Những yếu tố ảnh hưởng tới độ cứng trên sân
17:11:00 29/03/2024

Khi bàn về độ cứng trên sân, thực tế có nhiều vấn đề để nói tới hơn là chỉ hệ thống tưới tiêu. Tính chất cơ lý hay chất hữu cơ của đất cũng đóng vai trò rất quan trọng.

Độ cứng của sân là một trong những yếu tố chính để quyết định độ thử thách của green khi chơi. Giống nhiều đặc điểm khác trên một sân golf, có thể sẽ có khác biệt rất lớn về độ cứng của sân này so với sân khác, và thậm chí là ngày này so với ngày khác trên cùng một sân. Yếu tố rõ ràng nhất ảnh hưởng tới độ cứng của sân là hàm lượng nước trong đất, nhưng cần phải lưu ý một điều rằng việc đảm bảo độ độ cứng trên sân đòi hỏi nhiều hơn là chỉ giảm lượng tưới tiêu. Còn có những yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng tới độ cứng như là hàm lượng chất hữu cơ và tính chất cơ lý của đất.

 

What you need to know about soil moisture | Ambius US

Độ ẩm của đất

Độ ẩm của đất là yếu tố dễ biến động nhất trong số các yếu tố ảnh hưởng đến độ cứng và có thể dẫn đến những thay đổi nhanh chóng từ ngày này sang ngày khác. Nếu độ ẩm của đất không được quản lý chính xác, thậm chí có thể dẫn tới việc độ cứng trên các green sẽ khác ngày. Điều đó nói lên rằng, việc ngừng tưới nước chỉ vì mục đích đảm bảo độ cứng trên sân không phải lúc nào cũng là một ý tưởng hay. Việc duy trì độ ẩm đất cực thấp trong hơn một hoặc hai ngày trong mùa hè có thể dẫn đến tình trạng cỏ bị héo nhanh chóng. Độ ẩm đất thích hợp và sức khỏe của cỏ phải được xem xét song song để cung cấp điều kiện tốt trong suốt quá trình chơi trên sân. 

Hàm lượng chất hữu cơ

Hàm lượng chất hữu cơ của đất cũng đóng một vai trò lớn trong việc tạo độ cứng cho green. Một sân có quá nhiều chất hữu cơ trong đất – ví dụ như lớp rạ – sẽ mang lại một sân mềm xốp hơn so với sân có hàm lượng chất hữu cơ vừa đủ. Trên thực tế, sân có hàm lượng chất hữu cơ quá cao hiếm khi nào có thể giữ được độ cứng, bất kể lượng nước được giữ lại trong đất là bao nhiêu. Chất hữu cơ hoạt động giống như một miếng bọt biển gần bề mặt, do đó, chỉ giảm tưới nước sẽ không mang lại độ cứng mong muốn trong hầu hết các trường hợp. Quản lý chất hữu cơ là rất quan trọng nếu muốn đạt được độ cứng lý tưởng trên sân. Bên cạnh đó, mặc dù trường  hợp này không phổ biến nhưng việc có quá ít chất hữu cơ cũng có thể dẫn đến bề mặt chơi không ổn định và có tác động tiêu cực đến độ cứng và sức khỏe của cỏ. 

Tính chất cơ lý của đất 

Các đặc tính cơ lý của đất cũng có tác động đáng kể đến độ cứng bề mặt. Hệ số đồng nhất (Cu) trong thí nghiệm đất và độ góc của các mẫu đất có tầm quan trọng đặc biệt. Những đặc tính này cần có thời gian để sửa đổi theo quan điểm bảo trì sân cỏ. Việc lựa chọn cát bón thúc, các biện pháp thông khí và tần suất bón thúc cần được đánh giá cẩn thận khi cố gắng thay đổi những đặc điểm này thông qua các biện pháp canh tác. Trong quá trình xây dựng sân, cần đặc biệt chú ý đến các yếu tố ảnh hưởng đến độ cứng khi lựa chọn hỗn hợp vùng rễ.

Độ cứng của sân có thể thay đổi nhanh chóng từ ngày này sang ngày khác dựa trên độ ẩm của đất, nhưng chỉ giảm tưới nước là không đủ. Cần phải chú ý và quản lý hàm lượng chất hữu cơ cũng như các đặc tính vật lý của cát phủ trên mặt.

 

Thu Phương