt nếu họ di chuyển bóng một cách vô tình khi đang đi tìm bóng. Trong cả hai tình huống người chơi đều phải đặt lại bóng ở vị trí gốc của nó trước khi đánh, nếu không biết chính xác thì phải ước lượng.

Sẽ không có phạt khi người chơi vô tình di chuyển bóng trên khu vực gạt bóng.

Nhưng nếu không phải là những trường hợp ngoại lệ trên, khi di chuyển bóng người chơi sẽ phải nhận một gậy phạt dưới luật 9.4b và phải đặt lại bóng tại vị trí gốc trước khi đánh. Việc nhấc bóng một cách dù có vô tình hay cố tình khi luật không cho phép cũng sẽ không giúp người chơi tránh bị phạt.

Kể cả trên khu vực gạt bóng, nếu người chơi vô tình nhấc bóng mà không đánh dấu trước thì hành động này sẽ không được coi là vô tình di chuyển bóng. Và người chơi sẽ phải nhận một gậy phạt dưới luật 14.1a vì nhấc bóng trong khu vực phạt mà không đánh dấu trước. Chính Jon Rahm đã mắc phải lỗi này ở giải BMW Championship 2020 và phải nhận phạt.

Nếu một người khác nhấc bóng của người chơi hoặc chơi nó, luật golf cũng sẽ không phạt người chơi cho những tình huống họ không thể kiểm soát này.

Người chơi sẽ không bị phạt khi có người lấy nhầm bóng của họ.

Người chơi phải biết hoặc gần như chắc chắn một người khác đã nhấc và chơi bóng của họ, trong trường hợp đấy người chơi chỉ cần đặt lại bóng gốc hoặc một bóng khác vào vị trí gốc.

 

 

Nguyễn Minh Hoàng