LPGA Tour 2024: 5 câu hỏi trước thềm mùa giải mới
19:17:00 19/01/2024

Mùa giải LPGA Tour 2024 đã chính thức bắt đầu, cũng với những giải đấu đỉnh cao và sự xuất hiện của những tay golf trẻ tài năng, đây hứa hẹn sẽ là một mùa giải đầy kịch tính và hấp dẫn.

Mùa giải LPGA 2024 bắt đầu vào tuần này tại Florida (Ảnh: Getty Images) 

Mùa giải LPGA Tour 2024 đã chính thức khởi tranh sau kỳ nghỉ ngắn ngủi. Hilton Grand Vacations Tournament of Champions quy tụ những nhà vô địch trong hai mùa giải gần đây diễn ra tại Lake Nona tuần này đánh dấu sự khởi đầu cho một lịch trình thi đấu dày đặc. Trong suốt 11 tháng tới, LPGA Tour sẽ tổ chức 33 giải đấu, đặt chân đến 10 quốc gia.

Liệu các siêu sao sẽ lấy lại phong độ? 

Mùa giải 2023 chứng kiến những cái tên đình đám của làng golf nữ gặp nhiều khó khăn. Trong khi những tay golf như Lilia Vu và Celine Boutier đã có những thành công đột phá, thì các siêu sao lại tụt hậu.

Nelly Korda, Lydia Ko, Lexi Thompson, Brooke Henderson đều để lại thất vọng. Korda không giành được chiến thắng nào kể từ năm 2020, trong khi Ko rơi từ vị trí số 1 thế giới xuống tận ngoài top 10. Thompson loay hoay trong suốt cả năm, và Henderson không thể tìm lại chiến thắng kể từ giải đấu mở màn.

Đối với những người hâm mộ mong chờ sự trở lại của những tên tuổi lớn, có một chút tin vui. Đây không phải lần đầu tiên Ko có một năm thi đấu không tốt, và cô đã từng quay trở lại đỉnh cao từ đáy vực trước đây. Thompson gặp khó khăn trong phần lớn năm 2023, nhưng cách cô ấy kết thúc mùa giải đã mang lại niềm tin rằng cô đang trở lại. Korda gặp chấn thương, điều có thể giải thích cho mùa giải im ắng của cô, và Henderson đã suýt giành chiến thắng major tại Pháp.

Đúng, 2023 không phải là năm tốt nhất đối với những tên tuổi lớn, nhưng có lý do để tin rằng 2024 sẽ khác. Liệu họ có chứng minh rằng năm ngoái chỉ là một sai lầm?

Ai sẽ giành vé đến Paris?

Năm nay là năm diễn ra Thế vận hội, và điều đó đồng nghĩa với việc đã đến lúc bắt đầu suy đoán về những ai sẽ đại diện cho đất nước của mình. Sân chơi Olympic sẽ dành cho 60 người đứng đầu bảng xếp hạng Rolex, với giới hạn 4 golfer mỗi quốc gia trong top 15. Ngoài top 15, mỗi quốc gia tối đa được 2 suất.

Lilia Vu đã có năm 2023 đầy thành công

Đối với Mỹ và Hàn Quốc, bốn suất sẽ nhanh chóng được lấp đầy. Mỹ hiện có bốn golfer trong top 15 gồm: Lilia Vu, Nelly Korda, Allisen Corpuz và Megan Khang; trong khi Hàn Quốc có ba golfer Jin Young Ko, Hyo-Joo Kim và Ji Yai Shin, cùng Any Yang đứng ở vị trí thứ 16.

Cuộc đua cho hai suất còn lại giữa các quốc gia khác cũng sẽ rất khốc liệt. Hiện tại, Thụy Điển, Nhật Bản, Úc, Thái Lan và Anh đều có 3 hoặc nhiều golfer lọt vào top 100 bảng xếp hạng Rolex, và tất cả họ đều hướng tới Paris.

Rose Zhang liệu có trở thành ngôi sao mới của Mỹ?

Rose Zhang đã có một sự nghiệp nghiệp dư đầy huy hoàng, và cô không hề lãng phí thời gian để khẳng định vị trí của mình trong hàng ngũ chuyên nghiệp.

Cô giành chiến thắng ngay trong giải đấu chuyên nghiệp đầu tiên của mình Mizuho Americas Open mùa xuân năm ngoái, kiếm được thẻ LPGA Tour và củng cố vị trí của mình trong đội Solheim Cup Mỹ. Từ đó, cô tiếp tục đà thăng tiến, lọt vào top 10 trong 3 trong số 4 giải đấu tiếp theo (tất cả đều là major), nhanh chóng trở thành một trong những ngôi sao trẻ sáng giá nhất trên Tour. Mùa giải còn lại không mấy suôn sẻ. Cô chỉ thêm một lần top 10 và không giành chiến thắng nào trong lần ra mắt Solheim Cup. 

Cô gái 20 tuổi này đang sẵn sàng cho một mùa giải thứ hai đáng kinh ngạc. Câu hỏi đặt ra là, liệu cô có thể đáp ứng được tất cả những kỳ vọng?

Liệu đội châu Âu có thể tiếp tục thống trị Solheim Cup?

Giải Solheim Cup từng là sân chơi của các golfer Mỹ, nhưng trong thập kỷ qua, tuyển châu Âu đã vươn lên thành đội thống trị. Kể từ năm 2011, các golfer châu Âu đã giành 4 chiến thắng, 2 lần hòa và chỉ 1 thất bại trong giải đấu đối kháng đồng đội hai năm một lần này. Họ đã bảo vệ thành công chiếc cúp vào mùa thu năm ngoái với tỷ số hòa 14-14 tại Tây Ban Nha.

Sau khi Covid-19 buộc Ryder Cup chuyển sang thi đấu vào những năm lẻ, Solheim Cup đã chọn quay lại lịch thi đấu cũ vào những năm chẵn. Vì vậy, giải đấu sẽ một lần nữa được tranh tài vào năm 2024. Sân Robert Trent Jones Golf Club sẽ là nơi diễn ra giải đấu, nơi các golfer Mỹ sẽ tìm cách chấm dứt cơn hạn chiến thắng dài nhất của họ kể từ khi giải đấu được thành lập.

Liệu Stacy Lewis, đội trưởng đội Mỹ, có thể xây dựng một đội hình đủ mạnh để giành lại chiếc cúp?

Liệu Jin Young Ko sẽ giành được giải major?

Jin Young Ko là một trong những tay golf đánh bóng hay nhất mọi thời đại trên LPGA Tour, và thành tích của cô ấy thuộc hàng ấn tượng nhất so với những người cùng thời. Cô đã giành chiến thắng mỗi mùa giải kể từ năm 2017 và sở hữu hai danh hiệu major trong khung thời gian đó. Đây là một bảng thành tích đáng nể, nhưng với bộ kỹ năng của cô, câu hỏi đặt ra là tại sao cô lại không giành được nhiều major hơn.

Kể từ năm 2019, khi Jin Young Ko giành được hai major, cô đã tích lũy được bảy lần lọt top 10, nhưng cô ấy không thường xuyên cạnh tranh cho chức vô địch. Trong số bảy lần lọt top 10 đó, chỉ có hai lần lọt top 5, và chỉ một lần là á quân.

Khi Jin Young Ko vươn lên đỉnh cao của môn thể thao này cách đây 5 năm, đã có những lời bàn tán rằng cô có thể giành được hàng chục danh hiệu major. Nhưng nửa thập kỷ trôi qua, và cô vẫn chỉ có hai. Liệu đây có phải là năm Ko sẽ phá vỡ cơn khát major của mình?

 

Kiều Thu Hà