Cận cảnh cú bump-and-run Tiger Woods chuẩn bị cho U.S. Open
14:45:00 11/06/2024

Tiger Woods đang rất tích cực tập luyện để chuẩn bị tốt nhất cho giải major thứ 3 trong năm - U.S. Open.

Tiger Woods bắt đầu tuần đấu tại U.S. Open 2024 với vòng tập luyện 9 hố cùng với Jordan Spieth, Justin Thomas và Rickie Fowler. Tuy nhiên, so với những người chơi còn lại, buổi tập của Tiger Woods là khác hơn rất nhiều. 

Nhà vô địch major 15 lần hầu như không lấy gậy ra khỏi túi của mình quá nhiều, anh chỉ dùng cây gậy wedge để tập đánh trong bunker. Ngoài ra, Tiger Woods dành phần lớn thời gian xung quanh các green để luyện tập các cú đánh ‘bump-and-run’.

Vậy tại sao lại là ‘bump-and-run’ mà không phải những cú chip thông thường. Theo phân tích từ chuyên gia, các golfer chuyên nghiệp thường ưu tiên tiên sử dụng những cú chip tầm thấp, đặc biệt là trong tuần đấu này bởi sân Pinehurst No.2 có rất ít cỏ rough, thậm chí là không có và nhiều green có dạng ‘turtle back’ (lưng rùa) nhô cao với tốc độ rất nhanh. Cho nên việc đánh bóng tầm thấp lên các green sẽ an toàn và loại bỏ được nhiều rủi ro so với những cú chip. 

Dưới đây là một trong những hình ảnh cho thấy Tiger Woods đang nỗ lực để thành thạo cú đánh ‘bump-and-run’:

Dễ dàng nhận thấy, Tiger Woods cầm gậy rất cận tay, bởi vị trí đứng của golfer người Mỹ gần hơn so với bóng, điều này cũng khiến cán gậy có phần nghiêng lên trên hơn. Theo lời giải thích từ HLV Joe Plecker của Golf Digest, điều này làm giảm độ linh hoạt ở cổ tay. Thực tế, đó là một cú đánh kiểu putt của Tiger Woods, khi vai của anh xoay lại, đẩy tay và gậy cùng nhau. 

/content/dam/images/golfdigest/fullset/2022/IMG_8926.PNG

Một điểm đáng chú ý khác, thay vì sử dụng cây 7 sắt như những người chơi khác để thực hiện cú ‘bump-and-run’, Tiger Woods đã dùng cây 4 sắt với độ loft nhỏ hơn. 

/content/dam/images/golfdigest/fullset/2022/IMG_8927 copy.jpg

Tại vị trí impact, Tiger Woods gần như đánh thẳng xuống vào vị trí bóng.

“Đó là để kiểm soát điểm tiếp xúc tầm thấp, và đảm bảo được rằng bạn có được tiếp xúc với bóng trước tiên”, HLV Matt McCullough của Best in State, nói. “Trên bề mặt sân gồ ghề, bạn thực sự muốn đảm bảo gậy chạm vào bóng trước để tránh chạm vào mặt cỏ”.

/content/dam/images/golfdigest/fullset/2022/IMG_8927.PNG

/content/dam/images/golfdigest/fullset/2022/IMG_8928.PNG

Mục tiêu của cú đánh này là giúp bóng của người chơi có đủ lực để khi nó chạm vào mặt sân, nó sẽ trượt qua fairway với tốc độ vừa đủ để lên green, sau đó bắt đầu lăn nhẹ nhàng khi chạm vào mặt green.

/content/dam/images/golfdigest/fullset/2022/IMG_8929.PNG

Có thể, đây sẽ là cú đánh mà Tiger Woods sẽ thường xuyên sử dụng trong tuần này nhằm chinh phục danh hiệu major thứ 16 trong sự nghiệp của mình. 

Nguyễn Đoàn