Q&A
Bóng của xe điện có phải là hỗ trợ không được phép?
15:48:00 12/04/2024

Luật golf quy định về việc che nắng thế nào? Người chơi có bị phạt khi đánh dưới bóng của xe điện không?

Vào một ngày nắng đẹp trời, tôi lái xe điện lên gần bóng ở fairway và bóng râm từ xe điện của tôi che phủ quả bóng tôi sắp đánh. Đối thủ ngăn tôi đánh và nói tôi cần phải di chuyển xe của mình đi, vì bóng râm của xe lên quả bóng đang cải thiện thế nằm của bóng. Tôi còn tưởng anh ta đang đùa, nhưng anh ta đang rất nghiêm túc. Tôi đã di chuyển xe của mình và đánh bóng. Nhưng đối thủ của tôi có đúng không? Hay chỉ là một chiêu trò tâm lý trong đấu đối kháng?

Luật golf: Hỗ trợ và bảo vệ khỏi các yếu tố thời tiết.

Đối thủ của người chơi đã nói đúng một phần, ít nhất là đúng theo luật. Bóng râm ở đây không cải thiện thế nằm của bóng mà nó đang hỗ trợ và bảo vệ người chơi khỏi yếu tố thời tiết.

Theo luật 10.2b (5) “Người chơi không được thực hiện cú đánh khi có caddie hoặc bất kỳ người hoặc vật thể nào được bố trí để bảo vệ họ khỏi nắng, mưa, gió hoặc các yếu tố thời tiết khác”. Người chơi sẽ phải nhận hình phạt chung (hai gậy phạt trong đấu gậy hoặc thua hố trong đấu đối kháng) khi vi phạm luật này. Nhưng nếu người chơi không cố tình đỗ xe ở đó với mục đích che nắng thì sẽ không vi phạm luật.

Cuối cùng thì đối thủ của người chơi đã đúng khi yêu cầu xe điện được di dời, cho dù lí do ban đầu là sai nhưng theo luật đối thủ của người chơi lại đúng vì một lí do khác.

Nguyễn Minh Hoàng