Độ dài tối đa và tối thiểu của các hố par 4
09:30:00 24/04/2024

Một hố par 4 có thể có độ dài 200 yard hoặc 550 yard tùy sở thích của nhà thiết kế, chủ đầu tư,...? Hay liệu có quy định nào quy định độ dài của một hố par 4 trên sân hay không?

Trên thực tế, không có quy định cụ thể nào về độ dài của một hố par 4 cả. Độ dài của hố sẽ phụ thuộc vào các câu lạc bộ golf, chủ sở hữu, hay là ban tổ chức của một giải đấu. Họ có thể quyết định độ dài dựa vào sở thích cá nhân của mình. Mặc dù không có quy định nhưng cũng có những hướng dẫn cụ thể về thiết kế độ dài tốt nhất để tạo nên hố par 4. 

Hiệp hội Golf Hoa Kỳ cho biết: “Par phản ứng số điểm mà golfer dự kiến ghi được tại một hố golf nhất định. Trong điều kiện thời tiết bình thường, golfer được phép đánh hai gậy trên green.” 

Hiệp hội cũng tin rằng golfer nam “có thể phát bóng từ khoảng cách trung bình 250 yard và chinh phục hố dài 470 yards chỉ với 2 gậy.” Đối với các golfer nữ, họ có thể đánh những cú phát bóng ở cự ly trung bình 210 yard và có thể chạm tới hố 400 yard trong hai cú đánh.”

Các hố par 4 tại giải US Open thường rất dài

Từ những số liệu thống kê này có thể đưa ra được độ dài thích hợp cho một hố par 4. Ví dụ, một hố dài hơn 470 yard sẽ yêu cầu một tay golf nam chơi ba cú đánh để đến green và sau đó cộng thêm hai cú putt, tại đây họ sẽ được kỳ vọng ghi điểm 5. Do đó, người ta đề xuất rằng những hố như vậy phải là par 5.

Nhưng các yếu tố khác ngoài chiều dài cũng  có thể được xem xét. USGA đề cập: “Độ khó khi chơi của hố, bao gồm mọi yếu tố điều chỉnh độ dài hiệu quả, chẳng hạn như thay đổi độ cao, bố trí bắt buộc và hướng gió thịnh hành”.

USGA đã công bố hướng dẫn về độ dài của các hố par 3, 4, 5 và thậm chí par 6. Đối với hố par 4, Hiệp hội gợi ý độ dài tối thiểu là 240 yard và tối đa là 490 yard đối với nam. Tuy nhiên, có sự chồng chéo ở hai đầu của phạm vi, vì par 3 được cho là có thể lên tới 230 yard và par 5 có thể bắt đầu ở 370 yard.

 

Thu Phương